Lễ trao giải Oscar 2018: Bức tranh đa sắc của chủng tộc, đồng tính và nữ quyền


Không chỉ đa dạng ở các đề cử, Oscar lần thứ 90 còn đa dạng ở chính sân khấu lễ trao giải vừa rồi.

Oscar 2018 diễn ra trong bối cảnh làng điện ảnh nói riêng và thế giới nói chung đề cao vấn đề về phân biệt chủng tộc, bình đẳng giới. Các đề cử của giải thưởng năm nay đã được đánh giá là tràn ngập đề tài chủng tộc và đồng tính, cũng như tôn vinh nữ quyền từ tác phẩm điện ảnh cho đến dàn nghệ sĩ. Đúng với 3 đề tài nổi trội đó, sân khấu đêm trao giải cũng tập trung truyền tải những thông điệp tương tự.

Ngợi ca sự đa dạng chủng tộc

Đề tài chủng tộc đã được Oscar khai thác từ lâu, nhưng có thể nói, chưa năm nào chủ đề ấy được bàn luận sôi nổi đến thế. Ngay từ một trong những giải thưởng đầu tiên, diễn viên Lupita Nyong'o và Kumail Nanjiani đã bước ra sân khấu trêu đùa: ‘Trong số các bạn, có ai không biết phát âm tên chúng tôi?' Họ tiếp tục với việc khuyến khích những người nhập cư theo đuổi và biến giấc mơ của mình thành sự thật.

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen

Lupita Nyong'o và Kumail Nanjiani hóm hỉnh trên sân khấu.

Đa dạng sắc tộc còn được nhấn mạnh thông qua danh sách chiến thắng mà điển hình là bộ phim hoạt hình Coco. Khi nhận giải thưởng Phim hoạt hình hay nhất, đồng đạo diễn Lee Unkrich cho biết ông muốn làm phim hướng tới một thế giới mà tất cả trẻ em có thể nhìn thấy những nhân vật gần gũi với mình. Điều này nhắm đến yếu tố Latin, vốn thường ít tiếng nói hơn trong làng điện ảnh so với các bộ phim gốc Mỹ.

Coco còn được gọi tên ở giải thưởng Bài hát nhạc phim hay nhất, thể hiện sự ghi nhận xứng đáng đối với cộng đồng Latin tại Oscar năm nay. Thêm vào đó, bộ phim cộp mác da màu Get Out đã nhận được giải thưởng Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Đạo diễn xuất sắc nhất Guillermo del Toro (The Shape of Water) và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Gary Oldman (Darkest Hour) đều là người nhập cư tại Mỹ, họ đã có những chia sẻ xúc động về câu chuyện người ngoại quốc thành danh khi nhận giải.

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen

Coco là chiến thắng quan trọng của cộng đồng Latin.

Sự tôn vinh đa dạng chủng tộc còn thể hiện ở danh sách người công bố giải trên sân khấu Oscar. Theo thống kê, có 7 nghệ sĩ gốc Latin xuất hiện để giới thiệu tại giải Oscar, trong đó nam diễn viên người Mexcio Eugenio Derbez chính là người dẫn dắt cho tiết mục Remember Me (ca khúc nhạc phim Coco).

Chúng ta còn chứng kiến nhiều đại diện từ châu Á mà tiêu biểu là ngôi sao Israel Gal Gadot hay diễn viên gốc Việt Marie Kelly Trần. Đại diện da màu xuất hiện xe kẽ suốt chương trình chứ không dừng lại ở các ngôi sao da trắng.

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen

Mary J. Blige trình diễn ca khúc nhạc phim Mudbound.

Ngoài ra, các tiết mục biểu diễn là sự kết hợp văn hóa đặc sắc. Nổi bật nhất, nữ pa da màu Mary J. Blige, người đầu tiên được đề cử ở hạng mục diễn viên và nhạc phim trong một năm đã mang tới màn trình diễn đỉnh cao Mighty River (Mudbound). Năm nay Oscar đã không còn ‘quá trắng' như lời chỉ trích từ 2 năm trước đây nữa.

Trân trọng đại diện đồng tính

Chiến thắng của A Fantastic Woman (đại diện Chile) cho Phim nước ngoài hay nhất và Call Me By Your Name cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất là niềm tự hào của cộng đồng LGBTQ trong lễ trao giải Oscar vừa qua. Cả hai đều là những bộ phim khai thác đề tài đồng tính dưới góc độ nghệ thuật. Nếu Call Me By Your Name là bản tình ca đẹp mà day dứt trên nước Ý thơ mộng thì A Fantastic Woman là câu chuyện của người phụ nữ chuyển giới bị tình nghi sau cái chết của người tình.

