Mẹ có nên cùng bé đi du lịch trong thời gian nghỉ thai sản?

Như đã thành một điều mặc định, phụ nữ sinh con xong thì cần tận dụng thời gian nghỉ thai sản để chăm sóc cho em bé và phục hồi sức khỏe...

Mặc định ấy hoàn toàn đúng. Nếu cơ thể bạn còn yếu, em bé của bạn còn quá nhỏ và cần được chăm sóc cẩn thận, những chuyến đi xa đúng là một điều viển vông. Nhưng nếu bạn và bé đều đủ khỏe, bạn có thời gian và hoàn toàn tự tin về tài chính, tại sao lại không nhỉ?

Chia sẻ của chị Karen Edward - một người mẹ, cũng đồng thời là blogger du lịch trên trang cá nhân. Theo chị Karen dưới đây là những lí do có thể khiến bạn thực sự cân nhắc nghiêm túc về một chuyến đi trong thời gian nghỉ thai sản, những lí do có thể khiến bất cứ bà mẹ nào ưa xê dịch không khỏi mủi lòng.

1. Thoải mái về thời gian

Một khi đã có em bé và quay trở lại làm việc, cuộc sống của bạn sẽ trở nên bộn bề hơn bao giờ hết. Mong chờ một kỳ nghỉ dài cho một chuyến đi xa cùng bé và gia đình? Đừng quá hy vọng vào chuyện đó. Vì vậy, khoảng thời gian nghỉ thai sản chính là lúc lý tưởng nhất để bạn lên kế hoạch du lịch dài hơi và nhiều điều thú vị.

me co nen cung be di du lich trong thoi gian nghi thai san
Thời điểm sau sinh chính là lúc bạn xông xênh về thời gian nhất.

2. Tạm thời tránh xa chuyện nhà cửa

Không còn những bữa cơm nấu vội, không phải dọn dẹp hay xử lý đồ đạc trong nhà... một khi đã đi du lịch, bạn có thể tránh xa những công việc lặt vặt, nhàm chán và rất mất thời gian như vậy. Thay vào đó, bạn sẽ được tận hưởng một chuyến đi xa, khám phá vùng đất mới cùng em bé thân yêu của mình.

3. Dành thời gian bên cả gia đình

Những chuyến du lịch có đầy đủ thành viên trong gia đình là dịp lý tưởng để mọi người vun đắp tình cảm và gắn bó hơn. Sợi dây liên kết ấy sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi có thêm thành viên mới của gia đình, một em bé luôn cần có sự chăm sóc của cả bố, mẹ và những thành viên khác (nếu có).

4. Thời gian lý tưởng để đi du lịch là khi nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

Theo bác sĩ Sarah Logan, đến từ bệnh viện trường Đại học London, thời gian bé còn bú mẹ hoàn toàn chính là dịp lý tưởng để đưa bé đi du lịch. Giải thích về điều này, bác sĩ cho hay sữa mẹ sẽ giúp bé có được kháng thể tốt, đồng thời hạn chế nguy cơ mất nước, ngộ độc thức ăn cho bé khi đi du lịch.

5. Khi con biết đi, chuyến du lịch sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều

Khi con còn ẵm ngửa, bố mẹ chỉ cần ôm con đi khắp thế gian. Khi con biết đi và chạy nhảy, bố mẹ có đi du lịch cũng phải hoãn chuyện ngắm thế gian đôi chút để còn ... chạy theo con. Vì vậy ngay từ lúc đôi chân bé còn chưa thể sải bước, hãy tận dụng ngay đi thôi!

me co nen cung be di du lich trong thoi gian nghi thai san
Khi con biết đi, chuyến du lịch sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

6. Không mất tiền vé máy bay cho bé

Vé máy bay thường được miễn phí cho trẻ em dưới 2 tuổi, điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể thoải mái đưa bé đi bất cứ nơi đâu bạn thích mà không cần mua vé cho bé. Nghe thì có vẻ thực dụng, nhưng cũng là điều rất đáng cân nhắc vì không phải vé máy bay nào cũng rẻ, dù là mức vé cho trẻ con.

7. Xây dựng tính cách và kiến thức cho bé

Nhiều người cho rằng thật vô ích khi đưa bé đi du lịch lúc còn quá nhỏ, vì dù sao bé sẽ không thể nhớ điều gì. Điều này có thể đúng, nhưng bộ não của trẻ thơ cũng giống như một loai bông xốp có thể thẩm thấu rất nhiều thông tin trong những ngày tháng đầu tiên của cuộc đời. Hãy cho bé làm quen với những mùi hương mới, hương vị mới, âm thanh mới, cảnh quan mới trong suốt chuyến đi. Hãy cho bé tiếp xúc với những người đến từ những vùng văn hóa khác nhau để bé được học hỏi. Không chỉ có bạn mà em bé thân yêu của bạn cũng có thể trưởng thành hơn nhiều sau mỗi chuyến đi.

8. Thêm nhiều tấm ảnh cùng những kỷ niệm đáng nhớ

Mỗi chuyến đi đều gắn liền với những kỷ niệm, những kỷ niệm có thể được gói gọn trong những tấm hình. Nếu đủ liều mình cùng em bé của mình đi du lịch khắp nơi, rồi sau này bạn có thể cho bé xem thật nhiều tấm ảnh ngộ nghĩnh ghi dấu bước chân bé tại một địa danh, có thêm những câu chuyện để kể lại cho bé nghe về chuyến đi xa đầu đời. Còn điều gì thú vị hơn thế?

Lam Anh (dịch từ Travelmom)

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.