Chúng ta có thể sở hữu chiếc xe hơi này không? Câu trả lời là không, ít nhất là trong thời điểm hiện tại và tương lai gần. Sony không có kế hoạch sản xuất hàng loạt Vision - S, chiếc xe khiến người dùng phải sửng sốt, ngạc nhiên khi được công bố vào phút chót trong buổi họp báo tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2020.
Và tất nhiên họ cũng không có kế hoạch sản xuất phiên bản giới hạn cho mẫu xe này.
Thay vào đó, Sony Vision - S nằm đâu đó giữa một ý tưởng và nguyên mẫu. Giống như một ý tưởng, nó là ý tưởng của Sony cho những chiếc xe điện hiện đại đến từ tương lai. Nhưng nó cũng là một nguyên mẫu thực sự khi chiếc xe có thể hoạt động hoàn hảo.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của chiếc xe đó là trải nghiệm giải trí và giao diện người dùng đỉnh cao của nội thất xe, với một bảng điều khiển cảm ứng hình chữ nhật, trải dài từ cột này sang cột khác.
Cả màn hình ở giữa và màn hình phía trước ghế hành khách đều là màn hình cảm ứng. Đây là nơi người lái và hành khách có thể truy cập tất cả các lệnh điều khiển xe. Nó còn là trung tâm giải trí với những bộ phim Sony độc quyền sản xuất, những bản nhạc được mua bản quyền và các tab trò chơi độc đáo.
Có rất nhiều cách để tương tác với những màn hình này, không chỉ là những thao tác cảm ứng thông thường. Người dùng được trang bị thêm một trackpad riêng biệt để điều hướng qua lại các menu, hay thay đổi cài đặt điều hoà không khí trong xe.
Bên dưới là một số nút mạ bạc lớn, dành riêng để điều khiển âm lượng và cũng có thể phục vụ các tính năng khác.
Hành khách ngồi phía sau cũng được tận hưởng những trải nghiệm tương tự, vì mỗi ghế đều có một màn hình cảm ứng riêng biệt.
Sony đã trang bị cho Vision - S các thiết bị âm thanh cao cấp, bao gồm việc bố trí loa cá nhân bên trong tựa đầu mỗi ghế ngồi, giúp người ngồi trên xe có thể xem những chương trình khác nhau cùng lúc.
Một ý tưởng khác mà Sony đặt vào Vision - S, đó là sử dụng các cảm biến camera của hãng để tạo ra những trải nghiệm hữu ích trong xe, đặc biệt là những tính năng hỗ trợ người lái, thậm chí là vận hành xe tự lái hoàn toàn.
Sony cũng sử dụng cảm biến camera để thay thế cho những bộ phận gương quan sát truyền thống bên ngoài Vision - S.
Trên Vision - S, Sony đã trang bị hơn 10 cảm biến hình ảnh, đi cùng một loạt các cảm biến khác như LIDAR, radar và siêu âm.
Mặc dù nhận được rất nhiều lời tán dương, phản hồi tích cực từ những người tham dự triển lãm, nhưng Sony vẫn khẳng định sẽ không chen chân vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, mà chỉ đóng góp ý tưởng vào sự phát triển của ngành công nghệp chế tạo ô tô trong tương lai.
“Thông qua quá trình chế tạo nguyên mẫu, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu rất nhiều về kiến trúc của xe. Chúng tôi nghĩ về các công nghệ của Sony được hiện diện trên một chiếc xe hơi”, ông Yuhei Yabe, Giám đốc phụ trách bộ phận AI của Sony, cho biết trong buổi phỏng vấn.
Sony đã làm việc với nhà sản xuất ô tô Magna, để nhận sự giúp đỡ trong việc phát triển kĩ thuật xe. Kết quả là một chiếc xe hơi chứa đầy đủ công nghệ của Sony, từ phần cứng lẫn phần mềm, với một thông số kĩ thuật đáng kinh ngạc đã ra đời.
Xe có thể tăng tốc từ 0 đến 96 km/h trong khoảng 4,5s nhờ vào hai khối động cơ 200KW được đặt trên mỗi trục, và có tốc độ tối đa 240km/h. Thực nghiệm cho thấy xe chạy khoảng 445 km sẽ còn lại 82% điện năng.
Sản xuất xe hơi ở bất kì quy mô nào cũng là một công việc đầy khó khăn. Phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vì vậy, có lẽ tốt cho Sony khi họ không có kế hoạch thương mại hoá Vision - S, ngay cả như những khách tham quan triển lãm CES 2020 đều mong muốn được một lần trong đời được sở hữu nó.
Dưới đây là những hình ảnh về chiếc xe hơi Sony Vision - S đến từ tương lai mà phóng viên Motor1 đã ghi lại được.