Tại kỳ họp thứ 15 khóa XVI, HĐND tỉnh Hải Dương đã quyết nghị thông qua kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của địa phương. Theo đó, dự kiến tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Hải Dương là 22.340,5 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung 4.115,5 tỷ đồng; thu sử dụng đất 18.000 tỷ đồng; thu xổ số kiến thiết 225 tỷ đồng.
Trong lĩnh vực giao thông, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Hải Dương có 21 dự án giao thông được triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 5.150 tỷ đồng.
Lớn nhất trong số các dự án này là công trình xây dựng tuyến đường trục Đông – Tây với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đề nghị Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh khoảng 500 tỷ đồng.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Hải Dương đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án này, tuyến đường có điểm đầu giao cắt đường tỉnh 392C, tiếp giáp và kết nối với cầu vượt sông Chanh (do tỉnh Hưng Yên đầu tư) thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện. Điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 391 tại xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ.
Tuyến đường dài 36,6 km, đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang và Tứ Kỳ, được xây dựng với quy mô đường cấp III với chiều rộng nền đường là 12 m, mặt đường rộng 11 m, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Trong đó, xây dựng mới các đoạn tuyến gồm đoạn từ điểm đầu đến điểm giao cắt với đường trục Bắc - Nam (Thanh Miện); đoạn từ điểm giao với đường trục Bắc - Nam (Thanh Miện) đến nút giao với đường tỉnh 396; đoạn từ điểm giao cắt với quốc lộ 37 cũ đến điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 391 với tổng chiều dài khoảng 21,3 km. Cải tạo, nâng cấp đoạn từ nút giao với đường tỉnh 396 đến điểm giao cắt với quốc lộ 37 cũ (đường tỉnh 396 hiện trạng) với chiều dài khoảng 15,3 km.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến trục chính đã xây dựng gồm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 38B, tuyến đường trục Bắc - Nam tỉnh, quốc lộ 37, quốc lộ 10 và kết nối nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình; hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm tải các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, giảm hành trình đi từ khu vực phía đông nam TP Hải Dương đến Hưng Yên và khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2024. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương.
Một công trình giao thông trọng điểm khác mang tính kết nối liên vùng sắp được khánh thành, đưa vào khai thác là dự án cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà, Hải Dương với huyện An Lão, TP Hải Phòng.
Tính đến đầu tháng 6, dự án đã hoàn thành 97% khối lượng, công việc còn lại chủ yếu thi công phần đường dẫn cầu phía huyện An Lão, sơn trụ tháp và sơn vạch kẻ đường.
Cầu Quang Thanh có chiều dài 536 m, rộng 12 m, chiều cao thông thuyền 9,5 m; tổng mức đầu tư 398,6 tỷ đồng do UBND TP Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Công trình được thiết kế với 4 làn xe, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hai trụ cầu chính trên sông được thiết kế theo hình búp sen, có dây văng đỡ dầm.
Ngày 19 và 20/6, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành công trình, chuẩn bị cho lễ thông xe.
Một câu cầu khác dự kiến được xây dựng trong giai đoạn 2022 - 2025 là cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng.
Các hạng mục chính bao gồm đầu tư xây dựng cầu vượt Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài tuyến khoảng 13,4 km. Trong đó, điểm đầu tại Km0+00 giao với QL 17 tại Km27+600 thuộc địa phận huyện Gia Bình, điểm cuối tại Km13+400 giao với QL 37 tại Km77+400 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.
Cây cầu này có chiều dài khoảng 740 m, bề rộng dự kiến 23,5 m được thiết kế quy mô vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực; phần đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 12,6 km, mặt đường rộng 15 m.
Vào tháng 11/2020, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phối hợp thực hiện dự án này.
Trong giai đoạn đến 2025, Hải Dương cũng sẽ tiếp tục xây dựng nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường 390.
Dự án này được Thủ tướng Chính phủ đồng ý áp dụng cơ chế đầu tư hạng bổ sung vào tháng 9/2011. Công trình được khởi công từ năm 2012, tuy nhiên đến nay, do những khó khăn về vốn đầu tư, dự án vẫn chưa hoàn thành theo quyết định được duyệt trước đó.
