Lương '0 đồng' nhiều giáo viên rục rịch bỏ nghề

Hiện có 93 giáo viên bậc mầm non trong diện hợp đồng nhằm đáp ứng việc thiếu giáo viên trên địa bàn thị xã Kỳ Anh nhưng nhiều tháng nay đi dạy không lương. Nếu tình trạng này kéo dài thì những giáo viên này nhiều khả năng phải bỏ nghề.
luong 0 dong nhieu giao vien ruc rich bo nghe

Thị xã Kỳ Anh đang trong tình trạng thiếu giáo viên mầm non trầm trọng

Thu phí từ học sinh để trả lương cho giáo viên

Toàn thị xã Kỳ Anh có 12 trường mầm non công lập, với 181 nhóm, lớp theo quy định UBND tỉnh (2 giáo viên/lớp) thì số đủ là 362 giáo viên (trong khi đó, tổng số giáo viên hiện có là 269), nghĩa là còn thiếu 93 giáo viên. Theo đúng quy định và đảm bảo chất lượng giáo dục thì các trường mầm non đã hợp đồng giáo viên là 70 người.

Tránh tình trạng thiếu hụt giáo viên, các trường đã phải tự xoáy xở nhằm bảo đảm công tác dạy và học. Họ buộc phải ký hợp đồng ngắn hạn với giáo viên bên ngoài. Thế nhưng, một câu hỏi đặt ra, trường lấy ngân sách từ đâu để chi trả lương cho giáo viên hợp đồng?

Trong khi đó, lương ngân sách từ tỉnh rót về chỉ áp dụng cho giáo viên chính thức (biên chế và HĐ 2059) còn giáo viên hợp đồng ngắn hạn từ các trường thì trường phải tự thu, tự chi.

luong 0 dong nhieu giao vien ruc rich bo nghe

Mỗi học sinh trường mầm non Hoa Mai phải đóng 130.000 đồng/tháng/em để chi trả lương cho giáo viên hợp đồng ngắn hạn

Giáo viên mầm non đang dạy hợp đồng sẽ được hưởng chế độ như giáo viên biên chế.

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 06/2018/NĐ-CP quy định chính sách đối với giáo viên mầm non. Theo đó, hàng ngàn giáo viên mầm non chưa được vào biên chế sẽ có cơ hội tăng thêm thu nhập.

Nếu đủ tiêu chuẩn chức danh giáo viên mầm non hạng IV trở lên thì được ký hợp đồng lao động, xếp lương ở chức danh giáo viên mầm non hạng IV.

Ngoài ra những giáo viên hợp đồng này sẽ được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành như giáo viên mầm non là viên chức trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, các trường mầm non mới “đẻ” ra một loại phí - phí “trả lương” giáo viên hợp đồng. Bắt đầu vào mỗi năm học mới, nhà trường vận động phụ huynh đóng góp phí này vào ngân sách của trường để trả lương cho giáo viên.

Theo phản ánh của phụ huynh trường mầm non Hoa Mai (P.Sông Trí, TX. Kỳ Anh) năm học 2017- 2018, nhà trường thu tiền của phụ huynh để trả tiền lương cho hàng chục giáo viên hợp đồng, mà theo quy định của Bộ GĐ&ĐT là sai.

Tại trường Hoa Mai có 670 cháu, giáo viên đứng lớp thiếu 12 người. Nhà trường cũng đã ký hợp đồng ngắn hạn với các giáo viên bên ngoài. Mỗi học sinh phải đóng 130.000 đồng/em để chi trả lương cho 12 giáo viên đứng lớp.

Tương tự, năm học 2017- 2018, trường mầm non Kỳ Thịnh, nhà trường hợp đồng 13 giáo viên đứng lớp, Kỳ Phương là 11 giáo viên, vận động mỗi học sinh đóng 50 nghìn đồng/tháng/em, để trả tiền lương giáo viên hợp đồng.

Việc vận động tiền từ phụ huynh để trả lương cho giáo viên hợp đồng chỉ được dừng lại khi Sở GD&ĐT “tuýt còi”.

6 tháng không lương

Ngày 4/10/2017 Sở GĐ&DT Hà Tĩnh có thông báo 1499 yêu cầu các Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo không được vận động đóng góp chi thường xuyên để trả tiền lương, tiền công cho giáo viên và hợp đồng lao động.

luong 0 dong nhieu giao vien ruc rich bo nghe

Các giáo viên hợp đồng tại Trường mầm nòn Kỳ Phương 6 tháng nay chưa hề được nhận một đồng lương nào

Sau khi có thông báo của Sở GD&ĐT cấm không cho thu tiền phụ huynh để trả lương cho giáo viên hợp đồng, thì 70 giáo viên hợp đồng vẫn đi dạy bình thường nhưng nhà trường không có tiền trả lương.

