Lí do nghệ sĩ cứ phải có nghệ danh

Có thể khẳng định cả làng giải trí Việt hiếm có ngôi sao sử dụng tên thật để hoạt động nghệ thuật.
 
li do nghe si cu phai co nghe danh Không phải ai cũng biết tên thật của Bảo Thanh, Thảo Vân và loạt nghệ sĩ nổi tiếng miền Bắc
li do nghe si cu phai co nghe danh Danh ca Bảo Yến lần đầu hé lộ về nghệ danh

Từ khi showbiz Việt bắt đầu nở rộ đến nay, các nghệ sĩ bắt đầu quan niệm sử dụng nghệ danh sẽ mang lại may mắn cho sự nghiệp. Đây cũng là lí do tiên quyết để bất cứ ngôi sao nào bước chân vào showbiz là có sẵn một nghệ danh. Đến mức, rất ít khán giả biết hay nhớ tên khai sinh của các nghệ sĩ.

10 năm về trước, việc lấy nghệ danh để hoạt động trong làng giải trí còn trở thành xu hướng mà sao Việt nào cũng theo đuổi. Khi Vpop lên ngôi, những cái tên nửa Tây nửa ta như Akira Phan, Midu, Chan Than San, Tim, Noo Phước Thịnh, Elly Trần, Nakun Nam Cường... trở thành điểm nhấn ấn tượng.

li do nghe si cu phai co nghe danh
Nghệ danh Midu được nữ diễn viên tiết lộ đó là "nickname" mà bạn bè đặt.

Thời điểm đó, các khán giả lớn tuổi hay nghệ sĩ kì cựu đều tỏ ra không hài lòng về cách lấy nghệ danh không thuần Việt như vậy. Nhưng với khán giả trẻ thì lại đặc biệt yêu thích, bởi theo xu hướng, cái gì lạ là hợp thời.

Trong giới underground còn "nhộn nhịp" những cái tên tưởng chừng là sao quốc tế như Mr T, Yanbi, Lil'Knight, Karik, JustaTee, Touliver...

Với nhiều nghệ sĩ đã hoạt động lâu năm trong làng giải trí thì lại lựa chọn những cái tên nghe như ngôi sao Trung Quốc như Nhật Tinh Anh, Lý Nhã Kỳ, Vĩnh Thuyên Kim, Lâm Chấn Huy, Đàm Vĩnh Hưng...

Tính sơ sơ, dàn nghệ sĩ đình đám làng giải trí hiện nay như Đàm Vĩnh Hưng, Lý Nhã Kỳ, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, Sơn Tùng M-TP... đều không sử dụng tên thật để hoạt động nghệ thuật.

Lí do mà họ đưa ra là bởi nghệ danh không bao giờ "đụng hàng", mang lại may mắn trong công việc và còn có ý nghĩa cá nhân nhất định. Cái tên không do cha mẹ đặt này đối với nhiều người còn để tạo sự khác biệt về cá tính, nổi bật, cũng như nhấn mạnh thể loại - phong cách âm nhạc mà họ theo đuổi.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh từng chia sẻ với báo giới về vấn đề này rằng chữ Noo là từ tên gọi ở nhà "Noel" do ba mẹ đặt, vì anh sinh vào cận ngày lễ Giáng sinh và anh sử dụng luôn nghệ danh này bởi nếu để nguyên tên Phước Thịnh nghe hơi "sến".

li do nghe si cu phai co nghe danh
Noo Phước Thịnh vẫn lấy tên thật nhưng ghép thêm chữ "Noo" phía trước để không bị "sến".

Đàm Vĩnh Hưng lại cho biết tên thật Huỳnh Minh Hưng không mang về may mắn cho anh trên chặng đường ca hát. Nam ca sĩ từng trải qua rất nhiều cuộc thi và để "lấy hên" đã thay đổi nghệ danh nhiều lần. Và khi cái tên Đàm Vĩnh Hưng ra đời sự nghiệp của anh mới có bước thăng tiến lớn.

li do nghe si cu phai co nghe danh
Đàm Vĩnh Hưng có tên thật là Huỳnh Minh Hưng.

Đông Nhi không chọn tên thật Mai Hồng Ngọc bởi trùng lặp với nữ ca sĩ Hồng Ngọc. Còn Ngô Kiến Huy tên thật là Lê Thành Dương nhưng khi về công ty của Thanh Thảo thuở mới bắt đầu nghiệp ca hát đã được đặt nghệ danh này.

Với Dương Triệu Vũ - ca sĩ từng từ bỏ tên thật là Võ Tuấn Linh, anh lại thừa nhận việc lấy nghệ danh không hoàn toàn làm nên may mắn. Nam ca sĩ nói: "Nếu không có sự nâng đỡ nhiệt tình từ thế hệ đàn anh như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Hoài Linh... dù đã đổi nghệ danh, tôi vẫn khó lòng mà đạt đến hào quang của ngày hôm nay".

li do nghe si cu phai co nghe danh
Dương Triệu Vũ từng khiến nhiều khán giả biết anh từ nhỏ rất bất ngờ khi quyết định bỏ tên thật và lấy nghệ danh.

Vài năm gần đây, nghệ danh đã không còn bị mang ra bàn tán, soi xét. Ngay cả các nghệ sĩ nước ngoài cũng đặt nghệ danh khi hoạt động nghệ thuật để định hình dấu ấn cá nhân rõ nét hơn.

Tuy nhiên, nhìn nhận theo khía cạnh khách quan thì nghệ danh không phải là giá trị tất yếu làm nên thành công của người nghệ sĩ. Mà phong cách, thực lực mới giúp một ngôi sao làm nên giá trị trong làng giải trí luôn bão hòa, thay đổi từng ngày.

li do nghe si cu phai co nghe danh Không phải ai cũng biết tên thật của Bảo Thanh, Thảo Vân và loạt nghệ sĩ nổi tiếng miền Bắc

Nữ diễn viên “Sống chung với mẹ chồng“ Bảo Thanh đã lấy tên của cậu con trai cưng làm chữ lót trong nghệ danh của ...

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.