Mua vàng ngày vía Thần Tài: Thần Tài chỉ ‘gõ cửa’ cho người kinh doanh vàng

“Chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài là không hợp lí, bởi sẽ làm vàng 'đội giá', tăng cao trong vài ngày, làm mất thời gian người đi mua. Giá vàng tăng, tạo cơ hội cho người kinh doanh bán được nhiều hàng hóa, chỉ đem lại lợi ích cho người bán”, PGS TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Mua vàng ngày vía Thần Tài - ngày "làm giàu" của người kinh doanh vàng

Mua vàng ngày vía Thần Tài vốn không phải là trào lưu xa lạ đối với một số doanh nhân, tiểu thương, người dân buôn bán,… trong ngày đầu năm mới với ý nghĩa cầu may mắn, làm ăn sung túc cả năm. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh mặt hàng vàng hốt bạc khi nhu cầu mua vàng từ người dân tăng đột biến.

mua vang ngay via than tai than tai chi go cua cho nguoi kinh doanh vang
Mua vàng cầu tài lộc đầu năm là làm giàu cho người kinh doanh vàng. (Ảnh: Dân trí).

Tuy nhiên, rủi ro chênh lệch giá từ việc “mua vàng cầu tài lộc” từ ngày vía Thần Tài vẫn là bài toán không có lời giải đối với nhiều người tiêu dùng. Năm 2018, giá vàng SJC trong nước sau 2 phiên tăng nóng lên 700.000 đồng/lượng (chiều bán ra) đã bắt đầu hạ nhiệt sau ngày vía Thần Tài.

Thời điểm ngày vía Thần Tài năm 2018, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu niêm yết mức 37,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, và giảm giá mua vào ở ngưỡng 36,8 triệu đồng, khiến chênh lệch giữa giá mua và giá bán lên tới 700.000 đồng/lượng. Hai ngày sau ngày “vía”, giá vàng miếng SJC điều chỉnh giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán nhưng lại giảm tới 200.000 đồng/lượng ở chiều mua, khiến chênh lệch giá vẫn ở mức 800.000 đồng/lượng.

Trao đổi về trào lưu mua vàng ngày đầu năm, PGS TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), cho biết ngày Thần Tài có từ lâu song việc một số doanh nhân, người buôn bán nhỏ, người dân đổ xô đi mua vàng mới chỉ xuất hiện khoảng 8 - 9 năm.

Ông Đinh Trọng Thịnh đánh giá: “Chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài là không hợp lí, bởi sẽ làm vàng đội giá, tăng cao trong vài ngày, làm mất thời gian người đi mua. Giá vàng bị đẩy lên tạo cơ hội cho người kinh doanh vàng bán được nhiều hàng hóa, từ đó đem lại lợi ích cho người bán. Người đi mua phải bỏ thêm tiền, có khi vài trăm nghìn để mua được một vài chỉ vàng. Một, hai ngày sau, giá vàng lại xuống thấp, tự nhiên người dân mất một khoản tiền".

Đánh giá về mức độ “lợi” trong câu chuyện mua vàng đầu năm, ông Thịnh cho rằng: “Rõ ràng làm giàu cho người kinh doanh. Thần Tài chỉ ‘gõ cửa’ cho người kinh doanh vàng, chứ không phải những cá nhân đi mua vàng”.

Ông cũng nhấn mạnh, người dân nên xem xét chuẩn xác việc có nên mua vàng trong ngày vía Thần Tài để tránh mất tiền, mất thời gian, tạo ra những trào lưu mê tín dị đoan trong xã hội.

Dưới góc độ của chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định việc người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài chỉ đem lại lợi ích cho người bán vàng, các nhà kinh doanh, buôn vàng tại thời điểm này.

“Khi giá vàng lên cao, người bán ra có lợi. Khi một người có lợi, một người khác sẽ lỗ, đó là những người dân đi mua vàng. ngày vía Thần Tài là ngày ‘phúc’ cho những người buôn vàng”, ông Nguyễn Trí Hiếu nói.

Về mặt kinh tế, chuyên gia này phân tích, hiện tượng ồ ạt mua vàng đầu năm không tác động đến thị trường vàng và sẽ giảm nhanh trong vài ngày tới.

“Trong vòng một vài ngày sau ngày vía Thần Tài, giá vàng sẽ giảm. Điều này chỉ ảnh hưởng đến các cá nhân mua vàng bán vàng chứ không ảnh hưởng và tạo ra bong bóng thị trường vàng, không ảnh hưởng đến nền kinh tế”, ông Hiếu khẳng định.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cũng đặt ra vấn đề, câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài do những người buôn dựng lên để kéo khách tới mua là hiện tượng kinh tế, ảnh hưởng tới tiền của.

mua vang ngay via than tai than tai chi go cua cho nguoi kinh doanh vang Ngày Vía Thần tài nên mua gì, mua bao nhiêu vàng thì hợp lí?

Ngày Vía Thần tài 2019 sẽ diễn ra vào 14/2 dương lịch, trong ngày này số lượng vàng nên mua đều có ý nghĩa riêng.

mua vang ngay via than tai than tai chi go cua cho nguoi kinh doanh vang Lì xì Thần Tài vàng giá hàng triệu đồng bán 'mát' tay trước ngày Vía Thần Tài

Ngoài mua vàng miếng, vàng thỏi hay các trang sức vàng thông thường, nhiều người tiêu dùng đang “lùng” các mốt lì xì Thần Tài ...

mua vang ngay via than tai than tai chi go cua cho nguoi kinh doanh vang Doanh nghiệp vàng đã chạy đua ngày Vía Thần Tài

Mới gần Tết Nguyên đán, nhưng nhiều sản phẩm vàng Thần Tài đã lên kệ. Các doanh nghiệp vàng cũng sẵn sàng tung hàng ra ...

mua vang ngay via than tai than tai chi go cua cho nguoi kinh doanh vang Giá vàng SJC giảm 830.000 đồng mỗi lượng so với ngày vía Thần Tài

Sau 4 phiên giảm giá kể từ ngày vía Thần Tài, sáng nay hai thương hiệu vàng trong nước đảo chiều tăng nhẹ từ 30.000-50.000 ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.