Món quà nhỏ cho gia đình: Kế hoạch chi tiết chuyến du lịch Sapa đáng nhớ

Để chuyến du lịch Sapa được trọn vẹn, đặc biệt là với những gia đình có người cao tuổi, bạn nên lưu ý khi lựa chọn phương tiện di chuyển, khách sạn và thiết kế lịch trình điểm đến sao cho phù hợp.
Nằm cách Hà Nội chừng 400km và cách Lào Cai 38km, Sapa là điểm đến lý tưởng và phù hợp cho chuyến du lịch gia đình, đặc biệt là với những người cao tuổi. Hiện tại Sapa đang diễn ra lễ hội mùa thu 2017, thời gian kéo dài từ nay cho đến hết ngày 15/11.

Ở thời điểm này, Sapa đang bước vào mùa lúa chín đẹp mơ màng. Những thửa ruộng bậc thang trải dài hút tầm mắt phủ kín một màu vàng ươm uốn lượn quanh nhũng dãy núi cao. Đến Sapa vào thời gian này, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự luân chuyển của 4 mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông ngay trong một ngày. Chưa kể đến việc, bạn chỉ cần đưa mắt lên là thấy ngay một biển mây trước mặt.


mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Khu vực nhà thờ cổ ở Sapa. Ảnh: Anh Vân

Đặc biệt nếu bạn đi vào cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, có thể tham gia chợ đêm mới mở ngay khu vực trung tâm Sapa. Hoặc theo dõi những chương trình ca múa nhạc đặc sắc ở chợ tình vào tối thứ 7, diễn ra tại Quảng trường.

Đối với những người cao tuổi, cần lưu ý những vấn đề sau:

Chuẩn bị:

Tháng 9 là mùa lúa chín vàng ở Sapa, cũng đồng nghĩa với việc nhiệt độ có xu hướng lạnh về sáng sớm và đêm, trưa có nắng nhưng nhiệt độ chỉ dao động ở mức 20 - 25 độ C. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị thêm quần áo dạng thun, đặc biệt là áo khoác gió, có mũ, vừa nhẹ vừa tiện lợi khi sử dụng.

Mang theo đồ ăn khô: Đồ ăn ở Sapa chủ yếu là thịt lợn rừng và một số loài cá suối như cá hồi, cá tầm, cá giòn và các loài rau như su su, cải mèo. Với người cao tuổi, tùy từng thể trạng sức khỏe của mỗi người, mà có người hợp người không. Vì vậy để chủ động hơn bạn nên mang theo một số đồ ăn vặt như: Lương khô, bánh quy, bánh mì và đặc biệt là các loại bột ngũ cốc để bổ sung dinh dưỡng.

Một một số loại thuốc: Đối với người cao tuổi khi mang theo thuốc uống bạn cũng nên lựa mua loại thuốc đặc trị, phù hợp với thể trạng sức khỏe như: Thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, thuốc sát trùng, thuốc chống côn trùng, băng gạc…

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Mây núi trùng điệp đẹp tựa như một bức tranh phong cảnh hữu tình. Ảnh: Anh Vân

Phương tiện di chuyển:

Hiện nay, tuyến Hà Nội - Sapa bằng xe khách có rất nhiều chuyến. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi giấc ngủ rất quan trọng. Vì vậy, phương án lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa sẽ thuận tiện và hợp lý hơn cả.

Từ Hà Nội bạn đặt vé tàu giường nằm, hiện nay có khoang 4 giường mềm điều hòa và khoang 6 giường. Tùy vào kinh phí và số lượng thành viên trong gia đình để lựa chọn được khoang phù hợp.

Bạn nên lựa chọn khung giờ xuất phát vào buổi tối, thường là từ 9 giờ đến 10 giờ, thời gian di chuyển chừng 8 tiếng đồng hồ, khung giờ này sẽ phù hợp với giấc ngủ của người cao tuổi. Vé khoang 4 giường nằm hiện tại có giá 450.000 đồng/ chặng, bạn nên đặt sớm trước tầm 7 ngày để lựa chọn được khoang giữa tàu. Vì khoang đầu và khoang cuối của tàu thường bị rung, lắc hơn rất nhiều.

