Mô hình TOD sẽ thay đổi cách định giá và khai thác bất động sản ra sao?

Tại Diễn đàn Đầu tư 2026, các chuyên gia sẽ cùng chia sẻ góc nhìn thực tế về quy hoạch, quỹ đất, hạ tầng và vốn đầu tư, cũng như cách tiếp cận chiến lược để khai thác hiệu quả mô hình TOD trong bối cảnh khung pháp lý mới.

 

Trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (VIF 2026), diễn ra ngày 4/11/2025 tại The Reverie Saigon, TP HCM, phiên thảo luận chuyên đề về bất động sản mang chủ đề “Bất động sản trong kỷ nguyên mới – Tác động chính sách, hạ tầng và điểm nhấn đầu tư” sẽ là điểm hẹn của nhiều chuyên gia, nhà đầu tư hàng đầu.

Một trong những nội dung được trông đợi tại phiên là xu hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng – TOD (Transit Oriented Development), mô hình đang được xem là hướng đi tất yếu của các thành phố lớn trong kỷ nguyên đô thị hoá bền vững.

Mô hình TOD không chỉ là cách tổ chức không gian đô thị quanh các tuyến metro, bến xe hay nhà ga, mà còn là phương thức “định giá lại” giá trị bất động sản. Ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore, giá trị đất quanh các trục giao thông công cộng thường tăng gấp nhiều lần so với khu vực lân cận, khi giao thông thuận tiện tạo ra mật độ dân cư và hoạt động kinh tế sôi động.

Tại Việt Nam, xu hướng này đang dần hình thành quanh các tuyến metro Hà Nội và TP HCM, các trục cao tốc Bắc – Nam, hay các sân bay quốc tế mới như Long Thành.

Hệ thống hạ tầng đồng bộ đang mở ra những “vành đai giá trị mới”, nơi mà nhà đầu tư có thể đón đầu xu hướng di chuyển dân cư và chuyển dịch sản xuất.

Phiên thảo luận về bất động sản tại VIF 2026 sẽ đặt ra câu hỏi: “Liệu mô hình TOD có trở thành nhân tố định hình thế hệ đô thị mới của Việt Nam? Và doanh nghiệp, nhà đầu tư cần chuẩn bị gì để không bỏ lỡ cơ hội?”

Các chuyên gia sẽ cùng chia sẻ góc nhìn thực tế về quy hoạch, quỹ đất, hạ tầng và vốn đầu tư, cũng như cách tiếp cận chiến lược để khai thác hiệu quả mô hình TOD trong bối cảnh khung pháp lý mới.

Khi hạ tầng và đô thị được quy hoạch đồng bộ, những “điểm rơi” đầu tư gắn với các tuyến giao thông trọng điểm có thể trở thành động lực kích hoạt chu kỳ tăng trưởng 2026–2030.

Đó cũng là lý do vì sao xu hướng TOD được xem là một trong những yếu tố góp phần định hình lại thị trường bất động sản Việt Nam trong thập niên tới.

chọn
Khu công nghiệp trên Vành đai 4 của Fecon sẽ khởi động từ quý I/2026, lãi ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng
KCN Hòa Yên có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng và phân kỳ hai giai đoạn. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo Fecon cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm, trong đó tập đoàn sở hữu 51%, lợi nhuận dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng.