Một số món ăn bổ dưỡng từ vảy cá chữa bách bệnh

Vảy cá là một trong những nguyên liệu có thể chế biến thành món ăn, giúp bồi bổ sức khỏe và chữa nhiều bệnh nan y.
Ăn ngay vảy cá để sống trường thọ và chữa các bệnh nan y
Cô bé mắc bệnh vảy cá mỗi ngày mất 4 giờ để... tắm

Theo Bảo điển dinh dưỡng gia đình, các bộ sách lớn về y dược của Trung Quốc từ thời cổ xưa đã ghi chép nhiều tác dụng chữa bệnh của vảy cá.

Theo những sách này, hứng đổ máu mũi, máu chân răng, bệnh tử điển (xuất huyết ở da và niêm mạc, da có vết màu tím, thường thấy nhiều ở trẻ em và phụ nữ) có thể được chữa trị hiệu quả bằng chất keo đông đặc ninh từ vảy cá chép, cá diếc sau khi ninh thành keo đông đặc.

Ở Trung Quốc, Mỹ và một số nước, vảy cá được dùng để chế tạo keo Protamine. Chúng sau đó được sử dụng để nấu canh, chế biến thức ăn nguội.

Để chế tạo keo Protamine, mua cá về, rửa sạch, cạo vảy, dùng nước tẩy trắng vảy cá rồi để cho khô ráo.

mot so mon an bo duong tu vay ca chua bach benh
Chế biến, đánh vảy cá (Hình minh họa).

Sau đó, lấy 500 gr vảy cá và 800 gr nước cho vào nồi áp suất cùng với một ít giấm để khử mùi tanh. Đun to lửa trong 10 phút. Sau đó chuyển sang đun nhỏ lửa trong 20 phút.

Vớt những mảnh vảy cá đã co cuộn lại ra rồi đổ phần nước vào dụng cụ chứa, để lạnh. Nước sẽ đông đặc thành dạng keo Protamine.

Thêm vào Protamine mấy lát gừng, chút rượu, muối, hành…và nước rồi nấu lên là được món canh. Với món ăn nguội, dùng đường trắng (hoặc đường phèn), hoa quế (hoặc tương vừng, dầu vừng) cho vào trong keo protamine, khuấy đều rồi ăn.

Trong một nghiên cứu, các nhà miễn dịch học của Mỹ còn chiết xuất chấy Lekin từ vảy cá. Cho cấy chất này vào cơ thể những con chuột bị ung thư, họ nhận thấy các tế bào ung thư bị tiêu biến.

Ở Việt Nam cũng có một số bài thuốc từ vảy cá chữa bệnh được áp dụng. BS Phó Thuần Hương chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống món cháo ngư lân giao giúpbổ hư, tiêu sưng, thông máu tan u, thích hợp với người bị u tử cung.

Cách chế biến:

- Vảy cá rô phi và vảy cá chép vừa đủ; gạo nếp 100 gr, đường đỏ 15 gr.

- Hơ vảy cá trên lửa thành keo, chuẩn bị sẵn, gạo nếp vo sạch cho vào nồi, cho nước sạch vào nấu thành cháo loãng, cho thêm 30 gr keo vảy cá vừa nấu vừa quấy đều rồi cho đường đỏ vào.

- Ăn nóng ngày 2 bữa sáng và tối.

- Lưu ý, người tỳ vị hư nhược không nên ăn nhiều.

Ngoài ra, món cao vảy cá diếc giúpbổ hư, khỏi xuất huyết. Lấy vảy cá diếc, đổ nước và nấu thành cao. Mỗi lần 30 gr, dùng rượu nóng, nước quấy đều để uống.

mot so mon an bo duong tu vay ca chua bach benh Căn bệnh lạ khiến người phụ nữ mặc 8 cái áo len giữa mùa hè vẫn thấy lạnh

Rối loạn bản thể khiến cô Liu rất sợ lạnh, dù giữa mùa hè nóng bức, cô vẫn phải mặc 8 cái áo len và ...

mot so mon an bo duong tu vay ca chua bach benh Việt Nam không lưu hành loại vắc xin phòng dại của công ty Trung Quốc vi phạm tiêu chuẩn

Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, rà soát ngay lập tức khi nhận được thông tin vắc xin phòng bệnh dại ở người và ...

mot so mon an bo duong tu vay ca chua bach benh Kỳ lạ cậu bé có làn da hóa đá

Cậu bé Ramesh Darji, 12 tuổi, sống tại huyện miền núi Baglung của Nepal mắc một căn bệnh kỳ lạ từ lúc mới chào đời ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.