Từ giữa tháng 2/2020, nhiều khách hàng đang sử dụng xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo và Ford Everest đã phản ánh về việc xe bị rò rỉ dầu ở cổ hút turbo và mặt cam động cơ.
Thông tin ban đầu được xuất phát từ một diễn đàn về ô tô. Ban đầu chỉ có khoảng 40 trường hợp khách hàng ghi nhận.
Tuy nhiên, đến nay chỉ chưa đầy nửa tháng, danh sách số khách hàng đang sở hữu các dòng xe của Ford thông báo gặp tình trạng lỗi tương tự đã tăng lên con số 500 người, tính hết ngày 2/3.
Lỗi chảy dầu không chỉ gặp ở dòng xe bán tải Ranger mà có ở cả hai mẫu xe Raptor và SUV Everest.
Thành viên Đỗ Văn Sơn (Đồng Nai), chủ sở hữu Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo, cho biết anh mua xe từ tháng 10/2018, đến nay đã đi được gần 30.000 km. Sau khi phát hiện bị chảy dầu cổ hút turbo và mặt cam động cơ, anh đã được đại lí Ford thay cổ hút turbo mới.
Tuy nhiên chiếc xe chỉ đi được thêm 2.000 km thì sự cố cũ lại tiếp tục tái diễn.
Lỗi chảy dầu gặp phải trên xe Ford. (Ảnh: NVCC).
Chị Trần Hương Liên (Hà Nội), cũng sở hữu một chiếc Ford Ranger, chia sẻ: “Tôi mua xe được gần 6 tháng. Tất cả mọi thứ từ máy móc đến nội thất đều rất tuyệt, cho đến hôm qua nghe thông tin về lỗi chảy dầu trên xe Ford. Chồng tôi có tự kiểm tra xe thì kết quả xe cũng bị như bao nhiêu xe khác dính lỗi này”.
“Mình cũng buồn, cái xe trị giá cả tỉ đồng chứ đâu phải một vài trăm triệu”, chị Liên nói thêm và cho biết đang đợi những phản hồi chính thức từ phía Ford Việt Nam.
Anh Nguyễn Văn Kiên, một khách hàng sử dụng mẫu xe Ranger trên cũng bị lỗi chảy dầu, nói rằng chiếc xe của anh sau khi gặp lỗi và được đại lí khắc phục, thì đã đi 600 km đến nay chưa có dấu hiệu bị lại.
“Tuy nhiên, tôi vẫn cần nghe kết luận nguyên nhân chính xác từ nhà sản xuất”.
Tính đến hiện tại, nhóm báo cáo tình trạng lỗi chảy dầu của các dòng xe Ford tại Việt Nam đã có hơn 600 thành viên tham gia. Nhiều thành viên cho biết chiếc xe của họ cũng đang gặp phải tình trạng này, dù đã mua lâu hay chỉ mới mua được vài tháng.
Trong khi đó, anh Nguyễn Quốc Việt, quản trị viên nhóm, khẳng định 100% xe Biturbo mắc phải lỗi chảy dầu.
Được biết, thị trường Thái Lan cũng đã ghi nhận xe Ford Ranger Wildtrak 2.0 Bi-Turbo gặp lỗi này.
Hiện nay, chủ sở hữu xe Ford tại Việt Nam đã tập hợp lại thành các nhóm nhỏ theo vùng miền, để cử đại diện làm việc với Ford.
Chủ xe yêu cầu Ford Việt Nam phải giải thích rõ nguyên nhân của tình trạng rò dầu trên xe dùng động cơ EcoBlue 2.0L, và phải đưa ra phương án xử lí vấn đề một cách triệt để. Nếu Ford không thể xử lí triệt để thì phải đưa ra được phương án bảo hành, thay thế cho khách.
Khách hàng cũng yêu cầu Ford Việt Nam bồi thường những chi phí phát sinh trong quá trình xe gặp lỗi.
Anh Hoàng Trung Dũng, một trong những “khổ chủ” có xe gặp lỗi, yêu cầu: “Nếu đây là lỗi hệ thống thì cần phải triệu hồi, và hãng xe cần cam kết bảo hành cho lỗi này ít nhất trong vòng 3 năm hoặc 100.000 km”.
Hiện Ford Ranger Wildtrack 2.0L Bi-Turbo đang là mẫu xe bán tải có mức giá đắt thứ hai, chỉ sau chiếc Ranger Raptor, với 918 triệu đồng. Bản cao nhất của Hilux giá 878 triệu, Colorado giá 789 triệu và Triton sắp ra mắt khoảng 820 triệu.
Trong thời gian qua, Ford Ranger đã làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam, chiếm tỉ trọng lớn trong thị phần xe bán tải, cũng như doanh số của Ford. Tuy nhiên, có vẻ như câu chuyện về lỗi động cơ vẫn đeo bám Ford từ mẫu xe này qua mẫu xe khác, và chưa có dấu hiệu ngừng lại.