Lùm xùm hậu Miss Grand và cách ứng xử văn minh của Huyền My

Không chỉ là thí sinh mà ngay chính những vị giám khảo trong cuộc thi nhan sắc cũng cần có văn hóa ứng xử trước đám đông và truyền thông.
lum xum hau miss grand va cach ung xu van minh cua huyen my Huyền My: 'Giám khảo tung tin trắng trợn, lên báo bóp méo nội dung'
lum xum hau miss grand va cach ung xu van minh cua huyen my Đỗ Mỹ Linh, Huyền My giúp sắc đẹp Việt Nam thăng hạng

Vẫn biết những lời nhận xét, đánh giá, thậm chí là phê bình hay chỉ trích luôn là điều cần thiết cho sự trưởng thành của bất cứ chàng trai, cô gái nào, nhất là khi họ sống trong môi trường giải trí. Nhưng chúng sẽ chỉ tốt đẹp nếu mang theo bên trong những điều tích cực, chứ không phải ác ý hoặc những lạnh lẽo giấu trong vẻ nhiệt tình.

Chẳng ai dám chắc những lời nhận xét, đánh giá về Huyền My của ban giám khảo người Việt tại cuộc thi Miss Grand International 2017 là "ác ý" hay "thiện chí". Bởi rõ ràng, chỉ có họ mới là những người hiểu nhất mình nghĩ gì, muốn gì khi nói ra những lời thẳng thừng với Huyền My. Nhưng có thể chắc chắn một điều, cách ứng xử “kính trên nhường dưới” của cô nàng cho thấy một sự văn minh, chín chắn của một người trưởng thành.

lum xum hau miss grand va cach ung xu van minh cua huyen my

Hình ảnh của Huyền My tại cuộc thi Miss Grand International 2017 diễn ra tại Việt Nam. (Ảnh: BTC)

Những câu nói kiểu "một cô gái bản lĩnh thì sẽ gạt bỏ nước mắt để chúc mừng tân hoa hậu" hay "việc Huyền My khóc tức tưởi như bị xử ép thật đáng xấu hổ" hoặc những chỉ trích không ngại ngùng kiểu tố cô nàng Á hậu "thiếu hòa đồng, thiếu chỉn chu, liên tục cáo ốm" có thể được hiểu theo rất nhiều góc cạnh.

Ở góc độ nào đó, đó có thể là những góp ý hết sức chân thành và đáng quý. Nhưng chỉ cần đổi sang một góc độ khác thôi, chúng hoàn toàn có thể trở thành những lưỡi dao nhọn hoắt mang tới những tổn thương khó lòng tính toán.

Sự khác biệt đó phụ thuộc vào rất nhiều điều, từ tình cảm hay mối quan hệ của người nói với người nghe, từ thời điểm cho tới không gian hợp lý để nói ra điều đó.

Rất khó để xác định xem những vị giám khảo kia muốn gửi gắm điều gì tới Huyền My, nhưng điều dễ dàng nhận thấy nhất chính là việc dường như sau tất cả, cảm giác chủ yếu của cô nàng Á hậu là sự tổn thương sâu sắc vì bị chính giám khảo nước nhà "dìm hàng", nói xấu.

Thật vậy, với một cô gái mới ngoài 20 tuổi, việc phải sống và cư xử như một người trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm là điều quá khó. Ngay cả khi cô có là Á hậu hay Hoa hậu, là thí sinh hay là ai đi chăng nữa thì trí óc của cô, cảm xúc của cô và cả cách ứng xử của cô vẫn chỉ là một người trẻ mà thôi.

lum xum hau miss grand va cach ung xu van minh cua huyen my

Hình ảnh Huyền My bật khóc sau chung kết thay vì lại gần Tân Hoa hậu và gửi lời chúc mừng. (Ảnh: VTV)

Đừng trách Huyền My nếu như cô vẫn có chút ngây thơ, kỳ vọng vào sự động viên, giúp đỡ của "người nhà", bởi đó là thói quen của mọi người Việt vốn quen sống tình cảm và đùm bọc. Cũng đừng trách cô phản ứng thái quá hay không đủ "cầu tiến" để đón nhận những chê bai, nếu chúng ta tự đặt mình vào vị trí mà Huyền My đã đứng.

Nếu như khoảng khắc cuối cùng trong đêm chung kết, Huyền My không khóc mà cười rạng rỡ và lao ra ôm lấy Tân Hoa hậu chúc mừng như “kịch bản” vẫn thường thấy thì đó mới chính là sự giả tạo, đu bám, không có tự trọng.

Huyền My có thể đã sai lầm, đã mắc lỗi, nhưng điều đó không có nghĩa là những người chỉ trích cô luôn đúng. Ít nhất là trong câu chuyện ồn ào vừa rồi, lỗi cư xử không chỉ thuộc về Huyền My.

Khi người ta luôn đề cao sự chân thật thì đừng bắt một cô gái phải sống giống như ai khác chẳng phải là mình. Và trước khi muốn ai đó tốt lên nhờ những lời khuyên bảo, hãy chắc chắn rằng nó không làm họ tổn thương.

lum xum hau miss grand va cach ung xu van minh cua huyen my NTK Sỹ Hoàng: 'Huyền My phải quá đáng thế nào giám khảo mới lên tiếng'
lum xum hau miss grand va cach ung xu van minh cua huyen my NTK áo dài cho Hoa hậu Hòa bình: 'Hình ảnh Huyền My trong tôi đã mất'
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.