Cô Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1992, giáo viên Trường mầm non Kỳ Phương) cho biết, theo lương hợp đồng hiện tại cô nhận là 2,5 triệu đồng/tháng. Kể từ khi Sở GD&ĐT “tuýt còi” thì 6 tháng nay (từ 10/2017 đến 3/2018) cô không được nhận một đồng lương nào. Mọi chi phí gia đình, nuôi dạy con phải dựa vào đồng lương ít ỏi của chồng.

“Kể từ tháng 10/2017 Sở giáo dục cấm thu tiền phụ huynh để trả tiền lương cho giáo viên nên nhà trường đang nợ 250 triệu đồng/6 tháng lương của 11 giáo viên. Quả thực các giáo viên đã “dạy không công” mà chúng tôi vẫn thường đùa nhau là giáo viên “0 đồng” – không đồng lương”- bà Nguyễn Thị Diễn, Hiệu trưởng Trường mầm non Kỳ Phương cho biết.

Bà Diễn cũng trình bày, “Nếu thực trạng này kéo dài, buộc nhà trường phải chấm dứt hợp đồng ngắn hạn với các giáo viên, đồng nghĩa thiếu giáo viên đứng lớp thì con em phải trả về địa phương. Tất nhiên, đây là phương án xấu nhất, nếu như huyện không cân đối được ngân sách để chi trả lương cho giáo viên hợp đồng”.

Tiếp tục tuyển dụng giáo viên

Liên quan đến vấn đề thiếu hụt giáo viên tại địa bàn, ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh lý giải, "Trước khi chưa chia tách địa giới hành chính vốn dĩ Kỳ Anh đã thiếu hụt giáo viên. Nay chia tách, càng khiến cho tình trạng thiếu trở nên trầm trọng hơn.

Hơn nữa, trong thời gian gần đây tỉ lệ dân số có chiều hướng tăng nhanh, cả tăng về tỉ lệ sinh, cả gia tăng về cơ học khiến cho số lớp học cũng tăng lên. Một nguyên nhân quan trọng khác là tại các vùng quy hoạch, do không được phép xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, trong khi số học sinh ngày một tăng, diện tích phòng không đủ, buộc phải tăng lớp và như vậy dẫn đến phải tăng thêm giáo viên đứng lớp" – ông Sum nói.

luong 0 dong nhieu giao vien ruc rich bo nghe

Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cho rằng việc thiếu giáo viên là do Sở Nội vụ và tỉnh không cho tuyển dụng thêm

Để "gỡ rối" cho tình trạng thiếu hụt giáo viên, thị xã Kỳ Anh đã phải rà soát và điều chuyển giáo viên từ trường thiếu ít về trường thiếu nhiều để đảm bảo việc dạy và học diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính đối phó, còn để giải quyết tận gốc bài toán thiếu giáo viên thì tỉnh cần phải điều chuyển thêm giáo viên về cho thị xã hoặc là cho thị xã tổ chức tuyển thêm chỉ tiêu – ông Sum đề xuất.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cũng cho biết, trước tình trạng thiếu hụt giáo viên ở cả 3 cấp học (không riêng mầm non) thị xã Kỳ Anh đã tiến hành xét tuyển 41 chỉ tiêu giáo viên mầm non theo sự phân bổ của tỉnh. Đây là nỗ lực của chính quyền thị xã, nhằm bước đầu gỡ thiếu cho bậc mầm non. Được biết, đây là đợt tuyển giáo viên thứ 3 của thị xã Kỳ Anh. Trước đó thị xã đã tổ chức hai đợt tuyển giáo viên bậc tiểu học và mầm non vào năm 2015.

Thời gian tới, đề nghị Phòng GD&ĐT rà soát, thống kê đội ngũ giáo viên và viên chức trong toàn thị xã. Đối với những trường thiếu giáo viên sẽ trình lên cấp trên xin thêm chỉ tiêu tuyển dụng, nhằm bố trí đủ nhân sự cho năm học mới. "Tôi cho rằng, đây là giải pháp hiệu quả, khắc phục tình trạnh thiếu giáo viên kéo dài như lâu nay. Giải pháp này cũng sẽ giúp bảo đảm vào năm học mới, các trường sẽ đủ giáo viên đứng lớp và nhân viên làm việc", ông Vĩnh nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nợ tiền lương gần 2 tỷ đồng/70 giáo viên hợp đồng, ông Vĩnh yêu cầu Phòng tài chính – kế hoạch tham mưu UBND thị xã trình Thường vụ Thị ủy và HĐND thị xã cho chủ trương sử dụng nguồn ngân sách thị xã cấp cho các trường mầm non chi trả tiền hợp đồng lao động còn thiếu theo quy định. Tránh tình huống xấu nhất các trường mầm non chấm dứt hợp đồng giáo viên, trả con em về địa phương?!

Ngoài ra, Phòng Nội vụ thị xã tham mưu, trình văn bản xin UBND tỉnh chủ trương tuyển dụng số giáo viên còn thiếu theo Thông báo số 56/TB/-SNV ngày 10/01/2018 – ông Vĩnh nói.

(còn tiếp)

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.