Lùm xùm truyền thông Việt ở xứ Cannes

Lý Nhã Kỳ không phim nhưng ồn ào ở Cannes với nhiều đêm tiệc ở vai nhà tài trợ. Trong khi các đại diện về phim ảnh của Việt Nam cũng góp mặt ở Cannes thì lại hoàn toàn không xuất hiện ở những bữa tiệc sang trọng của nàng kiều nữ.
lum xum truyen thong viet o xu cannes Cannes 70: Tiếng cười, nước mắt và... khỉ!
lum xum truyen thong viet o xu cannes Lý Nhã Kỳ bị mạo danh trong lễ bế mạc LHP Cannes 2017

Điều gì đã xảy ra ở Cannes, giữa những người xứ Việt?

Lý Nhã Kỳ - đã quen những ồn ào

Giống như thành phố biển miền Nam nước Pháp - Cannes yên bình, mỗi năm lại náo nhiệt với váy áo của những ngôi sao đến từ khắp nơi trên thế giới dịp liên hoan phim. Ở Việt Nam, xứ sở vốn ít ồn ào với những kỳ liên hoan danh giá của bộ môn nghệ thuật thứ bảy, mấy năm nay mỗi mùa Cannes cũng náo nhiệt theo váy áo của Lý Nhã Kỳ, đặc biệt từ khi cô trở thành một trong các nhà tài trợ cho sự kiện bên lề của ban tổ chức Cannes.

Phạm Băng Băng (Trung Quốc) cũng từng đến với Cannes bằng váy áo, dù cô là diễn viên có tên ở xứ Trung Hoa, nên Lý Nhã Kỳ cũng phải đến Cannes bằng những bộ đồ tiền tỷ được đầu tư công phu không có gì lạ lẫm. Gây chú ý theo cách của Lý Nhã Kỳ hay Phạm Băng Băng hẳn tốt hơn những người từng cố gây scandal bằng váy áo hở hang để được nhắc tên trên thảm đỏ này.

Năm nay không ngoại lệ, tên Lý Nhã Kỳ được nhắc tới trước Liên hoan phim Cannes bằng nhiều bộ hình váy áo lộng lẫy. Khác hơn, tên và hình ảnh của cô được trưng ở trước mặt của khách sạn Majestic Barriere 5 sao, đối diện lâu đài Palais des Festivals - nơi diễn ra thảm đỏ dành cho các ngôi sao quốc tế đến liên hoan.

Và ồn ào vốn đã thành thông lệ vài năm gần đây bỗng ồn ào hơn, khi Lý Nhã Kỳ trở thành “The news voice of Vietnam” (tạm dịch: Tiếng nói mới của Việt Nam) trong lần này. Dư luận đặt câu hỏi, tại sao Lý Nhã Kỳ lại trở thành đại diện cho tiếng nói mới từ Việt Nam ở một liên hoan phim, khi mà nhiều năm nay cô không tham gia phim ảnh?

lum xum truyen thong viet o xu cannes
Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ Cannes 2017.

Đáp từ những thắc mắc gây bão mạng xã hội ở dải đất hình chữ S, Lý Nhã Kỳ phải đề nghị ban tổ chức đưa ra tấm poster của mình thành “the new voice” và bỏ hai chữ “of Vietnam”. Nhưng chuyện chưa dừng ở đấy. Chủ tịch đồng thời là người sáng lập công ty tổ chức các sự kiện tại Cannes ADR Prod - Antoine Dray phải chính thức lên tiếng.Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ Cannes 2017.

Theo ông này, Lý Nhã Kỳ tham dự Liên hoan phim Cannes 2017 tại Pháp theo tư cách cá nhân thông qua lời mời của Công ty ADR Prod. Đồng thời, công ty cũng quyết định chọn Lý Nhã Kỳ là gương mặt đại diện cho thông điệp tôn vinh, ủng hộ những cá nhân trẻ với thành quả sự nghiệp đáng kể và cống hiến cho xã hội. Cụ thể, cô đã thực hiện bảo trợ 2 năm cho hạng mục Cinefondation và được nhiều đơn vị truyền thông đưa tin như Gala Croisette, Le Film Francais, Screen Intl...

