‘Dễ nhầm lẫn bệnh cột sống với các bệnh lý khác’

Do thường xuyên phải chứng kiến cảnh đau đớn của những người mắc phải các bệnh liên quan đến cột sống nên Ths.Bs Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đã thực hiện buổi livestream để giúp mọi người hiểu hơn về căn bệnh phổ biến này.
 
de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac Tránh bệnh cột sống - Cải thiện các tư thế sai thường gặp
de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac Áp dụng hệ thống cảnh báo trong phẫu thuật cột sống
de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac 100% người Việt dùng điện thoại sai tư thế dẫn đến thoái hóa cột sống

Tại nước ta, tỉ lệ người mắc các chứng bệnh liên quan đến cột sống ngày một gia tăng, độ tuổi mắc bệnh cũng dần trẻ hóa. Theo thống kê, số người bị bệnh cột sống hiện nay đã tăng khoảng 20% so với trước đây. Trong đó, thoát vị đĩa đệm là bệnh lý khá phổ biến.

Bác sĩ Khánh cho biết, trong gia đình của chúng ta luôn có ít nhất vài trường hợp thường xuyên phàn nàn về tình trạng bị đau nhức cổ vai gáy, đau lưng và tê bì chân tay, đặc biệt là những người trên 50 tuổi.

de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac
Ths.Bs Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. (Ảnh: FBNV)

Để nhận biết bệnh cột sống, theo bác sĩ Khánh, mọi người cần dựa vào các biểu hiện như:

- Thường xuyên xuất hiện tình trạng đau nhức vùng cổ, vai, gáy và lưng.

- Cơn đau có thể lan dần xuống hai bên cánh tay nếu bị các bệnh về cột sống cổ. Hoặc lan xuống mông và đùi nếu bị các bệnh về cột sống lưng.

- Ngoài hiện tượng đau nhức thì người bệnh còn có thể bị tê bì tay chân.

Bác sĩ Khánh cho biết, việc chẩn đoán các bệnh về cột sống sẽ rất quan trọng. Bởi nó liên quan trực tiếp đến phương pháp điều trị. Nếu chỉ tiến hành chụp Xquang không thì sẽ không đảm bảo. Tốt nhất, khi có các dấu hiệu trên thì mọi người nên tiến hành chụp cộng hưởng từ kết hợp với chụp Xquang.

Chụp cộng hưởng từ hay còn được gọi là chụp MRI, phương pháp này được sử dụng để kiểm tra hầu hết các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt có giá trị trong việc chụp ảnh chi tiết não hoặc thần kinh cột sống. Chụp MRI cho hình ảnh chất lượng cao có độ phân giải và độ tương phản tốt, giúp bác sĩ đánh giá chi tiết các tổn thương và chẩn đoán bệnh chính xác, trong nhiều trường hợp là tốt hơn so với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, Xquang và chụp cắt lớp CT.

Ths.Bs Trần Quốc Khánh lưu ý với mọi người là bệnh về cột sống rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Như bệnh đau cột sống cổ, vì cơn đau không chỉ xuất hiện ở cổ, mà còn xuất hiện cả ở hai bên bả vai, cho nên rất nhiều người nhầm lẫn với bệnh viêm quanh khớp vai. “Hay như các cơn đau nhức ở vùng cột sống lưng cũng có thể lan xuống mông và hai bên đùi người bệnh, khi đi khám, nhiều bác sĩ chỉ nghe người bệnh nêu triệu chứng, không tiến hành chụp Xquang hay MRI thì có thể sẽ chẩn đoán nhầm sang bệnh viêm khớp háng hay hoại tử chỏm xương đùi. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả, thời gian cũng như chi phí điều trị,” bác Khánh sĩ nói.

de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac
Châm cứu là một phương pháp chữa các bệnh cột sống hiệu quả. (Ảnh: Bài thuốc An Cốt Nam)

Về phương pháp điều trị bệnh, bác sĩ Quốc Khánh cho biết, tùy thuộc vào mức độ cũng như biểu hiện cụ thể mà mỗi người sẽ có thể được điều trị bằng những phương pháp khác nhau. Với những người mới bị bệnh, các dấu hiệu đau nhức hay tê mỏi tay chân mới xuất hiện thì có thể uống thuốc, lên kế hoạch luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý. Bệnh nhân có thể tập yoga hay bơi lội để giúp hệ thống xương khớp, cột sống được vận động và thư giãn.

Với người có biểu hiện bệnh nặng hơn như là các cơn đau nhức, tê mỏi xuất hiện thường xuyên, làm ảnh hưởng tới việc đi lại, làm việc thì có thể đi châm cứu, xoa bóp, phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế uy tín, các bệnh viện y học cổ truyền. Còn với riêng những người đã từng áp dụng 2 phương pháp điều trị trên trong vòng 6 tháng mà không thấy kết quả gì, bệnh nhân bị trượt cột sống, người có khối u cột sống, lao cột sống hay hẹp ống sống thì cần can thiệp phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh.

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý

- Chỉ tiến hành chụp Xquang sẽ dễ dẫn đến bị nhầm lẫn với bệnh khác.

- Thăm khám tại các bệnh viện đa khoa khiến cho việc điều trị bệnh không mang lại hiệu quả cao. Bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa hoặc những bệnh viện có khoa xương khớp, cột sống để thăm khám và điều trị.

- Nhiều người được điều trị bệnh bằng cách tiêm thuốc, tuy nhiên vì điều kiện vô trùng không tốt, kỹ thuật tiêm không đảm bảo nên tiêm trúng dây thần kinh, không tiêm đúng vị trí cột sống cần điều trị nên dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

- Cần đi khám bệnh ngay khi có các dấu hiệu đau nhức, tê mỏi bất thường ở các vùng cổ, lưng, cánh tay và vùng đùi.

de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac Mối liên quan giữa bệnh cong vẹo cột sống và hội chứng Marfan
de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac Áp dụng hệ thống cảnh báo trong phẫu thuật cột sống
de nham lan benh cot song voi cac benh ly khac 100% người Việt dùng điện thoại sai tư thế dẫn đến thoái hóa cột sống
chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.