Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online sau khi nợ 300 triệu đồng

Chị Hằng Nguyễn (Tp. Hồ Chí Minh) làm nghề buôn quần áo thời trang trẻ em online đã 4 năm. Chia sẻ về công việc hiện tại, chị cho biết mỗi tháng chị kiếm được khoảng 50 triệu đồng thu nhập sau khi đã trừ hết chi phí.

Đối với nhiều người, mức thu nhập 50 triệu đồng/ tháng là một mức thu nhập trong mơ, nhất là với những người mẹ trẻ hiện đang trong giai đoạn chăm sóc con nhỏ và chưa có một công việc ổn định. Ở nhà chăm sóc con và buôn bán online các mặt hàng như: đồ ăn, mĩ phẩm, quần áo… là lựa chọn của nhiều phụ nữ trẻ, trên các hội nhóm vẫn hay gọi là mẹ bỉm sữa. Nhưng không phải mẹ bỉm sữa nào cũng kinh doanh online thành công.

me bim sua chia se kinh nghiem ban hang online sau khi no 300 trieu dong
Chị Hằng Nguyễn, chủ shop thời trang tại quận Bình Thạnh (Tp. Hồ Chí Minh) (Ảnh: NVCC)

Chị Hằng Nguyễn là một người phụ nữ như thế. Là thế hệ 9X và mới bước vào cuộc sống hôn nhân, chị Hằng có một bé gái tên Sarang mới 6 tháng tuổi, bé là “mẫu nhí” của chị trong các shoot hình quảng cáo thời trang trẻ em online. Tự chăm con nhỏ và buôn bán online thành công, ít ai biết chị Hằng đã từng nợ đến 300 triệu đồng cũng vì buôn bán online. Chia sẻ về bí quyết vực lên từ món nợ "khủng" với một người phụ nữ trẻ, chị Hằng Nguyễn đã có những trải lòng để nhiều mẹ bỉm sữa rút ra bài học kinh nghiệm xương máu cho mình.

- Chào bạn Hằng Nguyễn, bạn có thể chia sẻ rõ hơn về món nợ 300 triệu đồng khi bạn bắt đầu kinh doanh online?

Lúc đó, tôi mới lập nghiệp, trong tay chỉ có 3 triệu tiền vốn. Nhờ kinh nghiệm từ những phi vụ bán hàng online một thời gian trước nên có chút kinh nghiệm, tôi tính sẽ lấy hình mẫu sản phẩm về đăng để bán, ai hỏi mua thì mới lấy hàng về.

Dạo đó không hiểu sao tôi rất “mát tay”, khách hỏi mua rất nhiều. Tôi bắt đầu sốt ruột và muốn lấy hàng về sẵn, nhưng tiền thì ít, gia đình cũng không giàu có để có vốn. Thế là tôi chạy vạy khắp nơi để vay mượn, cuối cùng số nợ lên đến 300 triệu đồng.

me bim sua chia se kinh nghiem ban hang online sau khi no 300 trieu dong
Thời gian đầu, chị thường tự mặc đồ và kiêm luôn mẫu để bán hàng nhằm tiết kiệm chi phí.

- Khi đó bạn bao nhiêu tuổi? Đó có phải là quyết định táo bạo nhất mà bạn đã từng làm không?

Năm đó tôi 20 tuổi. Tôi chỉ nghĩ đúng câu “phi thương bất phú”, phải có gan thì mới giàu. Và nhất quyết tin vào bản thân, nếu có thất bại thì cũng không hối hận. Vì nghĩ nung nấu lắm rồi nên mới làm, tính tôi cũng không thích kiểu lăn tăn quá nhiều để rồi lại hối tiếc vì đã không làm.

Tôi vay mỗi người 50 – 60 triệu, mỗi lần nhập hàng lên đến cả trăm triệu một lần. Lúc đó mẹ tôi bảo tôi gan thật, không có tài sản mà dám đi vay tiền làm ăn. Tôi chỉ cười bảo với mẹ là “ai cho con vay tiền mới là gan đó!” (Cười).

- Sau đó, vì sao bạn thất bại?

Kinh doanh lớn hay nhỏ đều cần có chiến lược, lúc đó tôi hơi tham và không nghĩ đến số lãi mà tôi cần phải trả hàng tháng, cũng như lượng hàng bán ra không phải lúc nào cũng như mong đợi để có thể trả nhanh nợ cho mọi người. Thực ra nói thất bại thì cũng không đúng, vì tôi không trắng tay, tôi còn hàng, còn sản phẩm. Sau đó tôi hoạch định lại cách làm việc của mình, lựa chọn cách quảng cáo sản phẩm theo hướng tiết kiệm nhưng thiết thực nhất và cuối cùng thì lại tìm thấy tia sáng dưới đường hầm.

