Miền Trung: Nước dâng cao bất ngờ, dân hối hả chạy lũ trong đêm

Trận mưa kéo dài từ đêm 14 đến sáng 15/12 đã khiến nhiều khu vực tại hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi chìm trong biển nước.

Tại Quảng Nam, từ 23h đêm 14/12, ở các xã ven sông Vu Gia như Đại Cường, Đại An, Đại Hưng, Đại Lãnh… của huyện Đại Lộc, nước lũ dâng cao gây ngập các tuyến đường và tràn vào nhiều nhà dân.

Nhiều người dân đã thức trắng đêm để di chuyển đồ đạc, vật dụng lên cao tránh lũ. Nhiều nhà đã đóng bè, dùng ghe thuyền chuyển đồ đạc để khỏi bị ngập nước. Tại cầu Quảng Huế xã Đại An, nhiều hộ dân đã đưa trâu bò lên cầu này để tránh lũ, báo Tuổi Trẻ cho biết.

Một người dân thôn 8, xã Đại Cường cho biết nước bắt đầu lên nhanh từ đêm 14/12. Đến rạng sáng 15/12, nước đã ngập đường khu dân cư này khoảng 1,5m, nhiều nhà dân ở khu vực này bị ngập, bà con hối hả dọn đồ đạc lên cao tránh lũ.

mien trung nuoc dang cao bat ngo dan hoi ha chay lu trong dem
Người dân xã Đại An di chuyển con giống cây trồng lên cao trong đêm để tránh lũ - (Ảnh Tuổi Trẻ)

Đến sáng 15/12, nước sông Vu Gia vẫn còn dâng rất cao. Nhiều hàng quán bên cầu Ái Nghĩa (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) nước vẫn còn ngập.

Nhiều xe cơ giới, xe múc thi công các công trình cũng được các tài xế tập kết trên cầu Ái Nghĩa để tránh lũ.

mien trung nuoc dang cao bat ngo dan hoi ha chay lu trong dem
Người dân đưa trâu bò lên cầu Quảng Huế - xã Đại An để tránh lũ trong đêm - (Ảnh Tuổi Trẻ)
mien trung nuoc dang cao bat ngo dan hoi ha chay lu trong dem
Hàng quán bên cầu Ái Nghĩa bị nước lũ gây ngập, người dân dọn bùn non - (Ảnh Tuổi Trẻ)

Tại Quảng Ngãi, đến 8h00 sáng 15/12, mặc dù mưa đã không còn nặng hạt như rạng sáng 15/12 nhưng hầu hết các tuyến đường chính vẫn còn ngập sâu, giao thông trở nên tắt nghẽn, báo Người Lao Động đưa tin.

Tại ngã tư Quang Trung – Hùng Vương nước ngập sâu đến nửa mét. Hàng chục xe qua lại chết máy phải dắt bộ khiến khung cảnh hỗn loạn. Quanh khu vực ngã tư, hàng trăm cửa hàng buôn bán cũng bị nước nhấn chìm, phải tạm đóng cửa. Nhiều công sở, trụ sở công ty, đến 8 giờ 30 nhiều nơi vẫn không mở cửa vì bị nước nhấn chìm, giao thông hỗn loạn.

mien trung nuoc dang cao bat ngo dan hoi ha chay lu trong dem
Nước lênh láng trước Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: Võ Minh (Tuổi Trẻ)

Tại các tuyến đường ven thành phố, nằm sát các hồ thoát nước, kênh mương như Phạm Văn Đồng, Phan Đăng Lưu, Bắc Sơn... cũng bị ngập nặng. Cá biệt như tuyến đường Quốc lộ 24B có nơi ngập đến gần 1m, khiến xe cộ không thể lưu thông.

Bà Trần Thị Hà, chủ một cửa hàng buôn bán ở đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi cho biết mấy chục năm sống ở đây nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến trận ngập lớn đến thế. “Sáng nay cửa hàng tôi phải đóng cửa vì rất nhiều máy móc, thiết bị đã bị nước mưa nhấn chìm. Đợi khi nào nước rút bớt mới xem được hư hỏng bao nhiêu”, bà Hà nói.

mien trung nuoc dang cao bat ngo dan hoi ha chay lu trong dem
Tuyến Nguyễn Công Phương ngập gần 0,5m - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Trương Minh Khương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần môi trường đô thị Quảng Ngãi, cho biết hiện tại đang cử lực lượng, nổ lực mở các nắp xả giúp thoát nước nhanh hơn. Đồng thời cho người chốt chặn tại các cống xả để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đây là trận mưa, ngập lớn nhất từ trước tới nay.

mien trung nuoc dang cao bat ngo dan hoi ha chay lu trong dem

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP Quảng Ngãi bị ngập nặng. Ảnh Người Lao Động

Ngoài ra, do mưa lớn kéo dài mấy ngày qua khiến mực nước lũ hầu hết các sông trong tỉnh Quảng Ngãi đang lên nhanh. Hiện mực nước lúc 7 giờ sáng 15/12 tại sông Trà Khúc đang ở mức báo động 2, sông Trà Câu đang ở mức sấp sỉ báo động 3, sông Vệ tại trạm sông vệ đang ở mức báo động 3. Dự báo trưa và chiều nay (15/12), mực nước trên các sông tiếp tục lên cao và đạt đỉnh.

mien trung nuoc dang cao bat ngo dan hoi ha chay lu trong dem
Khung cảnh nước mênh mông tại Quảng Ngãi. Ảnh: Người Lao Động

Sáng ngày 15/12, Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn trung ương cho biết, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông nên từ nay đến hết ngày 17/12, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa trên 200mm), riêng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to (300-400mm/đợt).

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.