Mạng xã hội có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người phụ nữ

Facebook, Instagram và Pinterest có thể ảnh hưởng không tốt tới lòng tự trọng của phụ nữ, một nghiên cứu mới cho thấy.
mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu Vì sao người lớn tuổi dùng mạng xã hội dễ bị trầm cảm?
mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu Những kiểu người thường xuyên bị ghét trên mạng xã hội
mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu
(Ảnh: Elle)

Phụ nữ ít có khả năng hài lòng với cơ thể của mình nếu họ dành hơn một giờ/ngày trên phương tiện truyền thông xã hội. Những phụ nữ này có khuynh hướng cho rằng những người mảnh mai thường hấp dẫn hơn, và tự tin hơn rất nhiều. Ngoài ra, họ cũng có nhiều động cơ hơn để tập thể dục, nỗ lực cải thiện cơ thể theo các hình mẫu trên mạng xã hội.

Theo Martin Graff, nhà nghiên cứu tâm lý học của trường Đại học South Wales, dành nhiều thời gian hơn mỗi ngày cho những trang mạng xã hội để đăng hình ảnh của chính mình, để so sánh với những người khác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh cơ thể và khả năng tập luyện của phụ nữ.

Tiến sĩ Nancy Mramor, nhà tâm lý học và chuyên gia truyền thông từ Pittsburgh cho rằng: Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành nơi phát tán những hình ảnh “ảo” dù cho bạn có muốn nhìn nó hay không. Bạn có thể tắt một bộ phim, đóng một cuốn tạp chí hoặc không để tâm tới tấm biển quảng cáo, nhưng bạn lại không thể bỏ qua các hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội. Nếu những người phụ nữ muốn biết ai đó đang làm gì hôm nay, hoặc kết nối với bạn bè, họ phải sử dụng mạng xã hội.

mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu
(Ảnh: Daily Mail)

Trong nghiên cứu này, Graff và các cộng sự đã tuyển 100 sinh viên đại học nữ và yêu cầu họ hoàn thành một loạt các bảng câu hỏi về việc sử dụng mạng xã hội và cảm nghĩ về cơ thể của mình. Những người tham gia được chia thành bốn nhóm dựa trên số lượng thời gian họ dành mỗi ngày trên Facebook, Instagram và Pinterest. Nhóm đầu tiên dành ít hơn 30 phút cho các phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày; nhóm thứ tư dành hơn 90 phút mỗi ngày cho các hoạt động tương tự.

Các nhà nghiên cứu cũng đã hỏi người tham gia về ba yếu tố liên quan đến hình ảnh cơ thể: họ đã chấp nhận quan điểm xã hội về "cơ thể lý tưởng" như thế nào; họ lo lắng về hình ảnh của mình trong mắt người khác như thế nào; và làm thế nào để thúc đẩy họ cải thiện cơ thể thông qua việc tập thể dục. Phụ nữ ghi điểm cao hơn trên cả ba yếu tố này khi họ dành nhiều thời gian trên các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt nếu thời gian sử dụng vượt quá một giờ.

mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu
(Ảnh: smartblondemedia)

Graff cho biết những phản hồi mà phụ nữ nhận được trên phương tiện truyền thông xã hội có thể khiến họ không an tâm. Mọi người thường miêu tả bản thân một cách tích cực và vui vẻ. Phụ nữ và trẻ em gái có thể sử dụng truyền thông xã hội để cảm thấy tốt lên, nhưng thực tế, việc sử dụng nó có thể khiến họ cảm thấy tồi tệ đi nhiều.

Những cô gái dễ bị tổn thương sử dụng phương tiện truyền thông xã hội theo cách này có thể là những người chán nản, hay lo lắng hoặc bị rối loạn ăn uống, theo Ramani Durvasula, giám đốc phòng khám tâm lý tại Đại học bang California ở Los Angeles.

mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu
(Ảnh: mediaindia)

Chuyên gia Mramor khuyên rằng: "Hãy quyết định trước khi xem những hình ảnh và thông tin mà bạn thấy không thực tế. Nếu ai đó đăng hình ảnh của một kỳ nghỉ đắt tiền mà bạn không thể đủ khả năng có được, hãy nhớ rằng bài viết thường được phóng đại. Nhiều người đăng ảnh chuyến đi, kỷ niệm lãng mạn và những ngày ở bãi biển và nó có thể không thực sự thú vị như chúng ta thấy. "

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một nghiên cứu có mẫu nhỏ ở Anh. Việc mở rộng nghiên cứu là cần thiết để tìm hiểu xem hình ảnh phụ nữ trong các nền văn hóa khác nhau chịu tác động như thế nào bởi mạng xã hôi hiện nay.

mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu 8 thực phẩm ngon miệng giúp tóc mọc nhanh hơn

Thực phẩm ngon miệng như hàu, trứng, khoai lang,...giàu omega-3, biotin, vitamin A, vitamin C và vitamin E sẽ giúp tóc bạn mọc nhanh và ...

mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu Sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất gây ung thư và vô sinh

Cụ thể, một nghiên cứu của Mỹ gần đây phát hiện có tới 80% các sản phẩm chăm sóc tóc dành cho phụ nữ da ...

mang xa hoi co nguy co anh huong tieu cuc den hinh anh nguoi phu nu Thu Quỳnh 'Sống chung với mẹ chồng': Phụ nữ hy vọng thay đổi đàn ông nhưng sẽ vỡ mộng thôi!

Dù đã ly hôn và đang là mẹ đơn thân nhưng Thu Quỳnh bất ngờ chia sẻ nhiều quan điểm xung quanh những mâu thuẫn ...

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.