Năm 2017, Lý Nhã Kỳ đến Cannes tiếp tục với tư cách nhà tài trợ. Cô tài trợ hai đêm tiệc và tổ chức một tiệc riêng của mình.

Phía Việt Nam, đến Cannes không chỉ có “quý cô Lý”, còn có những đơn vị, cá nhân đến Cannes đơn thuần vì điện ảnh. Hoặc họ tự giới thiệu các dự án, những phim mới của mình trong chợ liên hoan phim, hoặc có những dự án đang được triển khai được đích thân ban tổ chức mời đến để xem xét.

Họ là những cái tên khiến điện ảnh Việt Nam ít nhiều từng nức tiếng trên trường quốc tế như Hồng Ánh (từng là diễn viên đoạt giải trong Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương) hay Phan Đăng Di (từng có phim “Cha, con và...” là một trong ba phim lọt vào bảng tranh giải Gấu Vàng và Gấu Bạc của Liên hoan phim Berlin 2015, trở thành phim Việt Nam đầu tiên xuất hiện tại một trong ba liên hoan phim lớn nhất thế giới này). Tuy nhiên, so với sự xuất hiện của Lý Nhã Kỳ, họ ít ồn ào hơn, hoặc chưa biết cách làm cho việc đó ồn ào.

lum xum truyen thong viet o xu cannes
Các đại diện điện ảnh Việt.

Vì sao tránh nhắc về nhau?

Cùng với các đêm tiệc của Lý Nhã Kỳ, hoạt động trọng tâm của điện ảnh Việt Nam tại Cannes lần này là Vietnam Night tối 20-5.

Theo thông tin của đại diện Live Media - đơn vị cùng với BHD hỗ trợ Cục Điện ảnh tham gia các hoạt động tại Liên hoan phim Cannes 2017, hoạt động chính thức của Việt Nam tại Cannes là Vietnam Night (Đêm Việt Nam) không có sự ủng hộ của Lý Nhã Kỳ.

Vietnam Night tạo ra để nhằm mục đích giới thiệu các phim mới sản xuất đặc sắc của điện ảnh Việt Nam đến với quan khách tại Cannes, chủ trì là Cục Điện ảnh phối hợp với các đơn vị Live Media, BDH, KNS thực hiện. Đây được coi là cơ hội để các nhà sản xuất phim trong nước giao lưu với các nhà làm phim nước ngoài và quảng bá các tác phẩm của mình với đại diện các liên hoan phim uy tín trên thế giới.

Các khách mời đến tham dự cũng sẽ được giới thiệu thêm về du lịch và ẩm thực của Việt Nam. “Việt Nam - điểm quay phim mới của các phim bom tấn” cũng là một chủ đề được quảng bá trong sự kiện.

Theo tìm hiểu, chủ đề “Việt Nam - điểm quay mới của các phim bom tấn” được Cục Điện ảnh Việt Nam tổ chức dựa trên chủ đề quan trọng được Cannes đưa ra về vấn đề Location. Hollywood Reporter ngày thứ ba (báo in phụ san trong LHP Cannes) cũng có chuyên đề về địa điểm quay phim tại Đông Nam Á, theo đó rất nhiều nước quảng bá location để thu hút các nhà làm phim.

Phía Việt Nam ngoài poster “Việt Nam - điểm đến mới của phim bom tấn” được Lý Nhã Kỳ tài trợ treo ở trước mặt của khách sạn Majestic Barriere, chủ đề này tiếp tục được bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam - thuyết trình trong Vietnam Night.

“Đây là lần đầu tiên Cục Điện ảnh Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị và doanh nghiệp điện ảnh có một chuỗi hoạt động tại LHP Cannes, gồm gian hàng Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam với thông điệp "Điện ảnh Việt Nam - điểm đến mới của các bộ phim bom tấn" và hôm nay là “Đêm Việt Nam”. Điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến đáng mừng trong những năm qua về thị trường điện ảnh, về chất lượng các bộ phim sản xuất trong nước.