Khi đến ga Lào Cai, bạn phải tiếp tục đón xe để di chuyển đến Sapa, hoặc liên hệ với khách sạn nơi bạn đặt để lựa chọn dịch vụ đưa đón. Thời gian di chuyển chừng 1 tiếng đồng hồ, giá vé tầm 40.000 - 50.000 đồng/ người/ chặng.

Khi di chuyển tại Sapa, bạn nên thuê taxi trọn gói trong 1 ngày hoặc liên hệ đặt tour tại khách sạn nơi bạn ở để gia đình chủ động di chuyển.

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Tàu giường nằm tuyến Hà Nội - Lào Cai. Ảnh: Anh Vân

Khách sạn

Trước khi đặt phòng, bạn hãy tham khảo những đánh giá trên trang Agoda hoặc Booking (Hai trang đặt phòng trực tuyến lớn), để tìm hiểu về khoảng cách từ khách sạn đến điểm tham quan, ứng dụng, tiện nghi, view phòng...Từ đó lựa chọn được khách sạn ưng ý.

Đối với người cao tuổi bạn nên cân nhắc và ưu tiên hai tiêu chí là khách sạn đầy đủ tiện nghi và nên nằm ở khu vực trung tâm Sapa, để hạn chế tối đa việc di chuyển nhiều.

Ngoài hai tiêu chí này thì bạn có thể dựa vào kinh phí, sở thích...để phong phú thêm lựa chọn.

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Ảnh: Anh Vân

Lịch trình tham quan

Đêm đầu tiên

Di chuyển đến ga B Trần Quý Cáp, khởi hành lúc 10h tối. Lưu ý, bạn nên có mặt tại ga tàu trước 30 phút để xác nhận chỗ ngồi.

Ngày thứ 2: Sapa - Bản Tả Van

Buổi sáng: Tầm 6 giờ có mặt tại ga Lào Cai, tiếp tục di chuyển đến Sapa bằng xe khách tuyến Lào Cai - Sapa (Giá vé 50.000 đồng).

Bạn nên đến thẳng khách sạn và gửi đồ đạc tại đó.

Sau đó, di chuyển đi ăn sáng ngay ở khu vực trung tâm Sapa. Có thể lựa chọn phở gà, phở bò với giá 35.000 đồng/ bát.

Quay về khách sạn làm thủ tục nhận phòng và nghỉ ngơi.

Buổi trưa: Thưởng thức bữa trưa ở nhà hàng Mường Bo. Bạn nên ăn cơm với vài món mặn như canh măng chua cá tầm, sườn chua ngọt, đậu phụ rán và rau cải mèo xào tỏi. Chi phí 4 người tầm 350.000 - 400.000 đồng.

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Bản Tả Van từ góc nhìn ở Lá Dao Spa. Ảnh: Anh Vân

Buổi chiều: Thuê trọn gói taxi di chuyển hai chiều đến bản Tả Van với mức chi phí 500.000 đồng.

Tại đây bạn có thể dành thời gian tham quan và tìm hiểu nếp sinh hoạt của người dân tại bản hoặc ghé thăm Lá Dao Sapa.

Buổi tối: Thưởng thức lẩu cá hồi tại Cơm Hoa Đào, sau đó tham quan khu chợ đêm ở Sapa.

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Một suất lẩu cá hồi cho 4 người ở Sapa từ 750.000 đồng trở lên. Ảnh: Anh Vân
mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Đến Sapa bạn đừng nhất định phải thưởng thức món ăn này. Ảnh: Anh Vân

Ngày thứ 3: Thác Bạc - Fanxipan

Buổi sáng: Sau khi dùng bữa sáng, 8 giờ di chuyển đến Thác Bạc, thuộc xã San Sả Hồ, nằm ngay trên cung đường đến Fan.

Bạn lưu ý: Nếu trời mưa thì bỏ qua điểm đến này, vì bậc đá leo khá cao và rất trơn trượt. Có thể lựa chọn phương án khác là tham quan Vườn Hồng.

