Luật sư nói gì về mức phạt 200 nghìn cho nữ đại uý gây rối ở sân bay?

Luật sư cho rằng, theo quy định, nữ công an gây rối ở sân bay cần áp dụng mức xử phạt hành chính cao hơn.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Luật sư nói gì về mức phạt 200 nghìn cho nữ đại uý gây rối ở sân bay? - Ảnh 1.

Hình ảnh Đại uý Hiền tại sân bay nơi xảy ra vụ việc

Liên quan đến sự việc nữ đại úy Lê Thị Hiền (SN 1983, quê quán Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá), hiện là cán bộ của Đội CSGT trật tự, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) có hành vi gây rối, chửi bới thậm tệ nhân viên sân bay, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) cho biết, việc nữ đại uý này chỉ bị phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Luật sư Hải phân tích, bà Hiền đã có hành vi gây rối trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất, có những lời lẽ không hay, thô bạo với nhân viên sân bay, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không. Hành vi này của bà Hiền có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Điều 26 này quy định, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay; đe dọa lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay;….

Như vậy, với hành vi của bà Hiền, mức phạt cao nhất có thể lên tới 5 triệu đồng, thấp nhất cũng là 1 triệu đồng.

Về đề xuất của Cảng vụ cảng hàng không đề nghị xem xét cấm bay với trường hợp của bà Hiền, Luật sư Hải nhìn nhận điều này hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Bởi quy định “cấm bay” được thể hiện tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 về an ninh hàng không đã quy định, cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn từ 3- 12 tháng đối với các đối tượng hành khách gây rối.

Ngoài ra, căn cứ tính chất mức độ vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm vận chuyển có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với các đối tượng quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 của Điều này 18. Quyết định cấm vận chuyển được áp dụng đối với các chuyến bay nội địa, chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam của tất cả các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài”.

Như vậy, “bà Hiền hoàn toàn có thể bị “cấm bay” trong thời hạn từ 3 tháng đến 12 tháng theo quy định trên do đã có hành vi gây rối trật tự tại sân bay.

Khoảng 13h35 ngày 11/8, hành khách Lê Thị Hiền đi cùng khách N.T.D. và L.B.A. đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP HCM - Hà Nội tại quầy thủ tục A - Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 vali. Khi không được đồng ý, bà Hiền lớn tiếng, có lời lẽ thô bạo với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết vụ việc.

Sau đó bà Hiền đồng ý xách tay vali và đại diện hãng giải quyết cho đi. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển lên khu vực soi chiếu an ninh, khách làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng thóa mạ nhân viên hàng không.

Đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Nhưng trong lúc bà Hiền ở khu vực của Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà này tiếp tục to tiếng, thóa mạ, chống người thi hành công vụ.

Sau đó, Đồn công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bà Hiền phạt 200 nghìn đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.