Mất chức vì phản đối cuộc chiến ma tuý của Tổng thống Duterte

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, một trong những nhà phê bình gay gắt và phản đối mạnh mẽ chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, bị phế truất khỏi chức chủ tịch ủy ban điều tra chiến dịch này​.
bi phe truat vi phan doi cuoc chien ma tuy cua tong thong duterte Bà trùm ma túy bị bắn chết trên phố Philippines
bi phe truat vi phan doi cuoc chien ma tuy cua tong thong duterte Tổng thống Philippines kéo dài chiến dịch diệt ma túy
bi phe truat vi phan doi cuoc chien ma tuy cua tong thong duterte
Thượng nghị sĩ Leila de Lima. Ảnh: Inquirer

Theo CNN, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Philippines hôm 19/9 tổ chức bỏ phiếu miễn nhiệm chức chủ tịch của bà Leila de Lima, với 16/24 phiếu thuận. Theo đó, ủy ban đề xuất đưa thượng nghị sĩ Richard Gordon thay vị trí của bà Leila de Lima. Bà de Lima vẫn là một thành viên của ủy ban.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima bị cáo buộc làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. Ở vai trò chủ tịch ủy ban, bà là người dẫn đầu nỗ lực điều tra chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động.

Trong tuyên bố được đưa ra không lâu trước khi bị bãi nhiệm, bà de Lima bảo vệ công việc của mình trước đây tại ủy ban điều tra.

"Tôi không phải người làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Thượng viện và đất nước. Điều thực sự phá hủy nó chính là các vụ giết người liên tiếp ở đất nước này", bà nói.

Phát biểu tối 19/9 sau khi bà de Lima bị phế truất, Tổng thống Duterte khẳng định ông sẽ không dừng cuộc chiến trấn áp tội phạm ma túy dù ủy ban có báo cáo gì đi chăng nữa.

"Tôi sẽ không dừng lại. Tôi sẽ thực sự tiêu diệt hết trùm ma túy", ông nói.

Tổng thống Duterte từng chỉ trích gay gắt Thượng nghị sĩ De Lima trong thời gian qua, kể từ khi bà bắt đầu nắm giữ cương vị chủ tịch ủy ban điều tra các vụ giết người ngoài phát luật. Trong một bài phát biểu hồi tháng 8, ông từng gọi bà là "người phụ nữ vô đạo đức", một "tên cướp" với cáo buộc bà thông đồng với lái xe và lợi dụng anh ta để trục lợi.

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 18/9 cho biết ông cần thêm 6 tháng để hoàn thành chiến dịch chống ma túy, đồng thời kêu gọi quân đội cùng tham gia cuộc chiến đang gây tranh cãi này​.

Hơn 3.500 người được cho là liên quan đến ma túy đã bị giết hại kể từ sau khi ông Duterte nhậm chức hồi tháng 6 và phát động chiến dịch. Trong đó, gần hai phần ba đối tượng bị những kẻ lạ mặt giết chết, những người còn lại bị tiêu diệt trong chiến dịch trấn áp của cảnh sát.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.