Grab và GoViet chuẩn bị sáp nhập?

Dẫn thông tin từ The Information, tờ Dealstreet Asia cho biết hai gã khổng lồ Grab và Gojek đang đàm phán để thảo luận về khả năng sáp nhập trong tương lai.

Theo The Information, các nhà lãnh đạo của cả Grab và Gojek đã thường xuyên có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc trong hai năm qua. Tuy nhiên, thông tin về một vụ sáp nhập giữa hai công ty khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á, đã đặc biệt nóng lên trong những tháng gần đây. 

Báo cáo cho biết, Chủ tịch Grab Ming Maa và Giám đốc điều hành Gojek Andre Soelistyo đã gặp nhau hồi đầu tháng này, trong một vòng đàm phán mới nhất. Tuy nhiên khoảng cách đến cái bắt tay giữa hai gã khổng lồ vẫn còn rất xa. 

Grab và công ty mẹ GoViet đang đàm phán sáp nhập? - Ảnh 1.

Dealstreet Asia cho biết hai gã khổng lồ Grab và Gojek đang đàm phán để thảo luận về khả năng sáp nhập trong tương lai. (Ảnh: ST File).

Trả lời câu hỏi của Dealstreet Asia về vấn đề này, người phát ngôn của Gojek phủ nhận thông tin trên, và khẳng định: “Hiện Gojek không có bất kì kế hoạch sáp nhập nào. Và thông tin trên các phương tiện truyền thông gần đây về bản chất là không chính xác”.

Dealstreet Asia cũng đang liên hệ với phía Grab để bình luận về thông tin này.

Theo The Information, Grab đã thông báo với các nhà đầu tư lớn của mình, rằng Gojek muốn có một thoả thuận 50-50 nếu việc sáp nhập xảy ra, trong khi Grab muốn chiếm đa số.

Báo cáo cho biết, các rào cản cho việc sáp nhập bao gồm định giá cả hai công ty, các vướng mắc trong các văn bản quy định pháp lí, cơ sở hạ tầng,…

Một giám đốc điều hành cấp cao có quan hệ với những công ty này tiết lộ, bước đầu tiên trong thoả thuận là cả hai sẽ ngừng chiến trong cuộc chiến giảm giá để ngăn chặn đà thua lỗ. 

Grab và công ty mẹ GoViet đang đàm phán sáp nhập? - Ảnh 2.

Phía Gojek đã lên tiếng phủ nhận thông tin sáp nhập. (Ảnh: The Information).

Tuy nhiên một giám đốc điều hành hàng đầu của Gojek đã nói với The Information rằng, bất kì một thoả thuận hợp tác nào như vậy được thực hiện để cắt giảm trợ cấp cho tài xế hoặc cùng nhau tăng cước phí, chi phối thị trường, đều là không thể. 

“Các cơ quan quản lí trên toàn khu vực sẽ kiếm soát cả hai công ty để tránh việc thông đồng giá cả. Không có thoả thuận nào như vậy, điều này là chắc chắn”, vị giám đốc điều hành khẳng định. 

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư vẫn kì vọng vào tiềm năng sáp nhập giữa Grab và Gojek. Hiện cả hai đều là những kì lân công nghệ ở khu vực Đông Nam Á, và đều được cả Visa và Mitsubishi đồng rót vốn đầu tư. 

Kể từ khi được thành lập vào năm 2010, Gojek đã huy động được tổng cộng hơn 3 tỉ USD, sau 12 vòng gọi vốn. Hiện công ty đang bước vào vòng gọi vốn Series F với mục tiêu đạt được khoảng 2,5 tỉ USD. 

Trong khi đó, Grab đã huy động được tổng số tiền hơn 9 tỉ USD, trong 29 vòng gọi vốn. Khoản đầu tư mới đây nhất là 300 triệu USD từ Invesco Ltd, một công ty quản lí đầu tư độc lập toàn cầu. 

Grab cũng đang bước vào vòng gọi vốn Series H với mục tiêu hướng tới 6,5 tỉ USD. Các nhà đầu tư tại vòng này bao gồm: Tập đoàn ô tô Toyota, quỹ Oppenheimer, tập đoàn ô tô Hyundai, Microsoft và Yamaha Motor.

Tuần trước, Nhật báo Nikkei cho biết MUFG - một trong những ngân hàng lớn nhất Nhật Bản đang có kế hoạch đầu tư 80 tỉ yên, khoảng 727 triệu USD cho Grab. Tờ báo cho biết, cả hai công ty sẽ hợp tác nhằm thúc đẩy tăng trưởng ở Đông Nam Á bao gồm cung cấp các dịch vụ mới như cho vay và bảo hiểm, thông qua ứng dụng điện thoại thông minh.

Hôm thứ Ba, Grab xác nhận sẽ huy động 706 triệu USD từ Tập đoàn tài chính Mitsubishi (MUFG) và 150 triệu USD từ công ty CNTT Nhật Bản TIS Inc.

Tag:
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.