ĐHĐCĐ Nam Long: Mục tiêu doanh số 2 tỷ USD trong 3 năm tới, ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Tại ĐHĐCĐ Nam Long sáng nay (ngày 22/4), trong 3 năm tới, công ty đặt mục tiêu tổng doanh số đạt 2 tỷ USD dự trên các khu đô thị lớn đã sẵn sàng phát triển như Southgate, Mizuki, Izumi City , Akari,... Bên cạnh đó, công ty cũng ưu tiên phát triển các sản phẩm trong phân khúc nhà ở vừa túi tiền như Ehome, Flora và Valora.

Đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, mục tiêu tổng doanh số đạt 2 tỷ USD trong 3 năm tới

Sáng nay (ngày 21/4), CTCP Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) vừa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, qua đó, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu hợp nhất 4.836 tỷ đồng tăng 11% so với kết quả thực hiện được trong năm 2022 và lợi nhuận hợp nhất 586 tỷ đồng, tăng 5%.

Nam Long cho biết, doanh thu trong năm nay chủ yếu đến từ việc ghi nhận nhận bàn doanh thu từ bàn giao tại các dự án trọng điểm bao gồm Southgate (Waterpoint giai đoạn 1), Izumi City, EHome Southgate, Akari. 

Bên cạnh đó là doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh, liên kết và bán các tài sản thương mại tại các dự án VCD, Nam Phan, EHome.

 Toàn cảnh ĐHĐCĐ Nam Long. (Ảnh: Trương Nhi).

Nói về mục tiêu doanh thu 4.836 tỷ đồng, tại đại hội ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đốc công ty chia sẻ “đây là con số mà công ty tự tin đạt được trong năm 2023, và chúng tôi cũng sẽ cố gắng để vượt chỉ tiêu đề ra”.

Về việc phân chia lợi nhuận năm 2023, công ty dự kiến chia cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5% trên mệnh giá và sẽ được chi sau ĐHĐCĐ thường niên 2024. Phần lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ còn 356 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty sẽ khảo sát thị trường, lựa chọn ưu tiên để triển khai các khu đô thị lớn đã sẵn sàng phát triển như Southgate (Waterpoint giai đoạn 1 - 165 ha), Mizuki 26 ha, Izumi City (170 ha), Akari (8,5 ha), Nam Long – Cần Thơ (43 ha), Nam Long Đại Phước (45 ha),… với mục tiêu tổng doanh số đạt 2 tỷ USD trong 3 năm tới.

Ưu tiên phát triển các sản phẩm trong phân khúc nhà ở vừa túi tiền như Ehome, Flora và Valora 

 Về chiến lược phát triển trong năm nay, Nam Long cho biết sẽ ưu tiên phát triển các dự án có sản phẩm sẵn sàng phù hợp với thị trường và ưu tiên mở rộng quỹ đất cho sản phẩm nhà ở vừa túi tiền. 

Trong đó, Nam Long sẽ tiếp tục nghiên cứu tái cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường hiện tại vì nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tại Việt Nam vẫn rất cao, điều này phù hợp với định hướng của Nam Long là xây nhà cho người có nhu cầu ở thật, vì vậy, Nam Long ưu tiên phát triển các sản phẩm dẫn đầu phân khúc “affordable housing” có thị trường bền vững như Ehome (1-1,5 tỷ đồng/căn), Flora (1,5-3 tỷ đồng/căn), Valora (trên 3 tỷ đồng/căn),..., và nỗ lực xây dựng những hạ tầng xã hội quan trọng thu hút người ở đến các đô thị tích hợp mà Nam Long phát triển.

Nhìn lại năm 2022 vừa qua, Nam Long đã cho ra mắt dự án Akari City (Bình Tân) giai đoạn 2, Flora Panorama (Khu đô thị Mizuki Park), sản phẩm Grand Villa Compound cao cấp và khu biệt thự biệt lập Park Village (Khu đô thị Waterpoint, Long An), bàn giao căn hộ Flora Mizuki MP6-7-8 thuộc Khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh).

Doanh số bán hàng trong năm đạt 10.023 tỷ đồng; doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt đạt 4.339 tỷ đồng và 556 tỷ đồng, tương đương 60,7% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận năm. 

Nam Long cũng đã huy động được 1.973 tỷ đồng, trong đó có 1.000 tỷ đồng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tháng 5/2022.

Với kết quả trên, công ty sẽ chi 192 tỷ đồng để chi trả cổ tức năm 2022, trong đó công ty đã thực hiện tạm ứng cổ tức 115,2 tỷ đồng vào tháng 12/2022. Số tiền chi trả cổ tức còn lại là 76,8 tỷ đồng sẽ được thanh toán sau ĐHĐCĐ 2023 (quý II tới đây).

