Malaysia có thể trục xuất đại sứ Triều Tiên

Malaysia đang cân nhắc việc trục xuất đại sứ Triều Tiên hoặc đóng cửa đại sứ quán nước này tại Bình Nhưỡng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến việc điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam.
malaysia co the truc xuat dai su trieu tien Malaysia yêu cầu Interpol hỗ trợ bắt nghi phạm vụ Kim Jong Nam
malaysia co the truc xuat dai su trieu tien Quan chức Triều Tiên bị tố giúp nghi phạm vụ Kim Jong Nam bỏ trốn
malaysia co the truc xuat dai su trieu tien
Ông Kang Chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Malaysia cho biết bình luận của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol về việc điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam khiến nước này nổi giận và Malaysia đang chuẩn bị đưa ra phản ứng.

Theo nguồn tin, chính phủ Malaysia có thể tuyên bố Đại sứ Kang Chol là "người không được chào đón". Động thái này có thể là phản ứng mạnh mẽ nhất của Malaysia đối với một nhà ngoại giao nước ngoài và điều đó có thể đồng nghĩa với việc ông Kang Chol bị trục xuất khỏi nước này.

Nguồn tin cũng tiết lộ chính phủ Malaysia đang cân nhắc các phương án khác. Malaysia cũng có thể đóng cửa đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, hoặc chấm dứt miễn phí thị thực cho người Triều Tiên đến Malaysia. Nếu phía Triều Tiên không chấm dứt việc chỉ trích, mọi quan hệ thương mại và ngoại giao cũng có thể bị cắt đứt.

Bộ Ngoại giao Malaysia hiện chưa bình luận về những thông tin này. Trước đó, Thủ tướng Malaysia cho rằng những bình luận của ông Kang Chol về việc nghi ngờ cuộc điều tra là "khiếm nhã về ngoại giao".

Malaysia là một trong số ít quốc gia duy trì quan hê thân thiết với Triều Tiên. Tuy nhiên, quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia trở nên căng thẳng kể từ sau cái chết của người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol tuyên bố "không thể tin" cuộc điều tra của Malaysia và cáo buộc nước này "câu kết với thế lực bên ngoài".

Trong khi phía Malaysia cho rằng danh tính nạn nhân là ông Kim Jong Nam, Triều Tiên phủ nhận và cho rằng người đàn ông này mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol. Việc xác định danh tính vẫn chưa hoàn tất vì thân nhân của nạn nhân vẫn chưa cung cấp mẫu ADN.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.