Lý Nhã Kỳ mặc áo dài, đội vương miện trong Lễ sắc phong Công chúa Châu Á

Vào sáng nay (theo giờ địa phương), Lễ sắc phong Công chúa Châu Á bộ tộc Mindanao của Lý Nhã Kỳ tại thành phố Davao (thuộc quần đảo Mindanao - Philippines.

Chủ trì Lễ sắc phong là Hoàng đế Sultan Mangacop Umpa Saud với sự tham dự của đại diện Tổng thống Duterte, Lãnh đạo chính quyền thành phố Davao, đặc biệt là sự có mặt của gần 1.000 người là đại diện các vùng miền ở khắp mọi miền của bộ tộc Mindanao. Được biết, trong số đó, có rất nhiều đại diện vùng miền, đã phải di chuyển 12-15 tiếng đồng hồ suốt đêm hoặc di chuyển bằng đường biển cả ngày trời về Davao dự nghi lễ sắc phong và được gặp mặt công chúa. Đại diện bộ tộc Mindanao tại Anh cũng đã bay từ Anh sang Davao để dự lễ sắc phong.

ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a
Lý Nhã Kỳ mặc áo dài trắng trong Đại lễ sắc phong Công chúa Châu Á bộ tộc Mindanao.

Nghi lễ sắc phong công chúa của Lý Nhã Kỳ được chính quyền bộ tộc Mindanao tiến hành theo các thủ tục văn hoá riêng của bộ tộc Mindanao, tất cả gia đình hoàng tộc đều tề tựu đông đủ chứng kiến giây phút này. Đại diện các vùng miền tới tham dự, đều mặc lễ phục riêng của vùng miền của mình.

Sau các nghi thức cầu nguyện, mong chờ một cuộc sống hoà bình, tốt lành và bình an, tên Lý Nhã Kỳ đã được những người của bộ tộc hô vang và cô xuất hiện trên trên sân khấu với vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy trong tà áo dài trắng của Việt Nam có áo choàng thêu hoạ tiết màu vàng đồng quyền quý. Tình cảm của người dân Mindanao đã thực sự dành trọn vẹn cho Lý Nhã Kỳ khi cô nở nụ cười thân thiện với từng người dân, và phát biểu rằng, cô đã biết những vất vả của người dân về đến Davao dự sắc phong, cô trân trọng tình cảm của từng người dành cho mình và nhấn mạnh với trái tim luôn ấm nóng của mình, cô mong muốn sẽ góp phần cùng mang đến những điều tốt đẹp cho Mindanao.

ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a
Toàn cảnh của lễ sắc phong danh vị Công chúa Châu Á bộ tộc Mindanao cho Lý Nhã Kỳ.

Tại nghi lễ sắc phong, Lý Nhã Kỳ được đặt ngồi chính giữa trên sân khấu với vẻ đẹp uy nghi, trên ghế phủ sắc vàng đồng hoàng gia, biểu thị sự trọng thị và tôn nghiêm với vai trò của cô.

Ngồi bên công chúa Lý Nhã Kỳ là Hoàng đế, hoàng hậu và các công chúa trong hoàng tộc và các vùng miền, trong đó có một số công chúa của bộ tộc đến từ các nước Châu Á… Cô cũng được mời ngồi chủ toạ bàn ăn cùng những vị lãnh đạo cao nhất của Thành phố, của bộ tộc và cũng được chăm sóc hết sức đặc biệt.

ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a

Do bận công việc Chính phủ, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã không thể có mặt trong ngày Đại lễ sắc phong của công chúa Lý Nhã Kỳ. Ngài Tổng thống đã cử ông Nathaniel Dalumpines, thư ký đại diện cho Tổng Thống vùng Mindanao thay mặt tham dự và đọc lời chào mừng tới Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ: “Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của tôi và chúc mừng các viên chức và các thành viên mới của Chính quyền Bộ tộc Mindanao về Quyền Dân tộc Tự quyết và Trao quyền hành. Cũng xin gửi lời chúc mừng đến Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng cơ” - Diễn văn viết. Đại diện chính quyền Davao cũng đã có bài diễn văn chúc mừng đầy trân trọng.

ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a
Theo phong cách của Mindanao, vương miện được đưa từ trên cao xuống và những người lãnh đạo bộ tộc đã đón nhận trân trọng chuyển lên sân khấu để trao cho Lý Nhã Kỳ.
ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a
Đích thân Hoàng đế Sultan và ngài Thư ký Tổng thống Duterte đã trao vương miện công chúa châu Á Mindanao cho Lý Nhã Kỳ.

Tại nghi lễ, giây phút khó quên nhất với Lý Nhã Kỳ chính là khi Hoàng đế Sultan của bộ tộc Mindanao đọc sắc phong công chúa cho Lý Nhã Kỳ và chính thức nhận cô làm con nuôi trước bộ tộc. Ông cho biết, thời khắc này cũng vô cùng quan trọng đối với ông, nên không kìm được cảm xúc xúc động của mình.

ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a
Hoàng đế Sultan rất yêu mến Lý Nhã Kỳ, ông dành cho cô tình cảm của người cha đối với con ruột.

Với vai trò mới, Lý Nhã Kỳ cũng đã đại diện hoàng tộc, chính thức sắc phong công chúa cho một số công chúa đến từ các vùng miền khác. Cô cũng cùng Hoàng đế trao cho mỗi người dân Mindanao tới dự Lễ sắc phong một tấm sắc lệnh công bố Lý Nhã Kỳ là công chúa của bộ tộc, trên đó có hình ảnh của cô và chữ ký của Hoàng đế.

Ngài thư ký Thị trưởng thành phố Davao cho biết, đây có lẽ cũng là lần đầu tiên bộ tộc Mindanao có sự quy tụ đông đảo dân tộc đến như vậy trong một Nghi lễ, đây không chỉ là Nghi lễ sắc phong mà còn trở thành một hội nghị thống nhất dân tộc của bộ tộc Mindanao. Tại lễ sắc phong, các học giả, những người lãnh đạo cũng đã trình bày những bài phát biểu là các công trình nghiên cứu văn hoá công phu về quá trình hình thành, phát triển của bộ tộc Mindanao và những dấu ấn văn hoá đặc biệt của bộ tộc.

ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a
Lý Nhã Kỳ thay một bộ trang phục khác do NTK Lê Thanh Hoà chuẩn bị trong sự kiện này.

Sau sự kiện, Lý Nhã Kỳ chia sẻ, cô thực sự hãnh diện, tự hào khi các Lãnh đạo, hoàng tộc, cũng như người dân đã yêu mến cô và luôn nói về Việt Nam một cách trân trọng và thân thương. Cô rất trân trọng nghi lễ sắc phong giản dị, ấm cúng mà tôn nghiêm, cô hạnh phúc với những gì bộ tộc đã dành cho mình.

“Từng chi tiết nhỏ của Lễ sắc phong đối với tôi đều tuyệt vời và khiến tôi trân trọng. Bởi điều quan trọng nhất trong lễ sắc phong chính là sự có mặt của rất nhiều đại diện bộ tộc các vùng miền xa xôi, điều mà như ông Thư ký của Thị trưởng Davao đã nói, không dễ gì có thể thực hiện được.”- Lý Nhã Kỳ nói.

ly nha ky mac ao dai doi vuong mien trong le sac phong cong chua chau a

Ảnh: Khoa Nguyễn - Mr.AT

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.