Lịch sử xe hơi: Từ cỗ xe ba bánh đến những chiếc xe điện tự hành

Xe hơi đã có lịch sử trên 130 năm, khởi đầu từ cỗ xe ba bánh có động cơ thô sơ, trải qua gần 1,5 thế kỷ, những chiếc xe này đã có những bước phát triển nhanh chóng, trở thành một cỗ máy thông minh, có thể tự vận hành.
 - Ảnh 1.

Một chiếc Rolls-Royce Ghost tại triển lãm ở Geneva (Thuỵ Sĩ). (Ảnh: REUTERS).

Ngày 29/1/1886, Carl Benz nộp đơn đăng kí bằng sáng chế cho Benz Patent-Motorwagen, chiếc xe có động cơ (motor car) lên Văn phòng Sáng chế (Imperial Patent Office) ở Berlin (Đức).

Phát minh này đặt nền móng cho một hình thức di chuyển cá nhân mới (so với xe ngựa, đi bộ) và được xem là đã khai sinh ra xe hơi như chúng ta biết ngày nay.

Theo thông tin trên trang web của Mercedes-Benz, cỗ xe sơ khai của Carl Benz có ba bánh, và có đầy đủ các chi tiết mà xe hơingày nay vẫn phải giữ trong thiết kế: có động cơ đốt trong dùng xăng, khởi động bằng điện và hệ thống làm mát.

"Kết cấu hiện tại được dùng chủ yếu cho việc vận hành các cỗ xe hạng nhẹ và thuyền nhỏ, chẳng hạn để chở từ một đến bốn người (…)" - Benz đã viết trong bằng sáng chế như thế.

 - Ảnh 2.

Benz Patent Motorwagen là mẫu ôtô đầu tiên trên thế giới, chính thức được đăng kí vào ngày 29/1/1886 bởi Karl Benz, người sáng lập Mercedes-Benz. (Ảnh: TL).

Mục Automobile (xe hơi) trên trang history.com, cập nhật vào tháng 8/2018, từ cỗ xe Benz Patent-Motorwagen sơ khai đó, xe hơi tiếp tục được người Đức và người Pháp cải tiến, hoàn thiện vào những năm cuối thế kỉ 19.

Tuy nhiên, người Mỹ nhanh chóng vươn lên và chiếm lĩnh ngành công nghiệp ôtô trong nửa đầu thế kỉ 20.

Nếu Benz (Đức) phát minh ra chiếc xe hơi đầu tiên của nhân loại thì Henry Ford (Mỹ) là người đặt nền móng cho nền công nghiệp sản xuất ôtô với việc phát minh ra dây chuyền sản xuất xe hàng loạt.

Sau này, Ford, General Motors và Chrysler tạo nên "tam hiệp", bộ ba công ty sản xuất ôtô hàng đầu vào những năm 1920. Ngành xe hơi đang phát triển thì xảy ra Chiến tranh thế giới lần 2, các nguồn tài nguyên của ngành buộc phải chuyển hướng sang sản xuất phương tiện, khí tài phục vụ chiến tranh.

Sang thời hậu chiến, sản xuất ôtô tại châu Âu và Nhật Bản bắt đầu vươn lên để đáp ứng nhu cầu sở hữu xe cá nhân ngày càng tăng. Hai thập niên cuối cùng của thế kỉ 20 chứng kiến quá trình toàn cầu hóa, sản xuất ôtô không còn tập trung trong một nước mà phân chia cho các tập đoàn toàn cầu. Nhật vươn lên thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.

Bước sang thế kỉ 21, xe hơi, dù vẫn giữ dáng dấp và kết cấu như từ hơn 100 năm trước, được tập trung cải tiến hiệu năng, giảm tác động lên môi trường và đặc biệt là xu hướng hiện đại hóa: xe thông minh, có kết nối Internet, xe chạy điện và xe tự hành.

 - Ảnh 3.

Tag:
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.