Miễn phí và giảm giá sâu, ngành Du lịch tìm hướng để kích cầu trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

Nhằm ứng phó với dịch Covid-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kết hợp đại diện 4 tỉnh gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk triển khai các chương trình kích cầu, góp phần khôi phục ngành Du lịch

Hôm nay, 21/2, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Liên minh kích cầu du lịch 2020 và chương trình xúc tiến du lịch 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk.

Ứng phó với dịch Covid-19, ngành du lịch xuất hiện liên minh kích cầu du lịch - Ảnh 1.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Minh Anh).

Chia sẻ tại buổi công bố liên minh kích cầu du lịch 2020, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Liên minh kích cầu là tổ chức của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong phạm vi cả nước. 

Để đẩy hoạt động của liên minh này lên sẽ có một ban điều hành bao gồm những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và hãng hàng không Việt Nam cùng các doanh nghiệp khác nữa để họ có thể điều tiết được các hoạt động chung trong phạm vi cả nước.

Liên minh kích cầu hoạt động dựa vào địa bàn ở các địa phương là chính, bản thân các địa phương cũng thành lập các nhóm kích cầu để hỗ trợ cho các hoạt động kích cầu của liên minh kích cầu. 

Lần này chương trình kích cầu sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc và lần lượt từng địa phương một, ví dụ ngày hôm nay chúng ta sẽ kích cầu cho khu vực miền Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuần sau, chúng ta sẽ kích cầu cho khu vực Đồng bằng Nam Bộ, Côn Đảo, Phú Quốc…

Tức là tất cả các địa phương, những nơi nào sớm thoát ra khỏi dịch bệnh thì chúng ta sẽ kích cầu đầu tiên. Liên minh kích cầu có trách nhiệm phải bố trí chương trình để phủ kín hoạt động trong cả nước nhằm thúc đẩy du lịch hồi phục trở lại nhịp độ tăng trưởng trước đây.

Theo ông Bình, đi đầu là doanh nghiệp lữ hành phải tổ chức ra những chương trình đi cho những du khách nhưng mà bản thân một tour du lịch thì bao gồm rất nhiều các dịch vụ khác nhau, trong đó có dịch vụ lưu trú, ăn uống, đi lại, mua sắm, vui chơi giải trí... mỗi một dịch vụ lại gắn với doanh nghiệp rất nhiều cho nên vấn đề tham gia liên minh kích cầu này thì các loại dịch vụ phải liên kết với nhau.

"Sáng 21/2, chúng tôi làm việc với 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk thì thấy rất rõ tất cả các loại hình doanh nghiệp dịch vụ du lịch đều sẵn sàng hưởng ứng tham gia vào chương trình kích cầu và đều đưa ra các gói kích cầu hết sức hấp dẫn với du khách. Sự tham gia của rất nhiều loại hình du lịch sẽ tạo ra được sức bật cho khách du lịch, họ cảm nhận thấy họ được chào đón, họ được hưởng lợi và từ đó sẽ khôi phục lại được.

Hôm nay, 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk sẽ công bố các tour du lịch để ngay từ đầu tháng 3 chúng ta có thể triển khai các chương trình này rồi, tức là chương trình kích cầu sẽ khởi động, chạy từ khi dịch chưa chấm dứt trên toàn quốc và sẽ diễn ra ở địa phương nào an toàn với dịch Covid-19", ông Bình chia sẻ.

Vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng kích cầu đợt này tập trung để giải quyết việc khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 nhưng cũng là cơ hội tập hợp lại nhiều loại hình du lịch để triển khai lâu dài nhiều chiến dịch khác tiếp theo. Và ông tin rằng chiến dịch này sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2020.