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Vườn hoa ở Fanxipan. Ảnh: Anh Vân
mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Ngôi chùa nằm ngay ở khu vực đường vào Fanxipan, bạn có thể vào chùa hành hương và cầu nguyện. Ảnh: Anh Vân

10h: Di chuyển đến Fanxipan

Hiện nay, giá vé cáp treo hai chiều là 600.000 đồng/ người lớn, sau đó sẽ phải leo thêm 500 bậc để lên tới đỉnh Fan. Bạn nên mua thêm vé tàu điện khứ hồi 100.000 đồng/ người. Vì bậc leo ở Fan khá cao, cộng thêm với việc thay đổi nhiệt độ chênh lệch rõ rệt nên đối với người cao tuổi leo sẽ rất mất sức.

Bạn cũng chỉ nên dành thời gian tham quan, chụp ảnh tại đây chừng 2 tiếng đồng hồ.

Buổi tối: Thưởng thức cơm tối tại nhà hàng Hoa Đồng Tiền, sau đó tham quan và theo dõi chương trình văn nghệ đặc sắc ở chợ Tình.

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Chợ đêm ở Sapa thường diễn ra từ tối thứ 6 đến tối chủ nhật, kéo dài đến tận đêm khuya. Ảnh: Anh Vân

Ngày thứ 4: Bản Cát Cát - Lào Cai

Buổi sáng: Di chuyển đến bản Cát Cát - Bản làng của người dân tộc Mông còn bảo lưu khá tốt nhiều nghề thủ công truyền thống như: dệt thổ cẩm nhiều màu sắc và hoa văn...

Sau đó, di chuyển về trung tâm Sapa và trải nghiệm dịch vụ massage chân thư giãn. Bạn có thể lựa chọn dịch vụ ở Black Rose Spa ở địa chỉ 24 Cầu Mây, Sapa với chi phí 80.000 đồng/ 30 phút.

Buổi trưa: Làm thủ tục trả phòng và di chuyển bằng xe khách về Lào Cai.

Buổi chiều: Ghé thăm chợ Cốc Lếu - Một trong những khu chợ nổi tiếng bày bán đa dạng mặt hàng sản phẩm từ hoa quả, bánh kẹo, cho đến các đồ điện tử...

Buổi tối: Di chuyển ra ga tàu Lào Cai để khởi hành về Hà Nội.

Kết thúc lịch trình

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Chợ Cốc Lếu nơi bày bán rất nhiều mặt hàng sản phẩm, nhưng lưu ý khi mua quà tại đây bạn nên trả giá với người mua hàng. Ảnh: Anh Vân
mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho
Ảnh: Anh Vân

Phương án hai: Bạn có thể đặt tour theo ngày tại khách sạn, có một số tuyến cố định như sau:

Tuyến 1: Sapa - Thác Bạc - Cổng trời Đỉnh đèo Ô Quy Hồ - Suối Vàng - Thác Tình Yêu - Vườn Hồng - Trại Nuôi cá hồi.

Tuyến 2: Sapa - Bản Má Tra - Suối Hồ - Tu Viện Cổ - Hang Động - Tắm lá thuốc ngươi Dao

Tuyến 3: Sapa - Bản Lao Chải - Bản Tả Van - Bãi Đá Cổ - Cầu Mây - Thung Lũng Mường Hoa.

Tuyến 4: Sapa - Bản Cát Cát - Quán cà phê đẹp nhất Sapa - Núi Hàm Rồng.

Tuyến 5: Sapa - Cáp treo Fansipang - Núi Hàm Rồng.

Giá vé: 70.000 đồng/ người/ tuyến (Không bao gồm vé thắng cảnh + Ăn uống).


'CẨM NANG DU LỊCH CHO NGƯỜI CAO TUỔI'

mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho Tặng quà 'ông bà nội ngoại': Kế hoạch hoàn hảo chuyến đi chơi đảo Phú Quốc cho người cao tuổi
mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho Lên kế hoạch du lịch cho người cao tuổi đến Lăng Cô
mon qua nho cho gia dinh ke hoach chi tiet chuyen du lich sapa dang nho Người về hưu du lịch một mình, nên hay không?
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.