Phần hỏi đáp

Xin lãnh đạo chia sẻ thêm về dự án Waterpoint?

Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc: Trong 3 tháng đầu năm, công ty chưa giới thiệu thêm phân khu nào mới trong dự án Waterpoint, công ty vẫn đang tiếp tục bán hàng tại các phân khu mà công ty đã mở bán từ các năm trước như The Aqua 1 và The Aqua 2.

Năm 2023 công ty có mở bán sản phẩm tại các dự án hay không?

Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc: Trong năm nay, công ty sẽ mở bán các dự án điển hình như sau, đối với đón sản phẩm Ehome của công ty là dòng sản phẩm chủ lực thì công ty sẽ có Ehome tại dự án Mizuki, Ehome tại dự án Waterpoint, Ehome Southgate, Ehome Nhà ở xã hội tại Cần Thơ và dự án Ehome mới có thể mở bán vào cuối năm nằm tại Hải Phòng.

Bên cạnh đó, đối với dòng sản phẩm Flora, trong năm nay, công ty sẽ mở bán tiếp Block ẠK10 của dự án Akari City và sẽ mở bán hết phần còn lại của dự án Mizuki Park.

Với dòng sản phẩm Valora, thì trong các quý sắp tới công ty sẽ mở bán phân khu  The Pearl ở dự án Waterpoint, khu The Pearl thì có 200 - 256 sản phẩm dự kiến sẽ mở bán tại cuối quý III đầu quý IV năm nay.

Liên quan kinh doanh tiếp thị: chính sách ngân hàng tài trợ lãi suất để khách hàng vay ở mức 6% có còn được áp dụng khi ký hợp đồng mua bán nữa hay không?

Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc: Mức hỗ trợ 6% là chương trình Nam Long đang thiết kế và sẽ áp dụng cho quý khách hàng vay tại các dự án của Nam Long.

Tiến độ dự án đường vành đai 3?

Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc: Công ty đã triển khai trên 80% và trong thời gian thúc đẩy các bộ ban ngành các chính quyền địa phương của TP HCM và Đồng Nai, Bình Dương để thúc đẩy việc đền bù giải tỏa và đền bù GPMB để triển khai đường Vành đai 3.

Về kế hoạch cung cấp NOXH ra thị trường trong 3 năm tới?

Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc: Công ty khẳng định có tham gia vào thị trường NOXH, trước đó trong 1 số diễn đàn Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang đã công bố là Nam Long sẽ cam kết đóng góp xây dựng 20.000 căn NOXH.

Ngoài ra, công ty đang đi theo 1 hướng mở hơn đó là những cuộc trao đổi với các chính quyền địa phương của các tỉnh thành đặc biệt chúng tôi đang có những dự án triển khai từ Bắc vào Nam như Hải Phòng, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An.

Một định hướng chung của các chính quyền địa phương tại các khu vực này là cần tìm kiếm những nhà phát triển BĐS có năng lực có kinh nghiệm triển khai NOXH đi song song với các nhà ở vừa túi tiền thì đây là việc gắn liền với dòng sản phẩm Ehome cũng như EhomeS của Nam Long.

Công ty cũng muốn nghiên cứu xây dựng ra những khu đô thị tích hợp dành riêng cho NOXH và nhà ở vừa túi tiền.

Tình hình khó khăn như hiện nay thì công ty có cắt giảm nhân sự không?

 Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc: Với tính chất hoạt động ngành nghề của của Nam Long và xây dựng và phát triển dự án, với cách làm của Nam Long là tập trung dựa trên cơ sở, nền tảng khả thi, và tình hình phát triển dự án không có hoạt động trong 1 năm mà sẽ tiến hành trong nhiều năm, cần phải có đủ nguồn lực cả về con người và tài chính để chuẩn bị cho việc phát triển dự án. Do đó, Nam Long sẽ không áp dụng cắt giảm nhân sự giống như thị trường.

Tuy nhiên, để đáp ứng công việc, Nam Long cũng cần các nguồn nhân lực đủ năng lực để vượt qua khó khăn trong thời gian sắp tới. Như vậy, công ty cũng sẽ cân nhắc thay đổi các nhân sự kém chất lượng.

Công ty cũng sẽ xem xét nhân lực từ các công ty khác, để nâng cao chất lượng nhân sự. Và để vượt qua khó khăn, công ty cũng sẽ kiểm soát chặt các chi phí không thực sự cần thiết, tập trung thời gian đào tạo nguồn lực nội bộ.

chọn
Doanh nghiệp 'hụt hơi' do sự rút lui của đối tác ngoại
Theo Chủ tịch CLB BĐS TP HCM, hơn 3 năm qua, các quỹ đầu tư nước ngoài, đặc biệt là công ty chứng khoán có nguồn vốn lớn đã rút khỏi Việt Nam khoảng trên dưới 5 tỷ USD.