Mỗi ngày lãi hơn 14 tỉ đồng
Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) vừa công bố với những con số kinh doanh hết sức ấn tượng, và đã gần hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay. Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận 25.142 tỉ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 20% so với cùng kì năm ngoái.
Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận gộp của TGDĐ lên đạt 4.941 tỉ đồng, tăng trưởng đến 35%. Đây là quý có mức tăng trưởng lợi nhuận gộp cao nhất của TGDĐ trong nhiều năm qua.
Mỗi ngày, toàn hệ thống TGDĐ có lãi hơn 14 tỉ đồng. (Ảnh: Phúc Minh).
Doanh thu từ hoạt động tài chính trong kì tăng gấp đôi so với quý III/2018, đạt 178 tỉ đồng. TGDĐ cũng đã cắt giảm được phần lỗ tại các công ty liên kết từ 2,5 tỉ đồng của quý III năm ngoái xuống còn 1 tỉ đồng hiện nay. Những con số này góp phần đưa lợi nhuận trước thuế trong quý III của TGDĐ tăng 33% so với cùng kì, đạt 1.137 tỉ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của Thế Giới Di Động lên đến 77.763 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.874 tỉ, tăng đến 1.007 tỉ đồng, tương đương mức tăng 35%. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi ròng 9 tháng đầu năm chạm con số 3.000 tỉ đồng, tăng khoảng 36% so với cùng kì năm ngoái.
Dù còn 3 tháng cao điểm kinh doanh cuối năm, nhưng Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài đã hoàn thành được 83% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm.
Kết quả kinh doanh TGDĐ giai đoạn 2015-2019. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Với kết quả kinh doanh trên, nếu tính trung bình, toàn hệ thống gồm chuỗi điện thoại thegioididong.com, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đã mang về cho "ông lớn" trong ngành bán lẻ 14,3 tỉ đồng lợi nhuận mỗi ngày.
Cùng kì năm ngoái, lợi nhuận mỗi ngày toàn hệ thống Thế Giới Di Động kiếm được là 10,6 tỉ đồng.
Báo cáo tài chính của TGDĐ tiết lộ quý III/2019 là quý có mức tăng trưởng lợi nhuận gộp cao nhất trong nhiều năm qua. Lãnh đạo tập đoàn cho rằng nguyên nhân đến từ việc mở rộng ồ ạt các cửa hàng trong hệ thống, lẫn tối ưu hoá hoạt động của các cửa hàng.
Cụ thể, chỉ riêng quý III, TGDĐ đã mở thêm tổng cộng 257 điểm bán mới, trong đó, dẫn đầu là Bách Hóa Xanh với 188 cửa hàng, thứ hai là Điện Máy Xanh với 69 cửa hàng, tính cả cửa hàng chuyển đổi từ thegioididong.com sang và 11 cửa hàng còn lại thuộc hệ thống mới Điện thoại siêu rẻ.
Hiện TGDĐ đang có 11 cửa hàng Điện thoại siêu rẻ tại Gò Vấp. (Ảnh: Phúc Minh).
Với chiến thuật tối ưu hoá diện tích, trong quý III, đã có 125 cửa hàng Điện Máy Xanh mini diện tích nhỏ được thay đổi cách trưng bày, giúp sản phẩm trưng bày nhiều hơn, doanh thu mang lại nhiều hơn so với trước đây.
Đây cũng là quý chứng kiến sự gia tăng kỉ lục số lượng điểm kinh doanh trong hệ thống thuộc Thế Giới Di Động. Ban lãnh đạo doanh nghiệp tính toán, trung bình cứ mỗi ngày có 2,8 cửa hàng được khai trương.
Các nhóm sản chính gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và điện gia dụng đều tăng trưởng tích cực, bất chấp sự khó khăn chung của thị trường.
Trong buổi gặp mặt các nhà đầu tư vừa diễn ra tại TP HCM, lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng tự tin cho biết các mảng kinh doanh điện thoại, TV, máy giặt tăng trưởng từ 2-15%. Trong khi đó, trên thị trường, 3 sản phẩm trên đang có mức tăng trưởng âm, riêng máy giặt vẫn giữ nguyên, không tăng trưởng. Điều này chứng tỏ sức hút của TGDĐ trên trên thị trường vẫn tốt so với mặt bằng chung. Doanh nghiệp cho rằng một phần đến từ sự chủ động thay đổi nhằm tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Quý III/2019, TGDĐ cũng đã thử nghiệm mô hình điện thoại siêu rẻ nhằm tiếp cận khách hàng bình dân. Để có mức giá tốt hơn khoảng 10% so với cửa hàng "5 sao" thegioididong.com, mặt bằng của Điện thoại siêu rẻ chỉ từ 15-20 m2, không máy lạnh, không hỗ trợ đổi trả mà khách phải tự đi bảo hành tại các trung tâm của hãng.
Thế Giới Di Động khai trương 26 trung tâm laptop đầu tháng 9. (Ảnh: Phúc Minh).
Sau đó, đồng loạt 9 cửa hàng Điện thoại siêu rẻ khác cũng được khai trương tại khu vực quận Gò Vấp, tranh giành khách hàng với những điểm kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ khác.
CEO chuỗi thegioididong.com Đoàn Văn Hiểu Em cho rằng thực tế thị trường này rất lớn. Nếu nhìn vào các điểm bán điện thoại nhỏ lẻ sẽ thấy và đây là cách mà TGDĐ "tiếp cận những khách hàng chưa từng tiếp cận", giúp doanh số mảng điện thoại lạc quan hơn trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường.
Ông Hiểu Em cũng khẳng định điều này tại sự kiện ra mắt 26 trung tâm laptop trên toàn quốc hồi đầu tháng 9.
CEO thegioididong.com kì vọng thị phần TGDĐ nắm được sau khi chuỗi này đi vào hoạt động sẽ tăng lên 50% từ con số 20% hiện nay, và đến cuối năm, doanh thu laptop đạt 2.700-3.000 tỉ. Năm sau sẽ bắt đầu tăng tốc với doanh thu kì vọng lên đến 6.000 tỉ đồng.