'Số phận' BOT Cai Lậy: Tiền Giang đề xuất thêm trạm thu phí trên tuyến tránh

Liên quan đến "số phận" BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tỉnh Tiền Giang đề xuất mở thêm trạm thu phí trên tuyến tránh.
 
so phan bot cai lay tien giang de xuat them tram thu phi tren tuyen tranh
Tài xế phản đối trạm thu phí Cai Lậy. (Ảnh: Văn Dũng)

Ngày 1/10, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, vấn đề "số phận" trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) tiếp tục được phóng viên đặt câu hỏi với Bộ GTVT.

Liên quan đến BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ tháng 4/2018 đến nay, đơn vị này đã làm việc với rất nhiều đơn vị liên quan.

Cụ thể là làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo các Bộ ngành liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm so sánh, phân tích đánh giá tác động nếu thu phí trở lại.

"Trước hết, phải nói rằng chúng tôi đã giải thích nhiều lần, việc huy động BOT là kênh thu hút vốn đầu tư.

Việc làm ở tuyến tránh Cai Lậy là trên cơ sở đường QL1 đi qua khu vực này không mở rộng, không hiệu quả nên phải làm tuyến tránh.

Và phải làm cả hai, tức là làm tuyến tránh và nâng cấp QL1. Do đó phải thu phí để hoàn vốn", ông Đông nói.

Vị này cũng khẳng định việc đầu tư BOT Cai Lậy không trái quy định pháp luật và việc nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn.

"Chúng ta cũng đã đưa ra phương án nhà nước mua lại BOT Cai Lậy. Nhưng nhà nước không có tiền mua lại.

Do đó, khi nhà đầu tư đã đầu tư thì chúng ta phải xác định nguyên tắc thu phí hoàn vốn. Việc thu như thế nào phải đánh giá tác động, chọn phương án phù hợp", ông Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết đơn vị này vẫn đang so sánh "2 phương án chính" gồm giữ nguyên trạm hiện hữu, giảm giá thu và tổ chức thu vào thời điểm thích hợp.

Thứ hai là đặt 2 trạm ở 2 tuyến và thu tuyến nào hoàn vốn thì xóa bỏ trạm đó.

"Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh này đề xuất đặt thêm trạm trên tuyến tránh để đảm bảo công bằng hơn", ông Đông nói.

Theo ông Đông, Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện lại các phương án và sẽ so sánh, tiếp tục đánh giá tác động, làm việc với các đơn vị liên quan để có thể quyết định phương án về số phận của BOT Cai Lậy.

Đáng chú ý là với ý kiến lo ngại việc "trả tiền lẻ" khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại, ông Đông cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo chung.

"Tất cả các trạm thu phí có chỉ đạo chung là phải đảm bảo trật tự an ninh.

Tại khu vực các trạm thu phí sẽ có sự phối hợp của chính quyền địa phương. Chúng ta cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền, phân luồn giao thông", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Được biết, trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường QL1.

Dự án này khởi công năm 2014, trong đó tuyến tránh dài 12km với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng; việc sửa chữa QL1 dài 26,5km tốn 300 tỉ đồng.

Ngày 1/8/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động. Sau đó, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ để phản đối việc thu phí và yêu cầu dời trạm về tuyến tránh.

so phan bot cai lay tien giang de xuat them tram thu phi tren tuyen tranh Hà Nội: Xe máy 'đột nhập' công trường để tránh ùn tắc trên đường Phạm Văn Đồng

Vào giờ cao điểm, hàng loạt xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào khu vực công trường ở đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) ...

so phan bot cai lay tien giang de xuat them tram thu phi tren tuyen tranh Học sinh ở Hà Nội phải 'vượt bùn lầy' đi học vì xe né trạm thu phí

Mỗi khi trời mưa, nhiều học sinh ở Mê Linh (Hà Nội) phải "vượt bùn lầy" đi học vì đường tỉnh lộ 35 bị xe ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.