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen

Call Me By Your Name

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen

A Fantastic Woman

Dù không nói về đề tài giới tính thứ 3, nhưng Coco đoạt giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất vẫn có ý nghĩa đối với LGBTQ. Bởi nhà sản xuất Darla K. Anderson và nam đạo diễn Adrian Molina đều là người đồng tính. Lên sân khấu nhận giải, họ đã lần lượt cảm ơn người vợ và chồng của mình.

Đối với tiết mục trình diễn, Mystery of Love - ca khúc chủ đề trong bộ phim đồng tính Call Me By Your Name đã được thể hiện bởi Sufjan Stevens. Những giai điệu tuyệt đẹp của bản nhạc đã lay động trái tim của hàng trăm nghệ sĩ tại khán phòng cũng như khán giả xem truyền hình. Như vậy, không chỉ đa dạng ở chủng tộc, Oscar còn đa dạng trong giới tính.

Tôn vinh nữ quyền

Chưa bao giờ, làn sóng nữ quyền, bình đẳng giới lại trỗi dậy mạnh mẽ như vậy tại Hollywood. Tất cả xuất phát từ vụ việc lạm dụng tình dục của nhà sản xuất nổi tiếng Harvey Weinstein, kéo theo hàng loạt nam nghệ sĩ khác bị đưa ra ánh sáng. Tại Oscar, các ngôi sao lại một lần nữa chung tay trong chiến dịch này.

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen

Huy hiệu Time's Up được nhiều ngôi sao gắn lên trang phục.

Từ thảm đỏ, nhiều ngôi sao đã gắn huy hiệu Time's Up nhằm ủng hộ phụ nữ đòi quyền bình đẳng tại nơi làm việc. Cho đến khán phòng của lễ trao giải, một đoạn video xúc động về đề tài này đã được trình chiếu. Nhiều ngôi sao nổi tiếng như Salma Hayek, nữ đạo diễn Greta Gerwig, nam diễn viên Kumail Nanjiani,... đã đề cao vai trò của phụ nữ trong điện ảnh.

Theo các nghệ sĩ, thời khắc của phái yếu đã đến, đây là lúc mà vai trò của nữ giới được ghi nhận xứng đáng, không chỉ ở diễn xuất mà còn là đạo diễn, sản xuất, quay phim. The Post, Lady Bird, The Shape of Water hay Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, những tác phẩm Oscar năm nay ngợi ca người phụ nữ cũng đã được điểm lại.

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen

Các nữ nghệ sĩ được đề cử đứng lên ‘ăn mừng' cùng Frances McDormand.

Nhưng giây phút đặc biết nhất của lễ trao giải là khi Frances McDormand - chủ nhân của tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất mời tất cả các đề cử nữ cùng đứng dậy để ăn mừng thành công của nữ giới. Đó chính là khoảnh khắc của họ, những tài năng nữ tuyệt vời của thế giới điện ảnh trong năm qua.

Oscar đã khép lại, nhưng dư âm của lễ trao giải vẫn còn. Ở sự kiện năm nay, khán giả ấn tượng về một mùa giải công bằng và nhân văn, nơi không chỉ giá trị nghệ thuật được đề cao mà song hành với đó là những yếu tố hướng tới con người, sự đa dạng trong xã hội. Từ đó, chúng ta càng biết trân trọng và thông cảm hơn cho những con người khác biệt trong cuộc sống, dù họ thuộc màu da hay giới tính nào.

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen 'Vỡ tim' với chuyện tình 4 năm ngọt ngào của cặp đồng tính nam 9X điển trai

Không cần quá phô trương tình cảm, nhưng nhìn loạt khoảnh khắc ngọt ngào của cặp đôi đồng tính nam này cũng sẽ khiến nhiều ...

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen Hương Giang Idol tung bộ ảnh mặc bikini mới khoe thân hình gợi cảm tại Thái Lan

Mới đây, ca sĩ Hương Giang đã chia sẻ loạt ảnh diện bikini "nóng bỏng" bên hồ bơi khi tham dự Miss International Queen 2018 tại ...

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen Hương Giang - nàng 'Lọ Lem' và hành trình tìm vương miện

Hương Giang có lẽ là cái tên được nhiều người quan tâm nhất trong những ngày qua khi cô tham dự cuộc thi Hoa hậu ...

le trao giai oscar 2018 buc tranh da sac cua chung toc dong tinh va nu quyen Chuyện tình của cặp đồng tính nam điển trai: 'Hay nói móc nhau nhưng rồi yêu khi nào không hay'

Chẳng ồn ào, chẳng náo nhiệt, cặp đồng tính điển trai Minh Quang và Thanh Tuấn lại yêu nhau nhẹ nhàng như một sự sắp đặt của ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.