Mở rộng tuyến tránh QL 1 qua Diên Khánh - Khánh Hòa thúc đẩy phát triển kinh tế

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc mở rộng tuyến tránh Diên Khánh không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn giúp địa phương phát triển kinh tế.
mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te 'Số phận' BOT Cai Lậy: Tiền Giang đề xuất thêm trạm thu phí trên tuyến tránh
mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te Tai nạn thảm khốc đường tránh Cai Lậy khiến 10 người thương vong

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, qua khảo sát hiện trạng khu vực tuyến tránh QL1 qua thị trấn Diên Khánh, hiện còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te
Tuyến tránh QL 1 qua Diên Khánh - Khánh Hòa khá nhỏ so với nhu cầu thực tế. (Ảnh: Khải An)

Cụ thể, tuyến đường này có nhiều vị trí đường ngang dân sinh, đường trục chính giao cắt với tuyến tránh. Đặc biệt vị trí giao cắt với đường Võ Nguyên Giáp (nền đường rộng 60m) vừa đưa vào khai thác.

Ngoài ra, khi cầu vượt tại nút giao ngã tư hoàn thành, việc tổ chức giao thông qua cầu vượt theo tuyến tránh hiện hữu (đoạn từ cầu sông Cạn đến cầu ông Xuân) để lưu thông ra QL1 đi TP. Hồ Chí Minh dễ gây ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Trước đó, khu vực này từng là điểm đen giao thông. Năm 2013, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1455 - Km1488.

Trong đó, tuyến tránh Diên Khánh được xây dựng mới với quy mô nền đường rộng 12m, trong đó mặt đường rộng 11m, gồm 2 làn xe. Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác gần 4 năm.

Sau một thời gian khai thác, trên tuyến đã bộc lộ một số hạn chế như: đường hẹp, lưu lượng phương tiện lưu thông quá lớn dẫn đến nguy cơ mất ATGT cao.

Sau khi Sở GTVT Khánh Hòa kiến nghị lên các cơ quan chức năng, tháng 10/2016, Bộ GTVT đã đồng ý tổ chức lại giao thông trên tuyến tránh Diên Khánh theo kiến nghị của Ban Quản lý dự án 7.

mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te
Tuyến đường tránh giao với nhiều tuyến đường dân sinh và trục đường lớn. (Ảnh: Khải An)

Theo đó, ô tô tải, ô tô khách, máy kéo kéo moóc hoặc sơ mi rơ moóc lưu thông theo hướng Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh không được đi vào tuyến tránh. Các phương tiện này sẽ đi theo hướng Quốc lộ 1 hiện hữu qua địa bàn thị trấn Diên Khánh.

Ở chiều ngược lại, các phương tiện đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội được phép lưu thông trên tuyến tránh Diên Khánh.

Đến tháng 7, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao này cùng với cầu vượt tại nút giao đèo Rù Rì. Theo quyết định của Bộ, cầu vượt tuyến tránh bắt đầu từ cầu sông Cạn dài 376m được đầu tư mở rộng với quy mô mặt cắt ngang 27,1m nối vào tuyến tránh Diên Khánh.

Trong đó, phần đường dẫn cầu vượt rộng 9m và đường gom 2 bên rộng 9,05m, đoạn tuyến còn lại giữ nguyên theo quy mô mặt cắt ngang đường hiện hữu.

Tại buổi làm việc, tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư đoạn còn lại của tuyến tránh, từ cầu sông Cạn đền cầu ông Xuân.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, không phải tuyến tránh nào cũng mở rộng nhưng tuyến này kết nối Cam Ranh - Diên Khánh - Nha Trang qua những khu đông dân cư nên cần phải mở rộng để đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế, việc mở rộng tuyến tránh là cần thiết.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ VN và Khánh Hòa để có những đánh giá cụ thể về lưu lượng xe hoạt động qua địa bàn, giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông, sau đó xây dựng kế hoạch mở rộng.

mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te
Cầu vượt tại Ngã tư Diên Khánh đang được xây dựng. (Ảnh: Khải An).

Tháng 7/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án 2 cầu vượt trên Quốc lộ 1, trong đó UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư mở rộng tuyến tránh đoạn còn lại để đảm bảo ATGT trên tuyến.

Đồng thời, cử tri huyện Diên Khánh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho đầu tư mở rộng tuyến tránh nhưng vẫn chưa được chấp thuận nên gây bức xúc cho người dân tại khu vực.

mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te Bộ GTVT lên tiếng về BOT Tân Đệ, tuyến tránh Đông Hưng

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình), Bộ GTVT vừa có thông tin chính thức về ...

mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te Hai xe ô tô ở ‘tỉnh Hải Phòng’ không mua vé qua BOT Tân Đệ: ‘Chúng tôi trích dẫn nguyên văn của Công ty VETC’

Đại diện Công an huyện Vũ Thư cho biết, khi nhận được văn bản của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC về hai ...

mo rong tuyen tranh ql 1 qua dien khanh khanh hoa thuc day phat trien kinh te Vụ BOT Tân Đệ: Lái xe dùng bình xịt về phía nhân viên trạm thu phí

Hành động của lái xe ô tô dùng bình xịt về phía nhân viên trạm thu phí BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình) đang ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.