![]() |
Những quầy hàng trái cây đắt đỏ có ở mọi nơi ở Nhật. Ảnh: CNN |
Những hộp hoa quả bắt mắt và đắt tiền, từ dưa hấu hình trái tim tới những quả nho Ruby Roman kích thước như quả bóng bàn, được bày bán tại bất kỳ cửa hàng Sembikiya nào ở Tokyo. Nhưng những loại quả đắt đỏ có giá hàng chục nghìn USD như vậy không chỉ được đem bán đấu giá ở chuỗi cửa hàng Sembikiya mà ở khắp nơi trên đất nước mặt trời mọc.
Năm 2016, cặp dừa chất lượng cao gốc Hokkaido được bán đấu giá mức kỷ lục 3 triệu yên (27.240 USD).
“Trong văn hóa châu Á và đặc biệt ở Nhật Bản, trái cây được coi trọng. Việc mua bán và tiêu thụ hoa quả gắn liền với các hoạt động xã hội và văn hóa. Trái cây không chỉ là một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng của người Nhật, mà có lẽ còn là mặt hàng xa xỉ và góp mặt trong truyền thống tặng quà đa dạng của Nhật Bản”.
Tốn công chăm sóc
![]() |
Một trái dâu Bijin-hime. Ảnh: CNN |
Việc trồng các sản phẩm cao cấp thường đòi hỏi người ta phải có kỹ thuật tỉ mỉ, sử dụng các phương pháp đòi hỏi nhiều sức lao động.
Okuda Nichio, người tạo ra những quả dâu Bijin-hime (công chúa xinh đẹp) đắt tiền, cho biết: “Thật khó để nhận ra hình dáng của những quả dâu tây này. Đôi khi nhìn nó trông giống như những quả bóng hình cầu. Tôi đã mất 15 năm để tạo được quả dâu đạt tới độ hoàn hảo như vậy”.
Ông Nichio mất 45 ngày để tạo ra một trái dâu tây tại trang trại Okuda ở quận Gifu. Tuy nhiên, ông giữ bí mật về phương pháp gieo trồng và chăm sóc chúng.
Với những quả dâu tây cỡ lớn nhất, ông chỉ sản xuất khoảng 500 quả mỗi năm và chúng thường được bán với giá hơn 500.000 yên (4.395 USD) mỗi quả.
Theo CNN, các nhà sản xuất nho Ruby Roman, vốn chỉ cung cấp 2.400 chùm nho với những quả lớn màu đỏ mỗi năm, thường nhắc tới chiến thuật Rarity.
Ông Hirano Keisuke, phát ngôn viên của hãng Ruby Roman, cho biết nho đã được trồng để lấp đầy khoảng trống trong thị trường trái cây sang trọng của Nhật. “Những quả nho to và đỏ, giống ruby. Để nho đạt tới màu đỏ như vậy là cả một quá trình tỉ mẩn”.
Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2008, tới nay, mỗi quả nho Ruby Roman có thể được bán với giá hơn 100.000 yên (880 USD) và thậm chí còn cao.
Năm ngoái, một siêu thị đã chi 1,1 triệu yên (9.700 USD) cho một chùm Ruby Roman có 30 quả trong phiên đấu giá ở phía tây nam Nhật Bản. Như vậy, tính ra mỗi quả nho có giá hơn 320 USD. Vậy vì sao người tiêu dùng Nhật Bản lại sẵn sàng trả nhiều tiền để mua trái cây đắt đỏ như thế?
Món quà hoàn hảo
Trong nhiều nền văn hóa của phương Tây, táo và cam thường được nhắc đến nhờ giá trị dinh dưỡng của chúng. Nhưng người Nhật lại nhìn trái cây theo ý nghĩa tinh thần khi họ thường xuyên dâng trái cây lên các vị thần trên bàn thờ ở nhà hoặc tại những nơi thờ tín ngưỡng đạo Phật như chùa, đền...
Chính vì lý do này, trái cây cao cấp từ lâu được xem là biểu tượng của sự tôn trọng và lòng tôn kính của người dân đối với các bậc thần linh.
Ngoài yếu tố tâm linh, ông Shim, người đã có những nghiên cứu sâu rộng về thị trường trái cây xa xỉ Nhật Bản, cho rằng, người dân nước này thường mua những loại trái cây đắt tiền để chứng tỏ tấm lòng của mình đối với người nhận, nhất là vào những dịp đặc biệt hoặc tặng cho những người có vai vế trong xã hội, như sếp.
Giáo sư Ken Gehrt đến từ Đại học San Jose, bang California (Mỹ) cho rằng, các loại quả đặc biệt quan trọng trong mùa lễ tặng quà Ochugen và Oseibo. Khi đó, những món quà thể hiện sự tôn trọng của người tặng.
Mẫu mã đẹp mắt
![]() |
Trái cây có mẫu mã đẹp mắt thường có giá "chát". Ảnh: CNN |
Những quả dâu tây cao cấp tại Nhật thường được bày trong các hộp giống hộp đựng đồ trang sức, trong khi dưa được gói riêng và bày trong những hộp gỗ in hoa văn cầu kỳ.
“Người Nhật nói họ ăn bằng đôi mắt. Do vậy những loại trái cây cao cấp đều được đóng gói và trình bày rất đẹp mắt và đáng yêu”, Giáo sư Gehrt lý giải.
Thay vì chê đắt, nhiều người tiêu dùng Nhật đánh giá, các nhãn hiệu có sản phẩm giá càng cao đồng nghĩa với uy tín và chất lượng càng tốt.
Cecilia Smith Fujishima, giảng viên Đại học Shirayuri ở Tokyo giải thích: “Nói cách khác, những trái cây đắt tiền giống chocolate cao cấp, nhưng khi dùng nó làm quà tặng, bạn đã truyền tải được thiện ý và sự tôn trọng với người nhận”.
Dù không phải tất cả người tiêu dùng Nhật Bản đều mua trái cây đắt tiền để tặng, nhưng nhiều người họ vẫn đánh giá cao hương vị đã được tạo ra từ những loại quả xa xỉ này
Trong khi nhiều người Nhật tôn sùng hương vị đặc biệt của những loại trái cây này thì cô Smith Fujishima lại cho rằng chúng thường quá ngọt so với những loại quả cùng loại ở Australia và các nước phương Tây.
Theo cô Smith, mẫu mã bắt mắt và chiêu tiếp thị tốt có thể đã ảnh hưởng đến cảm nhận của người tiêu dùng về hương vị của những loại quả đắt tiền.