Mặc chung quần lót: nguy cơ mắc lậu, sùi mào gà cho người đồng tính

Có nhiều bệnh rất dễ lây đối với những người đồng tính khi sống cùng nhau và có thói quen mặc chung quần lót.

Chào bác sĩ!

Tôi là người đồng tính nam, 22 tuổi. Tôi và bạn trai đã sống chung 2 năm nay. Cả hai thường xuyên mặc chung đồ lót của nhau. Vừa rồi, chúng tôi có giận nhau và bạn trai tôi đã ra ngoài ở hơn một tháng. Sau khi làm lành thì cả hai lại trở lại sống bình thường như trước. Nhưng tôi sợ trong thời gian anh ấy sống ở ngoài và có quan hệ với người khác. Măc dù hiện chúng tôi vẫn dùng bao cao su khi quan hệ, nhưng thói quen mặc chung đồ lót thì anh ấy vẫn duy trì. Tôi muốn hỏi mặc chung đồ lót như vậy thì có bị lây bệnh về tình dục không?

Cảm ơn bác sĩ!

mac chung quan lot nguy co mac lau sui mao ga cho nguoi dong tinh
Ảnh minh họa (Ảnh: Người lao động)

Bác sĩ Văn Đình Hòa - Giảng viên bộ môn Dịch tễ Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên gia hỗ trợ sức khỏe tình dục LGBT hồi đáp như sau:

Chào bạn,

Đối với các bệnh xã hội có hai con đường lây từ người này sang người khác: Trực tiếp và gián tiếp.

Con đường trực tiếp như quan hệ tình dục không an toàn, lây tiếp xúc trực tiếp vùng da với da (vùng da của người bị bệnh với vùng da người không bị bệnh), qua đường máu và từ mẹ sang con khi đang trong thời kỳ mang thai.

Con đường lây gián tiếp là tiếp xúc với đồ dùng mang mầm bệnh.

Đối với trường hợp mặc chung quần lót thì vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh, đặc biệt là các bệnh có dịch, mủ, nước... Tùy theo từng tác nhân gây bệnh do vi rút hay vi khuẩn. Vi rút gây bệnh thì sẽ chịu tác động của ngoại cảnh kém hơn. Chẳng hạn như HIV, khi gặp ánh nắng mặt trời thì virut này sẽ chết ngay. Hoặc trong vết máu khô thì khả năng tồn tại của vi rút HIV rất thấp. Còn những bệnh do vi khuẩn thì cũng tùy vào thời gian và môi trường sống.

Những người bị bệnh mắc HIV, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục... thường có mủ, dịch. Khi vừa quan hệ xong nhưng chưa giặt quần lót, và nó vẫn dính dịch, máu tươi, mủ bệnh thì bạn không nên mặc chung quần lót. Nếu mà bạn mặc ngay quần lót đó của người tình bị bệnh còn dính mủ, dịch của người bệnh thì khả năng lây bệnh rất cao.

Ngoài các bệnh xã hội như lậu, mụn rộp sinh dục... thì việc mặc chung quần lót cũng có nguy cơ lây một số loại bệnh do nấm. Một số loại nấm, vi khuẩn có thể sống trong môi trường ẩm ướt. Nếu đồ lót không được gặt sạch, phơi khô, bạn mặc khi còn bị ẩm ướt thì nguy cơ tiền ẩn bệnh nấm cũng rất cao. Vì vậy bạn không nên giữ thói quen mặc chung đồ lót với bạn tình, và chú ý đến việc vệ sinh quần áo.

mac chung quan lot nguy co mac lau sui mao ga cho nguoi dong tinh
Hình minh họa (Ảnh: Zing)

Hiện nay, đã có rất nhiều khuyến cáo không nên dùng chung đồ dùng, kể cả khăn mặt hay bàn chải đánh răng vì việc dùng dung này là con đường rất dễ lây một số loại bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

mac chung quan lot nguy co mac lau sui mao ga cho nguoi dong tinh Đồng tính nam cần làm gì để thu hút được anh chàng mà bạn thích?

Bạn đã bao giờ thấy một người đàn ông mà chỉ nhìn lần đầu thôi đã muốn lại gần làm quen và có tình cảm ...

mac chung quan lot nguy co mac lau sui mao ga cho nguoi dong tinh 'Phát hờn' trước hạnh phúc ngọt ngào của cặp đồng tính nữ đẹp nhất Thái Lan

Pekapk (Kanjana Kittisirisomboon) và Amy Ratchada (Amy Ratchada Sompanya) là một trong những cặp đồng tính nữ được ngưỡng mộ và yêu mến nhất nhì xứ Chùa Vàng.

mac chung quan lot nguy co mac lau sui mao ga cho nguoi dong tinh Quan hệ đồng tính: Không phải cứ dùng bao cao su là an toàn tuyệt đối

Khi quan hệ đồng tính, dù dùng bao cao su nhưng chưa phải là an toàn tuyệt đối vì có nhiều bệnh nguy hiểm lây ...

mac chung quan lot nguy co mac lau sui mao ga cho nguoi dong tinh Quan hệ tình dục qua đường miệng và nguy cơ mắc lậu hầu họng cho người đồng tính

Người đồng tính có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường quan hệ bằng miệng (oral sex) khá cao, sau đây là một ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.