- Kinh nghiệm để bạn nhìn ra “ánh sáng cuối đường hầm” là gì?

Khi đó tôi tự mày mò tìm hiểu và bỏ tiền vào các kênh quảng cáo, nhưng không hiệu quả. Sau đó tôi nhân ra cái quan trọng nhất vẫn là “trăm hay không bằng tay quen”, cần phải chăm chỉ, tận tâm, không ngừng suy nghĩ để tìm giải pháp. Tôi “tận dụng” luôn bé Sarang làm mẫu nhí thay vì thuê chụp hình, may mắn là con tôi rất ngoan và “thương” mẹ nên bé có vẻ rất thích thú khi được mẹ chụp hình (Cười).

Tôi tham gia các hội nhóm, diễn đàn của các mẹ bỉm sữa và giới thiệu sản phẩm của mình ở đó. Tôi phát hiện ra một đặc điểm chung của nhiều phụ nữ đó là: Họ có thể cả năm tằn tiện không mua cho mình một thỏi son nhưng với con họ thì họ không tiếc một thứ gì. Thứ nhất là bỉm sữa, thứ hai là quần áo, thứ ba là đồ chơi… và tôi đã lựa chọn sản phẩm đánh trúng gu của khách hàng. Sau đó thì tôi mở rộng thêm các sản phẩm thời trang cho phụ nữ nữa.

me bim sua chia se kinh nghiem ban hang online sau khi no 300 trieu dong
Bé Sarang - con gái kiêm "mẫu nhí" của shop chị Hằng.
me bim sua chia se kinh nghiem ban hang online sau khi no 300 trieu dong
Chị chia sẻ mình rất may mắn khi có một cô con gái ngoan, hàng ngày đã "giúp" mẹ kinh doanh bằng việc làm "mẫu nhí" cho các set đồ trẻ em.
me bim sua chia se kinh nghiem ban hang online sau khi no 300 trieu dong
Áp lực với món nợ khiến chị Hằng càng cố gắng và tận tâm với công việc, mặt hàng của chị được nhiều phụ nữ tin mua và hài lòng.

-Có nhiều mẹ bỉm sữa hay tin vào những lớp học làm giàu hay các sản phẩm “đi buôn không cần vốn”, nếu được chia sẻ từ kinh nghiệm của chị thì chị thấy hiện tượng này ra sao?

Tôi chỉ muốn nhắc chị em đừng nghe những lời quảng cáo làm giàu từ tay trắng, hay bán là có khách, bán là giàu. Đã làm ăn buôn bán thì phải có vốn, có công sức. Tôi không có tiền nhưng tôi có “gan” vay nợ để đi buôn đây. Và cũng không phải ngày một ngày hai mà kiếm được bạc triệu, bạc trăm. Khi mà mọi người đã ngủ hết thì tôi vẫn miệt mài trả hàng, cộng sổ, tính toán lời lỗ rồi chốt đơn hàng có khi đến 2-3h sáng mới xong. Không có một công việc nào nhẹ nhàng mà lương cao cả, đó là sự thật.

Nếu bạn muốn kinh doanh, tôi nghĩ bạn nên buôn mặt hàng mà mình biết và hiểu rõ về nó. Bạn chưa có kinh nghiệm thì có thể học những lớp bán hàng ngắn hạn, có uy tín. Điều đầu tiên là nên học trước để xem công việc đó có phù hợp với mình hay không rồi hãy đầu tư, đừng thấy người ta ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào.

Tôi thấy có rất nhiều bạn trẻ (nhất là các mẹ bỉm sữa) có cuộc sống khó khăn, phải bớt tiền sữa của con để lấy hàng về bán vì nghe những lời dụ dỗ không thiết thực, vì muốn làm giàu một cách nhanh chóng. Cuối cùng, tiền mất tật mang, ôm đống hàng mà con thì không có sữa để uống. Nên tôi chỉ muốn khuyên các bạn, hãy làm việc mà mình biết và hiểu rõ về nó.

-Cảm ơn chị về những chia sẻ thật lòng với nhiều người đang muốn bắt đầu công việc kinh doanh online!

Chị Hằng Nguyễn là chủ cửa hàng thời trang đồ nữ và đồ trẻ em đã có thương hiệu tại Tp. Hồ Chí Minh. Bắt đầu kinh doanh online từ khi còn trẻ với số nợ 300 triệu đồng. Sau 3 năm cố gắng, chị đã tự mở 1 cửa hàng lớn ở quận Bình Thạnh với rất nhiều khách hàng quen ủng hộ. Mỗi tháng trừ hết chi phí, chị có thu nhập lên đến 50 triệu đồng.
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.