“Đêm Việt Nam” cũng giới thiệu 2 dự án phim được Quỹ Cinefondations Atelier tài trợ năm 2017 - một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim quốc tế Cannes nhằm giúp các nhà làm phim trẻ có cơ hội đổi đời với những tác phẩm độc đáo của họ. Đó là bộ phim “Culi không bao giờ khóc” (Culi Never Cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân và nhà sản xuất Phan Đăng Di, “Vị” (Taste) của đạo diễn Lê Bảo.

Năm nay dự án “Người vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc cũng được Quỹ hỗ trợ điện ảnh Hong Kong mời đến Cannes để trao đổi và xúc tiến những bước tiếp theo khả quan của dự án.

Bên cạnh đó, “Đêm Việt Nam” còn giới thiệu trailer của các bộ phim “Cha cõng con”, “Hotboy nổi loạn 2”, “Tấm Cám”, “Sút”, “Dạ cổ hoài lang” và “Sài Gòn anh yêu em” được chiếu để giới thiệu cho các công ty phát hành phim đến từ nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.

lum xum truyen thong viet o xu cannes
Các đại diện điện ảnh Việt.

Đặc biệt bộ phim đầu tay của đạo diễn Hồng Ánh vừa đoạt 3 giải tại Liên hoan phim quốc tế Asean 2017 “Đảo của dân ngụ cư” đã được giới thiệu như tâm điểm điện ảnh mới tại “Đêm Việt Nam”.Các đại diện điện ảnh Việt.

Câu chuyện phía sau

Về phía Lý Nhã Kỳ, số tiền 25 tỷ tài trợ cho LHP Cannes lần này, Lý Nhã Kỳ cho biết, ngoài chuyện tài trợ cho 3 tấm pano quảng bá du lịch và điện ảnh Việt Nam, cô còn tài trợ cho 2 bữa tiệc quảng bá của Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TP HCM tại Cannes hôm 20, 21-5.

Tuy nhiên, trong các đêm tiệc của Lý Nhã Kỳ lại không hề có đại diện phim ảnh nào của Việt Nam. Ngược lại trong “Đêm Việt Nam” không có sự tham gia ủng hộ của Lý Nhã Kỳ. Theo một thành viên ban tổ chức “Đêm Việt Nam”, Lý Nhã Kỳ có đến “Đêm Việt Nam” để chào hỏi một số quan khách Việt Nam rồi ra về. Tuy nhiên, hình ảnh của kiều nữ không được ban tổ chức sử dụng trên truyền thông tại Việt Nam cho sự kiện.

Lý Nhã Kỳ từng luôn cho rằng, cô đang góp phần thúc đẩy việc giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thông qua các hoạt động của mình tại Liên hoan phim Cannes. Các hoạt động của ban tổ chức “Đêm Việt Nam” tại Cannes hẳn cũng không nằm ngoài mục đích đó, đặc biệt khi họ đến một liên hoan phim chỉ để nói chuyện và giới thiệu về phim ảnh. Thế nhưng tại sao họ lại không... “chơi” với nhau?

Có thể nói, Việt Nam đến Cannes với nhiều tư cách, trong đó bao gồm nhà tài trợ và những người làm phim. Mặc dù họ không có trọng trách và trách nhiệm về nhau, nhưng lại không có những cú bắt tay hữu hảo để kết hợp, thúc đẩy thị trường và các hoạt động làm phim cho người Việt. Chưa kể, cả hai phía đều tránh nhắc về nhau trong mỗi thông tin gửi về cho truyền thông Việt Nam. Câu trả lời chỉ có riêng mỗi người tự biết, nhưng nếu xâu chuỗi các sự kiện, người ta dễ thấy, họ đến Cannes đã vì mục tiêu của cá nhân họ nhiều hơn vì một sự phát triển lành mạnh của điện ảnh.

lum xum truyen thong viet o xu cannes Cannes 70: Tiếng cười, nước mắt và... khỉ!

Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 được nhận định là thành công khi cuốn hút đến phút cuối. BBC tổng kết lại những khoảnh ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.