Mặt trái của du lịch: Khách càng đông, dân địa phương càng biểu tình

Các nhóm 'anti-tourism' ở Tây Ban Nha đã thề sẽ tăng cường các cuộc biểu tình vào mùa hè này. 
mat trai cua du lich khach cang dong dan dia phuong cang bieu tinh 10 điều cần biết trước khi đến Tây Ban Nha

Các nhóm chống du lịch ở Tây Ban Nha đe dọa sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình và bạo động chống lại khách du lịch, theo Express UK. Nguyên nhân dẫn đến làn sóng này được cho là xuất phát từ mức tăng nhanh chóng số khách đến Tây Ban Nha, khiến người dân địa phương bất mãn. Đặc biệt ở các thành phố lớn như Barcelona, Madrid và thị trấn ven biển quyến rũ, hàng triệu lượt khách truy cập đã khiến cuộc sống người dân địa phương đảo lộn.

Theo số liệu thống kê từ Reuters, lượng khách du lịch đến Tây Ban Nha năm 2017 đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Pháp. Sang đến năm nay, lượng khách tiếp tục tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét trong quý đầu tiên của năm 2018, lượng khách du lịch tăng 6% và đạt tới con số 13,72 triệu người.

mat trai cua du lich khach cang dong dan dia phuong cang bieu tinh
Các nhóm chống du lịch ở Tây Ban Nha đe dọa sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình và bạo động chống lại khách du lịch. (Ảnh: Express UK)

Nhóm 'anti-tourism' Arran Palma nói với The Sun rằng họ sẽ đẩy mạnh “chiến tranh” với du khách vào mùa hè này, vì số lượng người đổ đến đây đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát. "Du khách đến đây, đôi lúc ứng xử thiếu tôn trọng và rồi rời đi, để lại cảnh quan hỗn độn mà không ai còn buồn thưởng thức chúng".

Năm ngoái, nhóm đã tấn công một chiếc xe buýt ở Barcelona, ​​cắt lốp xe. Họ cũng bắn pháo sáng xung quanh những chiếc du thuyền sang trọng ở Palma khiến nhiều du khách lo ngại đó là một cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, Văn phòng Ngoại giao và Thịnh vượng chung (FCO) cho đến nay chưa đưa ra cảnh báo nào cho du khách về tình trạng phản đối đang diễn ra ở Tây Ban Nha.

Du lịch phát triển quá mức đang đe dọa tới sự ổn định xã hội và môi trường sinh thái ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ Tây Ban Nha, qua Peru, Thái Lan, Philippines... Các chuyên gia cảnh báo, trừ khi biện pháp dung hòa và hạn chế khách du lịch dược ban hành, nếu không nhiều khu vực có nguy cơ ùn tắc và quá tải.

mat trai cua du lich khach cang dong dan dia phuong cang bieu tinh
Kỳ nghỉ ở Tây Ban Nha: Các cuộc biểu tình ngày càng nhiều. (Ảnh: Getty Images)

Mới đây, một lệnh cấm được ban hành ở nhiều nơi, tiêu biểu như Palma và Madrid trong hy vọng ngăn chặn việc tăng giá phòng, tăng giá dịch vụ vào mỗi dịp nghỉ lễ.

Machu Picchu ở Peru đã áp dụng hình thức bán vé Sáng hoặc Chiều cho khách du lịch, kiểm soát lượng khách truy cập cảnh quan vào mỗi thời điểm nhất định trong ngày. Rome gần đây cấm du khách lại gần Đài phun nước biểu tượng của thành phố, trong khi Thái Lan và Philppines quyết định đóng cửa nhiều bãi biển, nhằm khắc phục những thiệt hại do du lịch gây ra.

--

TIÊU ĐIỂM

mat trai cua du lich khach cang dong dan dia phuong cang bieu tinh Có an toàn để đi du lịch Cancun sau hàng loạt vụ nổ súng gần đây?

Một loạt các vụ bạo lực diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay khiến du khách hoài nghi về độ thân thiện và an ...

mat trai cua du lich khach cang dong dan dia phuong cang bieu tinh Sốc: Khách du lịch dùng nước ngọt gấp 16 lần dân địa phương, khiến lây lan dịch bệnh?

Nghiên cứu chỉ ra rằng du khách đến Bali, Gambia và Goa sử dụng nước ngọt nhiều gấp 16 lần người dân địa phương, gây ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.