Công ty CP Tập đoàn Masan của ông Nguyễn Đăng Quang đã thành lập một doanh nghiệp mới là Công ty TNHH Masan HPC, với vốn điều lệ 605 tỉ đồng.
Masan HPC đăng kí tất cả 47 ngành nghề kinh doanh. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh chính là bán buôn đồ dùng gia đình và đồ chăm sóc cá nhân.
Đáng chú ý, một trong những ngành nghề kinh doanh còn lại mà Masan HPC đăng kí thêm là đại lí, bán buôn ôtô và xe có động cơ khác, bán lẻ ôtô con loại 9 chỗ trở xuống, bán môtô, xe máy.
Song song với việc bán ôtô hay xe máy, công ty mới của Masan còn đăng kí thêm bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, môtô, xe máy, bán phụ tùng các loại xe trên.
Công ty mới này có cùng địa chỉ hoạt động với Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) và thông báo mới đây của công ty mẹ cũng cho biết doanh nghiệp mới cũng chịu sự quản lí của Masan Consumer.
Phó Tổng giám đốc Masan Consumer - ông Phạm Hồng Sơn là Chủ tịch của công ty mới chuyên về ngành hàng chăm sóc cá nhân, bán lẻ thêm ôtô, xe máy của Masan. Ông Sơn cũng là người đại diện pháp luật của công ty này.
Theo cổng thông tin quốc gia đăng kí doanh nghiệp, Công ty TNHH Masan HPC chính thức thành lập vào ngày 20/12, không lâu sau khi Masan công bố thông tin nhận chuyển nhượng 2 công ty con thuộc mảng bán lẻ và nông nghiệp của tập đoàn Vingroup.
Trong khi đó, vừa mới thành lập được 4 ngày thì Masan HPC đã có ý định thâu tóm 60% cổ phần Công ty CP Bột giặt Net (NETCO), để chính thức bước vào ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình.
Net được định giá 46 triệu USD. Nếu thỏa thuận thành công, thương vụ này Masan sẽ chi khoảng 28 triệu USD, bởi Masan HPC đề nghị chào mua công khai 60% cổ phần Bột giặt Net với giá 48.000 đồng/cổ phiếu.
Được thành lập vào năm 1968, NETCO là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam.
Doanh thu thuần của NETCO năm 2018 là 1.117 tỉ đồng và lợi nhuận thuần sau thuế là 57 tỉ đồng, với hai thương hiệu được ưa chuộng là NET và NETSOFT.
Thị phần hiện tại của Bột giặt Net trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.