Malaysia họp an ninh khẩn, yêu cầu Triều Tiên thả công dân

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak yêu cầu Triều Tiên thả tất cả công dân nước này ngay lập tức, nhằm tránh căng thẳng leo thang trong quan hệ ngoại giao hai nước. 
malaysia hop an ninh khan yeu cau trieu tien tha cong dan Malaysia đáp trả, cấm người Triều Tiên xuất cảnh
malaysia hop an ninh khan yeu cau trieu tien tha cong dan Công dân Malaysia bị cấm rời khỏi Triều Tiên
malaysia hop an ninh khan yeu cau trieu tien tha cong dan
Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak. Ảnh: The Star

Thủ tướng Najib sáng any triệu tập cuộc họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia nhằm thảo luận về các vấn đề liên quan đến quan hệ ngoại giao với Triều Tiên trong bối cảnh hiện nay. Quyết định triệu tập cuộc họp khẩn được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố cấm tạm thời toàn bộ công dân Malaysia rời khỏi nước này. Trong thông cáo, Thủ tướng Najib chỉ trích động thái trên của phía Bình Nhưỡng.

"Hành động ghê tởm này, nhằm giữ các công dân của chúng tôi làm con tin, là sự coi thường luật pháp quốc tế và các nguyên tắc ngoại giao. Là quốc gia yêu chuộng hòa bình, Malaysia cam kết duy trì mối quan hệ thân thiện với các nước. Tuy nhiên, bảo vệ công dân của chúng tôi vẫn là ưu tiên đầu tiên. Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp cần thiết khi bị đe dọa", ông nhấn mạnh.

Theo The Star, Thủ tướng Malaysia đã chỉ đạo cảnh sát ngăn tất cả công dân Triều Tiên tại Malaysia rời khỏi nước này, cho đến khi an toàn và an ninh cho toàn bộ công dân Malaysia ở Triều Tiên.

"Chúng tôi hy vọng có phương án giải quyết nhanh chóng. Tôi kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên ngay lập tức cho phép công dân chúng tôi rời đi, nhằm tránh căng thẳng leo thang", thủ tướng cho hay.

Triều Tiên hôm nay ban lệnh cấm người Malaysia rời khỏi Triều Tiên để đảm bảo an toàn của các nhà ngoại giao và công dân Malaysia, trong bối cảnh quan hệ hai nước leo thang vì nghi án Kim Jong Nam. Phía Malaysia sau đó cũng tuyên bố cấm công dân Triều Tiên ở nước này rời đi.

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, hiện có 11 công dân nước này vẫn còn ở Triều Tiên sau lệnh cấm của Bình Nhưỡng, trong đó bao gồm ba người làm việc tại đại sứ quán, hai người làm việc cho Liên Hợp Quốc cùng một gia đình.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Malaysia hôm nay đã phong tỏa đại sứ quán Triều Tiên tại nước này, sau khi có tin hai nghi phạm trong nghi án Kim Jong Nam trốn tại đây. Chánh thanh tra cảnh sát tuyên bố sẵn sàng chờ 5 năm để các nghi phạm, nghi là đang ẩn náu trong đại sứ quán, tự nguyện lộ diện.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.