Malaysia gọi cáo buộc của Triều Tiên trong vụ Kim Jong Nam là 'xúc phạm'

Malaysia bác bỏ các cáo buộc của phía Triều Tiên đối với cuộc điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam, cho rằng điều này là "xúc phạm".
malaysia goi cao buoc cua trieu tien trong vu kim jong nam la xuc pham Con trai Kim Jong Nam chưa xuất hiện ở sân bay
malaysia goi cao buoc cua trieu tien trong vu kim jong nam la xuc pham Triều Tiên không tin kết quả điều tra của Malaysia về vụ Kim Jong Nam

Phát biểu trong buổi họp báo tối 20/2, Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman cho rằng những bình luận của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol trước đó "xuất phát từ ảo tưởng, những lời nói dối và không đúng sự thật". Ông Anifah chỉ trích cáo buộc của Đại sứ Kang rằng "có bàn tay ai đó đứng sau cuộc điều tra" và "cuộc điều tra không nhằm xác định nguyên nhân cái chết và truy tìm nghi phạm, mà vì mục đích chính trị".

Theo ông Anifah, khi đại sứ Triều Tiên được triệu tập ngày 20/2, phía Malaysia đã khẳng định rằng cuộc điều tra của cảnh sát được tiến hành công khai mà không có sự thiên vị hay lo ngại. Quá trình điều tra cũng được thực hiện theo luật pháp và quy định Malaysia.

"Bất cứ suy đoán nào đi ngược với những điều trên đều xúc phạm đến Malaysia, khi cho rằng Malaysia cấu kết với chính phủ bên ngoài", The Star dẫn lời ông Anifah nhấn mạnh.

malaysia goi cao buoc cua trieu tien trong vu kim jong nam la xuc pham
Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman. Ảnh: BERNAMA

Ngoại trưởng cũng khẳng định cuộc điều tra dựa trên những bằng chứng hiện có, bao gồm cả những thông tin liên quan và bên lề do các đại sứ quán liên quan cung cấp. Trách nhiệm của chính phủ là tiến hành điều tra một cách toàn diện. Trong khi đó, theo thông lệ, các đại sứ quán liên quan sẽ hợp tác với chính quyền sở tại nhằm đảm bảo quá trình điều tra diễn ra thông suốt.

Ông Kim Jong Nam qua đời trên đường đến bệnh viện, sau khi bị hai người phụ nữ tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2. Cảnh sát Malaysia đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Đến nay, cảnh sát chưa kết luận về nguyên nhân cái chết của ông Jong Nam.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol không tin kết quả của Malaysia về cái chết của ông Kim Jong Nam và kêu gọi điều tra chung. Đại sứ Kang cũng phủ nhận người đàn ông chết tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 không phải ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Giới quan sát nhận định việc đại sứ Triều Tiên liên tục chỉ trích cách xử lý của Malaysia trong sự việc này có thể gây ra nguy cơ đối đầu ngoại giao giữa hai nước.

chọn
Hình ảnh đường bộ ven biển qua huyện Hải Hậu, Nam Định đã cơ bản hoàn thành
Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Hải Hậu, Nam Định từ cầu Hà Lạn đến cầu Thịnh Long đã cơ bản hoàn thành.