Lộ trình đầu tư các đường vành đai, trục chính đô thị của TP Cần Thơ theo quy hoạch

Theo Dự thảo quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới giao thông đô thị TP Cần Thơ sẽ có những thay đổi với nhiều dự án nâng cấp và quy hoạch mới, trong đó, có 9 trục đường đóng vai trò vành đai thành phố và trục chính đô thị.

Một góc TP Cần Thơ hiện nay. (Ảnh: Báo Xây dựng).

Theo Dự thảo quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới giao thông đô thị TP Cần Thơ sẽ có những thay đổi với nhiều dự án nâng cấp và quy hoạch mới, trong đó, có 9 trục đường đóng vai trò vành đai thành phố và trục chính đô thị. 9 trục đường này bao gồm:

Đường vành đai phía tây thành phố (đường vành đai 1), đoạn từ giao với đường Võ Nguyên Giáp tại cảng Cái Cui đến giao với quốc lộ 61C (QL 61C) tại nút giao IC4 của QL1. Hiện nay đang đầu tư xây dựng phần đường chính đạt quy mô đường cấp III, hai làn xe.

Giai đoạn 2021 - 2030 sẽ nâng cấp, mở rộng phần đường chính đạt quy mô đường cấp II, 4 - 6 làn xe. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng đường gom hai bên đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 80 m. 

Đoạn giao với QL 61C đến giao với QL 91, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đầu tư xây dựng mới đường gom hai bên, giải phóng mặt bằng 80 m. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 80 m.

Đoạn đi trùng QL 91 (đi theo tuyến tránh Ô Môn dài khoảng 3 km và QL 91 tuyến thẳng dài khoảng 6 km), hiện trạng đạt quy mô đường cấp III, hai làn xe. Giai đoạn 2021 - 2030 sẽ nâng cấp, mở rộng phần đường chính đạt quy mô đường cấp II, 4 - 6 làn xe (nghiên cứu phạm vi mở rộng một bên để chống xạt lở).

Giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng đường gom hai bên đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 80 m (phạm vi lộ giới mở rộng 01 bên về phía sông Hậu để tránh xạt lở). 

Đoạn giao với QL 91 - tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - QL 80, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đầu tư xây dựng mới đường gom hai bên; giai đoạn sau năm 2030 đầu tư xây dựng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 80 m.

Đường Hẻm 91 (đoạn giao với QL 91 đến giao với ĐT 923), trong đó, đoạn giao với QL 91 đến giao với Đường Võ Văn Kiệt có hiện trạng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 40 m. Giai đoạn năm 2021 - 2030 và sau năm 2030 sẽ giữ nguyên theo hiện trạng.

Đoạn giao với đường Võ Văn Kiệt đến Long Tuyền hiện đang đầu tư xây dựng đường gom hai bên. Giai đoạn năm 2021 - 2030 và sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 40 m.

Đoạn từ Long Tuyền đến giao với đường vành đai phía tây và đoạn nối dài đến giao với ĐT 923, giai đoạn năm 2021 - 2030 đầu tư xây dựng đường gom hai bên. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 40 m.

Trục đường đô thị 1A (trùng với hướng tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường sắt TP HCM - Cần Thơ), hiện trạng là trục đường đô thị 1A đi qua khu công nghiệp Hưng Phú 1 và Khu đô thị mới Nam Cần Thơ trên địa bàn quận Cái Răng.

Giai đoạn năm 2021 - 2030 và sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng trục đường đô thị 1A (từ bờ sông Hậu đến ranh tỉnh Hậu Giang) đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị có lộ giới 105 m, để xây dựng đường bộ cao tốc và đường sắt trong phạm vi giữa đường và xây dựng đường gom đô thị hai bên.

Đường Trần Hoàng Na nối dài, thành phố sẽ quy hoạch mới đường trục chính đô thị Trần Hoàng Na nối dài điểm đầu từ giao với QL 91B đến điểm cuối giao với trục đường đô thị 1A.

Đoạn từ QL 91B đến giao với đường Nguyễn Văn Cừ hiện trạng chưa được đầu tư xây dựng. Giai đoạn năm 2021 - 2030 và sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng mới đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 40 m.

Đoạn giao với đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na có hiện trạng đã xây dựng có lộ giới 28 m, riêng đoạn qua khu dân cư Hồng Phát và khu dân cư 91B có lộ giới 20 m), cầu Trần Hoàng Na sẽ hoàn thành trong năm 2023. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 28 m và dự kiến xây dựng mới cầu Trần Hoàng Na đơn nguyên 2.

Đoạn từ cầu Trần Hoàng Na đến giao với QL 1 và giao trục đường đô thị 1A có hiện trạng đang đầu tư xây dựng một số đoạn qua khu dân cư. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng mới đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 40 m.

Đường nối đường Võ Nguyên Giáp - đường vành đai phía tây - ĐT 925 (tỉnh Hậu Giang), quy hoạch mới đường trục chính đô thị, điểm đầu giao với đường Võ Nguyên Giáp, nối dài đến giao với đường Vành đai phía tây, điểm cuối giao với đường tỉnh 925 ranh tỉnh Hậu Giang, phục vụ kết nối khu đô thị mới Nam Cần Thơ và khu đô thị quy hoạch mới dọc theo đường Vành đai phía Tây giáp ranh tỉnh Hậu Giang.

Hiện trạng đã đầu tư xây dựng đoạn qua Khu đô thị mới Long Thịnh. Giai đoạn 2021- 2030 và sau năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng toàn tuyến đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 40 m.

Đường nối QL 80 đến QL 61C (đường vành đai 2) là tuyến đường vành đai 2 của TP Cần Thơ, điểm đầu giao với QL 80, nối dài đến giao với ĐT 923 (đoạn tuyến mới đi qua thị trấn Phong Điền), từ đó tuyến đi trùng với ĐT 923, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, cầu Vàm Xáng và đường dẫn cầu Vàm Xáng đến điểm cuối giao với QL 61C.

Giai đoạn 2021 - 2030 đầu tư xây dựng mới đạt quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Giai đoạn 2030 - 2050 nâng cấp, mở rộng đạt quy mô đường cấp II, 6 làn xe, các đoạn qua đô thị đạt quy mô mặt cắt ngang đường chính đô thị có lộ giới 42 m.

Đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn Mỹ Khánh - Phong Điền - Tân Thới) hiện đã xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác năm 2021 đối với một đơn nguyên bên trái đạt quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe và đã giải phóng mặt bằng đạt quy mô mặt cắt ngang đường hoàn chỉnh theo quy hoạch có lộ giới 34 m.

Giai đoạn năm 2021 - 2030 sẽ đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 34 m.

Đường Phạm Hùng đoạn từ cầu Cái Răng đến nút giao IC4 có hiện trạng đạt quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II, 4 làn xe. Giai đoạn 2021 - 2030 và sau năm 2030 sẽ  đầu tư nâng cấp mở rộng toàn tuyến và xây dựng thêm một đơn nguyên cầu Cái Răng đạt quy mô mặt cắt ngang đường trục chính đô thị lộ giới 40 m.

Đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ cầu Quang Trung đến nút giao IC3 có hiện trạng đạt quy mô lộ giới 56 m; đoạn từ nút giao IC3 đến ranh TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang quy hoạch theo định hướng quy hoạch QL 91B.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.