Trạm thu phí Cai Lậy: Chán tiền lẻ, dân dùng heo quay...

Hết dùng tiền lẻ, các tài xế lại mang heo quay đến cúng gây náo loạn trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang).

Dân liên tục thay đổi hình thức phản đối

Vào khoảng 17h00 chiều ngày 13/8, đoàn xe khoảng 50 chiếc từ TP.HCM hướng đến trạm Cai Lậy và dừng lại, khiến quốc lộ 1 kẹt xe 2 đầu, đoạn ùn tắc kéo dài đến 3km.

Để thực hiện kế hoạch, trước đó các tài xế đã bàn bạc cùng nhau mua một con heo quay nặng 15kg để đưa đến trạm thu phí thắp nhang, cúng trạm.

Một chủ dịch vụ du lịch ở Đồng Nai cho biết: "Chúng tôi phản đối vị trí thu phí sai. Trong lúc tài xế thắp nhang, xe kẹt hai đầu khoảng 3 km nên BOT Cai Lậy xả trạm hơn nửa giờ. Đến hơn 18h, họ thu phí trở lại. Chúng tôi tiếp tục chia thành 3 tốp để dùng tiền lẻ lần lượt qua trạm để về Sài Gòn trong đêm nay".

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cho biết, trước sự việc trên, đơn vị quản lý đã xả trạm 30 phút.

tram thu phi cai lay chan tien le dan dung heo quay
Heo quay được cánh tài xế mang đến BOT Cai Lậy.

Sau đó, trạm đã thu phí lại bình thường. Tuy nhiên, dù đã xả trạm nhưng nhiều tài xế vẫn phản ứng gay gắt với thanh tra giao thông đang làm nhiệm vụ tại hiện trường. Họ điều khiển xe ở cả 2 chiều tiếp tục dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả phí, thậm chí nhiều người còn cố tình chạy chậm rồi quay đầu xe.

Trong lúc này, 1 tài xế cho biết xe của anh ta bị người của trạm thu phí làm gãy gương chiếu hậu, nhưng không có bất kỳ lãnh đạo nào đến giải quyết sự việc. Vì vậy, các tài xế tiếp tục dừng lại, xô xát với một số nhân viên tại trạm thu phí.

Trước cảnh hỗn loạn, cảnh sát cơ động đã được điều động để giải tán đám đông. Một số tài xế còn kéo lên khuôn viên văn phòng điều hành trạm Cai Lậy để gây áp lực, yêu cầu dẹp bỏ trạm thu phí.

Đến khoảng 20h30 cùng ngày, trạm thu phí Cai Lậy tiếp tục xả trạm để đảm bảo an ninh trật tự, giảm tải ùn tắc giao thông.

Ý kiến trái chiều, người phản đối, người đồng tình

Trong khi người dân lên tiếng bảo vệ cho quyền lợi của mình, thì có nhiều ý kiến cho rằng, tài xế trả tiền lẻ ở trạm thu phí Cai Lậy là do chưa có sự hiểu biết, thấu tình đạt lý và cố tình không hiểu nên mới hành xử kém văn hóa.

Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, hành vi trên có thể bị phạt tù từ 2 – 7 năm nếu làm ách tắc giao thông trên diện rộng, gây cản trở giao thông từ 2 giờ trở lên hoặc gây nghẽn giao thông ở những tuyến đường quan trọng, nhưng các tài xế không hề lo sợ.

Thực tế nếu nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, thì người dân Cai Lậy cũng chia sẻ không cần miễn giảm, chỉ cần trạm thu phí phải được đặt ở đúng vị trí của nó.

Hơn nữa, tuyến đường bình thường mà thu phí còn đắt hơn đường cao tốc là khó chấp nhận, đây cũng là cách người dân tìm đường làm ăn cho mình để ổn định cuộc sống.

tram thu phi cai lay chan tien le dan dung heo quay
Tài xế trả tiền phí bằng tiền lẻ

Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, còn đưa ra nhận định đồng tình với dân là mức phí tại trạm Cai Lậy "hơi cao" và địa phương rất quan tâm đến những phản ánh của tài xế và doanh nghiệp vận tải.

Theo ông Bon, mức phí thấp nhất cho mỗi lượt ôtô qua trạm là 35.000 đồng (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại vận tải khách công cộng) và cao nhất 180.000 đồng (xe tải trên 18 tấn, container trên 40 feet).

Theo người đứng đầu ngành GTVT Tiền Giang, đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM dài 40 km, vận tốc cho phép 120 km/h nhưng giá vé thấp nhất là 40.000 đồng.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) thực hiện dự án làm mới đường tránh Cai Lậy 12 km và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài hơn 26 km (từ xã Mỹ Quý, thị xã Cai Lậy đến xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè) nhưng bán vé thấp nhất 35.000 đồng là "hơi cao".

"Tuần sau Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vào kiểm tra các trạm BOT ở miền Tây. Lúc đó, tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét giảm giá vé cho phù hợp tại trạm Cai Lậy. Mức giá đưa ra sau này sẽ được sự đồng thuận hơn từ tài xế và các doanh nghiệp vận tải.

Theo tôi, giá thấp nhất hiện nay là 35.000 có thể giảm xuống 25.000 đồng; cao nhất 180.000 giảm còn 150.000 đồng hoặc tỷ lệ tương ứng. Giảm giá vé dịch vụ đường bộ sẽ giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải và để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư thì có thể kéo dài thời gian thu phí ", ông Bon nói.

tram thu phi cai lay chan tien le dan dung heo quay Hàng trăm tài xế hẹn đưa tiền lẻ ở trạm thu phí Cai Lậy

Hàng trăm tài xế đã hẹn nhau đến trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đưa tiền lẻ nhằm phản đối việc đặt trạm ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City