Nghị định 10 có hiệu lực, Grab, be sẽ là doanh nghiệp vận tải hay công nghệ?

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định dù loại hình nào, dùng tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì chiều nay (3/3), Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận nhiều chất vấn về việc đầu tháng 4 tới, việc thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ sẽ hết hiệu lực. Và sau thời gian này, những loại hình kinh doanh như Grab, FastGo, be… sẽ theo hướng kinh doanh nào, cụ thể các doanh nghiệp này sẽ là doanh nghiệp vận tải hay nhà cung ứng phần mềm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết ngày 11/2 vừa qua, Bộ đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-BGTVT, về việc dừng kế hoạch thí điểm nêu trên kể từ ngày 1/4/2020.

Nghị định 10 có hiệu lực, Grab là doanh nghiệp vận tải hay công nghệ? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật. (Ảnh: VGP).

Do đó, 14 đơn vị đang hoạt động theo Quyết định 24 sẽ phải dừng hoạt động từ ngày 1/4/2020, và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình, đúng theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Thứ trưởng nói Điều 35 của Nghị định số 10 đã quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, được chia thành 2 trường hợp.

Thứ nhất, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp 2, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải), để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi, phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, theo quy định của Nghị định. 

Quy định gồm quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan, và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điểm c, Điểm d, Điểm e, Điểm i, Điểm k Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10.

"Tóm lại, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Grab, be, Fastgo... phải lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp

Hôm qua, Bộ GTVT đã thông tin chính thức về Nghị định 10/2020/NĐ-CP, với nhiều điểm mới so với Nghị định 86/2014/NĐ-CP, về quản lí vận tải so với trước.

Như Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giải thích, Nghị định 10 phân biệt rõ khái niệm đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải.

Nghị định 10 có hiệu lực, Grab là doanh nghiệp vận tải hay công nghệ? - Ảnh 2.

Grab cũng phải lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử… 

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) nhằm mục đích sinh lợi... phải đăng kí kinh doanh vận tải, và chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách đơn vị kinh doanh vận tải.

Với việc quy định rõ ràng này, các đơn vị xe công nghệ muốn tiếp tục hoạt động phải chuyển đổi, lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp quy định mới. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.