Mẹ chồng sĩ bắt vợ chồng con trai 'chi đậm' cho con gái đi lấy chồng

Anh em ruột rà chẳng ai so bì khi bố mẹ có thiên vị đứa này đứa kia chút xíu. Nhưng chuyện mẹ chồng bạn “có nhời” về việc vợ chồng bạn phải góp tiền mua xe máy, lo cỗ cưới và tặng em gái ba chỉ vàng là một điều quá đáng...

me chong si bat vo chong con trai chi dam cho con gai di lay chong

Vợ chồng bạn thân tự lập thân từ hai bàn tay trắng, không nhờ cậy hay phụ thuộc kinh tế bố mẹ chồng, vậy thì bạn có quyền quyết định trong việc chi tiêu kinh tế của mình.

Trong bài của bạn, bạn có nói nhiều đến việc vợ chồng bạn không hề được nhờ cậy mẹ chồng một chút gì, từ việc tiền lo cỗ cưới cho đến việc nhờ bà chăm con. Thực ra với những gia đình thuần nông, việc nuôi con học hết đại học đã là một gánh nặng, tôi thấy bạn cũng hiểu điều này nên không quá nặng nề chuyện tiền bạc của nả. Đến việc bà không chăm con cho bạn vì “bà cũng phải làm ăn” thì thật may là bạn có thể cậy nhờ bà ngoại.

Thực ra, cha mẹ nuôi con cái khôn lớn trưởng thành, lập gia đình rồi thì thân ai nấy lo, không trông chờ hay phụ thuộc vào đấng sinh thành là điều đúng. Về tình thì có thể quan điểm mỗi người khác nhau, nhưng về lý thì mẹ chồng bạn không sai trong những hành xử trước đó. Tôi nghĩ bạn cũng là người hiểu biết, nhận thức được chuyện này. Từ đầu đến cuối, dù có những chuyện bạn không hài lòng nhưng bạn cũng không buông lời trách móc, cho đến khi gia đình bạn họp về chuyện lo đám cưới cho cô em chồng.

Tâm lý các bà mẹ thường vẫn là thiên vị con gái hơn con trai. Vì nghĩ con gái thiệt thòi hơn, vì lo con gái lấy chồng sẽ khổ. Nhà tôi cũng có ba anh con trai, một cô con gái. Con trai thì học xong tự tìm việc, tự kiếm tiền mua xe, còn cô em gái vừa mới ra trường đã được bố mẹ mua cho ngay một chiếc xe máy. Anh em ruột rà cũng chẳng ai so bì chuyện đó. Nhưng chuyện mẹ chồng bạn “có nhời” về việc vợ chồng bạn phải góp tiền mua xe máy, lo cỗ cưới và tặng em gái ba chỉ vàng là một điều quá đáng.

Tôi nghĩ việc bạn ấm ức không hẳn vì mẹ chồng thiên vị con gái mà chủ yếu là vì hoàn cảnh các bạn cũng khó khăn. Giá như vợ chồng bạn có của ăn của để dư dả đã đành. Đằng này còn ở nhà thuê, còn đi làm bằng xe buýt mà phải bỏ hết vốn liếng ít ỏi ra để thỏa mãn sự sĩ diện của mẹ chồng thì tuyệt đối không nên làm.

Nếu gia đình chồng không biết là vợ chồng bạn khó khăn thì hãy nói cho họ biết. Cũng đừng vì chồng nói này nọ mà bất lực nghe theo. Bạn nói đúng, thà là cha mẹ không còn thì anh chị phải có trách nhiệm lo cho em. Chứ bạn chẳng việc gì phải bóp mồm bóp miệng, cả đời đi ở nhà thuê, đi làm bằng xe buýt chỉ để cho em gái chồng có xe xịn, có vàng đeo đầy người cho “mát mặt” về nhà chồng.

Theo tôi, bạn nên lựa lúc gia đình đông đủ, nói rõ về tình hình kinh tế của mình, khéo léo từ chối những đề nghị của mẹ chồng. Nói rằng vì kinh tế eo hẹp, vợ chồng bạn chỉ có thể tặng em chút quà cưới, còn những đề nghị khác là ngoài khả năng. Mọi người nhất thời có thể sẽ khó chịu, sẽ có ác cảm. Nhưng không ai lo cho bạn thì bạn phải tự biết cách lo cho mình.

Nếu chỉ vì sự việc này mà gia đình xào xáo thì cũng là vì họ không hiểu chuyện chứ không phải vì bạn làm điều gì sai. Tốt nhất là phân tích thủ thỉ cho chồng hiểu để anh ấy đứng về phía bạn trong những quyết định này. Anh ấy là người đàn ông trong gia đình, lúc cần thiết phải đứng mũi chịu sào thay cho bạn.

Phản hồi của độc giả Đức Anh

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.