"Chúng tôi tin rằng nếu họ kết hợp được với nhau thành một khối, tạo được sự hiểu biết và cảm thấy nhau trong hoạt động thì chắc chắn khối liên minh trong các loại hình doanh nghiệp sẽ kéo dài ra, phục vụ tốt cho việc triển khai du lịch ở các tỉnh và thành phố", ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Bình, trong khi dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn ra thì yếu tố an toàn sẽ quyết định có thu hút được khách hay không cho nên trong tiêu chí ngày hôm nay hiệp hội công bố các tiêu chí bao gồm: Điểm đến an toàn, doanh nghiệp an toàn, dịch vụ an toàn, các hoạt động du lịch an toàn…

Hiệp hội du lịch đã xin ý kiến của Bộ Y tế và được Bộ Y tế góp ý sửa chữa để ngày hôm nay công bố ban hành tiêu chí Du lịch an toàn với Covid-19. Đó là tiêu chí dễ thực hiện nhưng đảm bảo được các yếu tố an ninh an toàn cho dịch bệnh và các doanh nghiệp cam kết thực hiện những tiêu chí này thì đảm bảo cho du khách yên tâm khi lên đường đi du lịch.

Ngoài ra, các địa phương phải cam kết thực hiện những tiêu chí Du lịch an toàn với Covid-19 thì mới được đưa vào chương trình kích cầu. Cam kết đó là thể hiện quyết tâm của địa phương đảm bảo an toàn cho du khách.

Cùng chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho hay, khi nghe chương trình kích cầu trong liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam của Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thì tỉnh Gia Lai đã tổ chức mời các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn họp bàn về chương trình này.

Ứng phó với dịch Covid-19, ngành du lịch xuất hiện liên minh kích cầu du lịch - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Minh Anh).

Trong vòng ba ngày đã có hơn 20 doanh nghiệp đăng kí tham gia chương trình kích cầu gồm các doanh nghiệp kinh doanh về lưu trú, công ty du lịch, hãng xe, nhà hàng… Tổng số trên địa bàn tỉnh có khoảng 80 doanh nghiệp nhưng 20 doanh nghiệp tham gia này đều là những doanh nghiệp lớn ở tỉnh. Các doanh nghiệp rất hồ hởi và mong muốn tham gia chương trình này.

Tất cả các tour du lịch đến Gia Lai đều giảm giá, những điểm đến du lịch của nhà nước thì miễn phí, các dịch vụ khách sạn ở Gia Lai đều giảm giá từ 20-30%.

"Thời gian qua, rất nhiều tour, phòng lưu trú bị hủy, tôi hy vọng qua chương trình này, lượng khách đến 4 tỉnh nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng khôi phục sau dịch bệnh Covid-19 này. Chúng tôi giới thiệu đến du khách thời tiết rất trong lành, con người Gia Lai rất thân thiện. Chúng tôi mong muốn du khách một lần đến với Gia Lai thì sẽ yêu mến mảnh đất, con người Gia Lai nhiều hơn", ông Hoàng nói.

Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên thông tin, thông qua hiệp hội du lịch Việt Nam, Sở đã kết nối với các cơ sở kinh doanh du lịch và cung cấp dịch vụ ở Phú Yên để làm việc về chủ trương chung của Hiệp hội du lịch Việt Nam là các doanh nghiệp du lịch đảm bảo cho du khách an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang thực hiện liên minh kích cầu, sở vận động doanh nghiệp giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến mãi thêm dịch vụ để thu hút khách về với các cơ sở của mình nói riêng và về Phú Yên nói chung.

Đến hiện tại, ở Phú Yên có hơn 20 doanh nghiệp tham gia và mức giảm giá từ 20-30%.

Tuy dịch Covid-19 mới phát hiện chưa được hai tháng nhưng Du lịch Việt Nam đã thiệt hại nghiêm trọng. Đó là tỉ lệ lấp buồng của khách sạn giảm từ 20% - 50% so với cùng kỉ năm ngoái. Các điểm đến như Hà Nội, Quảng Ninh, TP HCM mức sụt giảm khoảng 50% so với cùng kì.

Dự kiến lượng khách Quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh; hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng, một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.


chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.