Mối liên quan giữa bệnh cong vẹo cột sống và hội chứng Marfan

Hội chứng Marfan là một rối loạn về mô liên kết do di truyền, ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và có liên quan đến vấn đề cong vẹo cột sống?
 

Mới đây, bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) tiếp nhận một bệnh nhân nữ 15 tuổi bị vẹo cột sống. 3 năm qua, bệnh nhân được gia đình đưa đi thăm khám nhiều nơi và được chỉ định nẹp lưng và tập trung phục hồi chứng năng nhưng bệnh càng thêm nặng, thiếu nữ đi đứng khó khăn và vai lệch một bên.

Theo Báo Thanh Niên, tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán thiếu nữ bị hội chứng Marfan khiến cho ngón tay dài hơn người bình thường, người gầy như suy dinh dưỡng. Đáng nói, khi chụp X- quang phát hiện cột sống bị vẹo đến 69 độ, cong như hình chữ S.

Do hội chứng này gây hạn chế về đường hô hấp, ăn ngủ không ngon, thể trạng bệnh nhân khá yếu, do đó khi mổ sẽ mất máu rất nhiều. Đồng thời sau mổ, chức năng hô hấp có thể giảm đến 50% trong thời gian chờ phục hồi.

Sau khi hội chẩn với các chuyên khoa của bệnh viện và chăm sóc đặc biệt bệnh nhân trong vòng 6 tháng, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật. Ca đại phẫu kéo dài hơn 5 giờ, ê-kíp đã cắt xương màng chậu khoảng 5cm để hàn vào cột sống, vặn ốc nén chỉnh đường cong cột sống còn 19 độ. Sau 1 tuần phẫu thuật,chăm sóc theo dõi, bệnh nhân cơ bản hồi phục, hai vai đã cân đối.

moi lien quan giua benh cong veo cot song va hoi chung marfan
Hình ảnh xương sống của bệnh nhân trước khi phẫu thuật. (Ảnh: Ngọc Lan)

Giáo sư Võ Văn Thành, Cố vấn Đơn vị Cột sống, Bệnh viện Trưng Vương khuyến cáo: “Phụ huynh cần phát hiện hội chứng Marfan càng sớm càng tốt. Những nước tiên tiến có thể áp dụng đeo áo nẹp cho trẻ từ 20 – 40 độ vẹo, giảm bớt hẳn 80-90% trường hợp phải phẫu thuật. Ở Việt Nam cũng nên phát triển điều đó để giúp cho bệnh nhân tránh phải trải qua các cuộc phẫu thuật lâu ảnh hưởng đến tính mạng”.

moi lien quan giua benh cong veo cot song va hoi chung marfan
Sau phẫu thuật bệnh nhân đã có thể ngồi lâu hơn. (Ảnh: Phụ nữ)

Hội chứng Marfan là một rối loạn di truyền có ảnh hưởng đến các mô liên kết, hỗ trợ và kết nối cơ quan và các cấu trúc khác trong cơ thể. Bởi vì mô liên kết là một phần không thể thiếu của cơ thể, hội chứng Marfan có thể làm gián đoạn phát triển và chức năng của một số cơ quan, phổ biến nhất là tim, mắt, mạch máu và xương.

Hội chứng Marfan ảnh hưởng đến mỗi người theo những cách khác nhau. Có người chỉ bị những triệu chứng nhẹ trong khi đó một số người khác lại bị ảnh hưởng rất nặng nề. Ở hầu hết các trường hợp, triệu chứng sẽ tiến triển theo tuổi.

moi lien quan giua benh cong veo cot song va hoi chung marfan
(Ảnh: Bệnh viện Hùng Vương)

Ngoài biểu hiện qua các khớp, các triệu chứng Marfan biểu hiện thường cao và gầy, chân tay dài, khớp lỏng, ngón tay, ngón chân dài, bàn chân phẳng, vẹo cột sống, lõm xương ức. Hội chứng Marfan biểu hiện trên mắt khiến khiến người bệnh bị cận thị, lệch thấu kính. Ở tim gây ra phình động mạch chủ, có thể đau ngực đột ngột và dữ dội, trụy tim mạch. Có thể gây tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử trí bằng phẫu thuật.

BS CKII Hồ Nhựt Tâm (Trưởng đơn vị cột sống BV Trưng Vương) cho biết: "Hội chứng Marfan được thống kê với tỷ lệ 1/5000 trên thế giới, nữ mắc nhiều hơn nam, nếu phẫu thuật càng chậm trễ thì ca mổ càng phức tạp và gây mất máu nhiều".

Các bậc phụ huynh nên lưu ý, khi con em mình có những dấu hiệu bất thường với những biểu hiện của hội chứng Marfan thì cần đưa đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiCacscos thể xảy ra cho trẻ.

moi lien quan giua benh cong veo cot song va hoi chung marfan Lá lốt – ‘Vị thuốc quý’ chữa bệnh gai cột sống
moi lien quan giua benh cong veo cot song va hoi chung marfan Môn nên tập và cần tránh với người thoát vị đĩa đệm
moi lien quan giua benh cong veo cot song va hoi chung marfan Dùng gối sai cách có thể gây hại cho cột sống
chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.