Lý do khiến hơn 300 sinh viên năm thứ 8 có nguy cơ bị đuổi học

Hàng nghìn sinh viên bị cảnh cáo học vụ, bị đuổi học ở một số trường tại TP HCM, trong đó có hơn 300 sinh viên năm thứ 8 Đại học Nông Lâm.

Theo báo Vietnamnet, Trường Đại học Nông Lâm TP HCM đã tiến hành xét các điều kiện tốt nghiệp đợt tháng 3 và thông báo sẽ có hơn 300 sinh viên có nguy cơ bị đuổi học.

Cụ thể, nhà trường có 316 sinh viên học năm cuối cùng trong thời gian đào tạo cho phép của trường (8 năm). Đến tháng 9/2018, nếu những sinh viên này không hoàn thành chương trình học thì sẽ bị đuổi học.

"Hơn 300 em này nằm có thể nằm trong hai trường hợp. Thứ nhất, các em đã hoàn thành số tín chỉ tích lũy trong chương trình học nhưng nợ chuẩn đầu ra Anh văn và Tin học. Hiện tại trường rất quan tâm đến nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng chuẩn đầu ra, vì vậy đã khuyến cáo sinh viên không chỉ học chuyên môn mà phải đầu tư cho ngoại ngữ, tin học .

Thứ hai, có thể một số sinh viên đã nghỉ học vì lý do cá nhân, tự thay và chuyển đổi nghề nghiệp nhưng trường chưa thể buộc thôi học vì chưa hết thời gian đào tạo tối đa theo quy định", Vietnamnet dẫn lời ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Nông Lâm TP HCM.

ly do khien hon 300 sinh vien nam thu 8 co nguy co bi duoi hoc
Đại học Nông Lâm TP HCM. Ảnh: Internet

Không chỉ ở Đại học Nông Lâm TP HCM mới có trường hợp sinh viên bị cảnh cáo học vụ, đình chỉ học mà ở Đại học Giao thông Vận tải cũng có tình trạng này, thậm chí mức độ cao hơn.

Vừa qua, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP HCM đã thông báo cảnh báo học vụ với 2.135 sinh viên. Trường cũng phải ra quyết định buộc thôi học đối với 257 sinh viên.

Hơn 2.000 em bị cảnh báo là những sinh viên có điểm trung bình tích lúy dưới 2,5 điểm. Sinh viên bị buộc thôi học là do bị cảnh báo học vụ 3 lần trở lên.

Theo quy định của trường, lần cảnh báo học vụ đầu tiên sẽ gửi thư về cho gia đình, lần 2 sẽ thông báo cho sinh viên có thể đăng ký thêm nhiều tín chỉ để gỡ lại điểm, đồng thời vận động gia đình tạo điều kiện cho các em sinh viên học bổ sung vào thời gian hè. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều sinh viên vi phạm và dẫn đến bị đình chỉ học.

Trước đó, sau khi kết thúc học kỳ II của năm học 2016-2017, ban lãnh đạo của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cũng đã cảnh báo học vụ đối với 579 sinh viên (có điểm số trung bình dưới 2.0 vào kỳ đầu tiên và dưới 4.0 ở các kỳ tiếp theo). Cùng với đó, trường này đã quyết định đình chỉ học 35 sinh viên do điểm trung bình của 3 học kỳ liên tiếp dưới 2.5.

Việc sinh viên bị cảnh báo học vụ, đuổi học hàng loạt là vấn đề không mới. Những năm trước, hàng nghìn sinh viên cũng đã bị buộc thôi học ở một số trường đại học, cao đẳng tại TP HCM.

Theo một số giảng viên thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc các sinh viên khi thi vào trường mới hiểu ra là mình không phù hợp với ngành học. Từ đó, sinh viên có tư tưởng muốn chuyển ngành, chuyển trường mà lơ là việc học.

Tình trạng này một lần nữa cho thấy sự cần thiết của công tác định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh lớp 12 trước khi bước vào cánh cửa đại học.

Hiện nay, kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang đến gần, nhà trường cùng gia đình cần định hướng cho con em mình hướng đi phù hợp với năng lực bản thân cũng như sở thích của các em. Chỉ khi các tân sinh viên được học ở trường phù hợp thì con số bị cảnh báo học vụ, đình chỉ học như hiện nay mới có thể giảm đi.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.