Lợi ích không ngờ từ việc ăn đậu phộng vào mùa đông

Đậu phộng là thực phẩm có nhiều vào mùa đông, đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.
loi ich khong ngo tu viec an dau phong vao mua dong Phòng chống ung thư - tác dụng tuyệt vời của củ lạc với sức khoẻ con người
loi ich khong ngo tu viec an dau phong vao mua dong 4 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng thường dùng

Đậu phộng là món ăn ưa thích của rất nhiều người. Bạn có thể chế biến loại thực phẩm này dưới nhiều hình thức như rang, luộc, nướng mà không làm mất đi những giá tri dinh dưỡng vốn có.

loi ich khong ngo tu viec an dau phong vao mua dong
Đậu phộng là thực phẩm có nhiều vào mùa đông. (Ảnh: Boldsky)

Theo các nghiên cứu khoa học, đậu phộng đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe hơn những gì bạn vẫn biết. Loại hạt này được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn, đặc biệt là trong văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Ngăn ngừa việc tăng cân

Đậu phộng co khả năng làm bạn cảm thấy “đầy bụng” sau khi tiêu thụ một lượng nhất định, đồng thời chúng cũng chứa ít calo hơn so với các món ăn nhẹ khác. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế nạp các loại thực phẩm nhiều calories và chất béo, ngăn ngừa tăng cân hiệu quả.

loi ich khong ngo tu viec an dau phong vao mua dong
Đậu phộng giúp hạn chế tăng cân hiệu quả. (Ảnh: Boldsky)

Cân bằng cholesterol

Trong đậu phộng có chứa hàm lượng chất béo không bão hòa, đặc biệt chất axit oleic giúp giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng choresterol có lợi trong cơ thể. Từ đây, cơ thể sẽ thích ứng và ngăn ngừa bệnh động mạch vành và đột quỵ bằng cách thúc đẩy các lipid lành mạnh.

Ngăn ngừa rủi ro đột quỵ

Đậu phộng là nguồn thực phẩm tự nhiên giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất, giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim mạch khác. Chất trytophan trong đậu phộng cũng chống lại chứng trầm cảm. Do đó, một vài loại đậu phộng có thể giúp bạn thoát khỏi cơ đột quỵ.

loi ich khong ngo tu viec an dau phong vao mua dong
Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ các món ăn từ đậu phộng. (Ảnh: Boldsky)

Phòng chống ung thư

Cây họ đậu như đậu phộng chứa hàm lượng cao phytosterol có khả năng bảo vệ bạn chống lại ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của khối u. Một nghiên cứu gây bất ngờ được tiến hành tại Mỹ đã chứng minh được rằng những người đàn ông và phụ nữ ăn đậu phộng ít nhất hai lần trong một tuần với tỷ lệ là 27% và 58% giúp giảm nguy cơ bị ung thư ruột già.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Đậu phộng chứa nhiều chất mangan, một hợp chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, carbohydrate, hấp thụ canxi và điều chỉnh lượng đường trong máu. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng một khẩu phần đậu phộng có thể làm giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn chưa hoặc đang mắc bệnh tiểu đường, hãy chuẩn bị những bữa ăn bổ sung thêm đậu phộng để khắc phục tình trạng bệnh một cách tốt hơn.

Tăng khả năng sinh sản

Một lượng lớn hợp chất axit folic cao có trong đậu phộng giúp cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ và ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Vì thế nếu bạn đang ở trong giai đoạn đầu của thai kỳ, hãy bắt đầu thêm đậu phộng vào bữa ăn ba lần một tuần giúp em bé khỏe mạnh hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những phụ nữ tiêu thụ ít nhất 400 gram đậu phộng trước hoặc trong khi mang thai có khả năng giảm 70% tỷ lệ em bé bị dị tật ống thần kinh.

Bên cạnh đó, ăn đậu phộng trong thời gian mang thai còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh dị ứng như hen suyễn ở trẻ em.

loi ich khong ngo tu viec an dau phong vao mua dong
Đậu phộng giúp tăng khả năng sinh sản, đồng thời hỗ trợ phát triển thai kỳ. (Ảnh: Boldsky)

Chăm sóc da và đẩy lùi bệnh cảm cúm

Trong đậu phộng có chứa hợp chất axit monounsaturated và resveratrol giúp cấp ẩm và dưỡng da trong những ngày hanh khô mùa đông.

Ngoài ra, đậu phộng còn là nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào giúp hỗ trợ điều trị cảm lạnh và ho trong mùa lạnh.

loi ich khong ngo tu viec an dau phong vao mua dong Loại quả giúp tăng cường hệ miễn dịch bạn nên bổ sung ngay
chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.