Ngoài các dự án trên, từ nay đến năm 2025, tỉnh Hải Dương sẽ đầu tư, xây dựng mới hàng loạt các dự án có quy mô lớn như đường 396 kéo dài, đoạn nối ĐT391 đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với vốn đầu tư 550 tỷ đồng; cầu Đồng Việt và đường dẫn 270 tỷ đồng; cầu An Đồng và đường dẫn 200 tỷ đồng; xây dựng đoạn tuyến đường từ cầu Triều đến đường tỉnh 389 hơn 200 tỷ đồng; tuyến tránh ĐT398B, đoạn quốc lộ 18 – hồ Bến Tắm 250 tỷ đồng.
Sau năm 2025, tỉnh Hải Dương dự kiến khánh thành thêm cầu vượt quốc lộ 5 tại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành. Đây là dự án thuộc nhóm B, tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, trong đó, ngân sách địa phương chiếm một nửa.
Dự án chuyển tiếp, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 (ĐVT: tỷ đồng).
STT | Tên dự án | Nhóm dự án | Thời gian | Tổng vốn | Vốn ngân sách địa phương |
1 | Nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường 390 | B | Khởi công năm 2012 | 1.045,686 | 47,482 |
2 | Xây dựng đoạn tuyến đường từ cầu Triều đến đường tỉnh 389 | B | 2019-2021 | 200,553 | 200,553 |
3 | Xây dựng tuyến đường dẫn cầu Quang Thanh, huyện Thanh Hà | B | 2020-2022 | 195,654 | 195,654 |
4 | Cải tạo, nâng cấp đường huyện Cao Thắng - Tiền Phong đoạn từ Km5+000 đến Km8+800, huyện Thanh Miện | C | 2017-2021 | 62,066 | 30,000 |
5 | Xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31, tỉnh Hưng Yên (đoạn thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) | C | 2020-2021 | 67,113 | 67,113 |
6 | Xây dựng tuyến đường kết nối đường tỉnh 398B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 345 (tỉnh Quảng Ninh), thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương | C | 2019-2021 | 46,452 | 46,452 |
7 | Đường gom và đường ống cấp nước KCN Cẩm Điền - Lương Điền | B | Khởi công năm 2012 | 94,380 | 94,380 |
Dự án khởi công mới, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 (ĐVT: tỷ đồng).
STT | Tên dự án | Nhóm dự án | Tổng vốn | Vốn ngân sách địa phương |
1 | Xây dựng tuyến đường trục Đông – Tây (Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ) | B | 1.500 | 500 |
2 | Xây dựng tuyến đường trục Bắc – Nam huyện Thanh Miện | B | 250 | 250 |
3 | Cầu Kênh Vàng và đường dẫn nối tỉnh Hải Dương – Bắc Ninh | B | 100 | 100 |
4 | Cầu Đồng Việt và đường dẫn | B | 270 | 270 |
5 | Cầu An Đồng và đường dẫn | B | 200 | 200 |
6 | Xây dựng cầu Cậy và đường hai đầu cầu | C | 70 | 70 |
7 | Tuyến tránh ĐT398B, đoạn quốc lộ 18 – hồ Bến Tắm | B | 250 | 250 |
8 | Đường tỉnh 394B (xây dựng cầu vượt sông Sặt và đường nối quốc lộ 5) | C | 70 | 70 |
9 | Đường 396 kéo dài, đoạn nối ĐT391 đến nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng | B | 550 | 50 |
10 | Cải tạo, nâng cấp đường liên huyện 39H Gia Lộc – Tứ Kỳ, huyện Gia Lộc | C | 40 | 20 |
11 | Xây dựng cầu Kim Liên – Kim Tân và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường liên xã Kim Lương – Liên Hòa, huyện Kim Thành | C | 45 | 20 |
12 | Cải tạo, nâng cấp đường liên huyện 390C, huyện Thanh Hà đi TP Hải Dương | C | 40 | 20 |
13 | Cải tạo, nâng cấp mở rộng đường khu An Nhân, thị trấn Tứ Kỳ (đoạn từ Km17+167 đường tỉnh 391 đi UBND xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ | C | 19,963 | 15 |
14 | Cải tạo, nâng cấp tuyến giao thông Phong Thạch – Kim Bảng, xã Phú Điền, huyện Nam Sách | C | 25 | 12 |