Vốn điều lệ của Masan tăng thêm sau khi công ty phát hành hơn 5,74 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) vào ngày 20/8 vừa qua. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá đạt gần 57,4 tỉ đồng.
Hồi giữa tháng 8 vừa qua, HĐQT MSN đã thông qua kế hoạch huy động 8.000 tỉ đồng trái phiếu. Trong đó, công ty dự kiến phát hành riêng lẻ tổng cộng 43 trái phiếu với giá trị huy động tối đa 4.000 tỉ đồng.
Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được bảo đảm tài sản, có kì hạn 3 năm, trả lãi 6 tháng/ lần. Ngày phát hành dự kiến trong quí III năm 2020.
Cùng với đó, MSN sẽ chào bán ra công chúng 4.000 tỉ trái phiếu khác. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được bảo đảm bằng tài sản. Theo kế hoạch, số trái phiếu này sẽ được chào bán ra công chúng trong 9 đợt với khối lượng cụ thể của từng đợt do Ban lãnh đạo công ty quyết định.
Masan cho biết số tiền thu được từ đợt chào bán ra công chúng sẽ được sử dụng để thanh toán nợ vay cho công ty con là CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce 3.000 tỉ đồng, đồng thời rót thêm 1.000 tỉ vào Công ty TNHH The Sherpa để nâng vốn điều lệ từ gần 517 tỉ lên 1.517 tỉ đồng.
Về tình hình kinh doanh, sau nửa đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 35.404 tỉ đồng, tăng 103% so với mức 17.411 tỉ đồng của cùng kì năm trước.
Masan cho biết, doanh thu tăng mạnh chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX (TCX) - Công ty hợp nhất nắm giữ phần vốn góp tại VinCommerce (VCM) và Masan Consumer Holdings (MCH).
Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ ghi nhận dương 117 tỉ đồng sau quí I báo lỗ nhưng giảm 94% so với cùng kì năm trước.
Tại ngày 30/6, qui mô tài sản của MSN là 105.004 tỉ đồng, tăng 8% so với hồi đầu kì. Trong đó, nợ phải trả là 73.786 tỉ đồng, phần lớn là các khoản vay và trái phiếu ngắn, dài hạn. Tỉ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu tăng từ 0,87 lần tại thời điểm đầu năm lên 2,36 lần tại thời điểm cuối quí II.