Mua vé xe Tết qua facebook, hàng trăm công nhân tố bị nam thanh niên lừa 450 triệu đồng

Vì tin lời rao bán vé xe về Tết của một thanh niên trên facebook, hàng trăm người dân, công nhân và sinh viên quê Hà Tĩnh, Nghệ An đang sống và làm việc tại miền Nam có nguy cơ mất tới 450 triệu đồng.
 

Clip anh Đoàn Văn Huy kể lại việc bị lừa vé xe Tết (Thực hiện: Văn Dũng):

Những ngày qua, trên diễn đàn facebook của hội đồng hương Hà Tĩnh, nhiều người đã đăng tải thông tin tố cáo một nam thanh niên lừa bán vé xe về Tết với lộ trình từ TP HCM về Hà Tĩnh nhưng sau khi lấy tiền cọc đã bỏ trốn với số tiền 450 triệu đồng khiến hàng trăm người dân, công nhân lao động và sinh viên điêu đứng vì sắp đến ngày về quê nhưng không thấy xe đâu.

mua ve xe tet qua facebook hang tram cong nhan to bi nam thanh nien lua 450 trieu dong
Nhiều người đăng facebook tố cáo nam thanh niên có nickname "Giận Mà Thương" lừa đảo hàng trăm người mua vé xe về quê đón Tết. Ảnh chụp màn hình.

Theo anh Đoàn Văn Huy (30 tuổi, quê Hà Tĩnh, tạm trú tại Đồng Nai) cho biết, cách đây khoảng một tháng, anh có quen biết với một thanh niên tên Phan Tuấn Anh (33 tuổi, ngụ Thôn 3, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tạm trú huyện Trảng Bom, Đồng Nai) trên mạng xã hội facebook với nickname tên “Giận Mà Thương”.

Người này nói với anh Huy rằng anh ta đang hợp đồng thuê 8 chiếc xe khách giường nằm để chở những người đang sinh sống, lao động và học tập tại các tỉnh Đông Nam bộ về quê ở tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An ăn Tết từ ngày 20 đến ngày 29 tháng Chạp.

mua ve xe tet qua facebook hang tram cong nhan to bi nam thanh nien lua 450 trieu dong

Đã có gần 1000 vé xe đã được bán ra, nam thanh niên tên Tuấn Anh đã thu tiền cọc 500.000 đồng/vé rồi bỏ trốn. Ảnh: Văn Dũng

Lộ trình của những chuyến xe này xuất phát từ TP HCM, sau đó đón khách tại các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước rồi đi theo quốc lộ 14 về miền Trung. Giá vé cho 1 chuyến đi về quê là từ 1.400.000 – 1.500.000 đồng/người/lượt.

Thanh niên tên Tuấn Anh đã nhờ anh Huy tìm khách có nhu cầu mua vé và hứa sẽ trích hoa hồng từ 50 – 100.000 đồng/vé. Để tạo lòng tin, Tuấn Anh đã cho in khoảng 1000 chiếc vé xe có tên nhà xe là “Giận Mà Thương” nhưng không hề có biển số xe, mộc đỏ hay địa chỉ của nhà xe.

mua ve xe tet qua facebook hang tram cong nhan to bi nam thanh nien lua 450 trieu dong
Anh Huy đang trình bày lại sự việc. Ảnh: Văn Dũng

Nghĩ rằng là đồng hương của nhau nên anh Huy đã tin tưởng và đồng ý tìm khách cho Tuấn Anh. Sau mỗi lần tìm được khách, Tuấn Anh yêu cầu anh Huy liên lạc, hẹn khách địa điểm rồi sau đó chở mình đến để ghi vé, thu tiền cọc 500.000 đồng/vé. Trong thời gian này, anh Huy đã nhiều lần dùng xe máy đi đến các tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và TP HCM để lấy tiền cọc và giao vé cho khách hàng.

Anh Huy cho biết thêm, sau khoảng 1 tháng cùng Tuấn Anh rao bán vé xe trên mạng xã hội facebook, đã có hàng trăm người mua và cọc tiền cho Tuấn Anh với số tiền lên đến 450 triệu đồng. Dự kiến, ngày 20 tháng Chạp sẽ có hai chuyến xe chở khách đã đặt cọc tiền cho Tuấn Anh từ TP HCM về Hà Tĩnh, Nghệ An.

“Sau khi bán được hàng trăm vé xe và thu tiền cọc xong xuôi, ngày 2/2 (tức ngày 17 tháng Chạp). Tuấn Anh có gọi cho tôi nói rằng đang đi xuống miền Tây để lấy 8 chiếc xe giường nằm về, hắn còn gọi video cho tôi xem xe nên tôi cũng không nghi ngờ gì cả”, anh Huy kể.

Cũng theo anh Huy, đến ngày 20 tháng Chạp, nhiều người đã mua vé ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) ra đứng trên quốc lộ 1 để chờ xe đến đón nhưng không thấy. Những người này sau đó gọi cho anh Huy để hỏi tình hình, anh Huy gọi điện thoại cho Tuấn Anh thì người này đã cắt đứt mọi liên lạc. Lúc này, anh Huy cùng hàng trăm người mới nhận ra mình đã bị lừa.

“Cá nhân tôi bán giúp Tuấn Anh được gần 20 vé cho những người ở gần nhà nhưng chưa nhận được tiền hoa hồng bán vé. Khi biết thông tin hắn ta bỏ trốn, nhiều người đã đến tìm tôi để đòi lại tiền và thậm chí họ còn nói rằng tôi móc nối với Tuấn Anh để lừa đảo. Giờ tôi chỉ biết ngậm ngùi vay nợ số tiền hơn 4 triệu để trả lại tiền cọc cho những người mà tôi đã bán vé cho họ”. anh Huy nghẹn ngào nói.

mua ve xe tet qua facebook hang tram cong nhan to bi nam thanh nien lua 450 trieu dong

Anh Huy liên tục gọi điện cho Tuấn Anh nhưng không thể liên lạc được. Ảnh: Văn Dũng

Tại trang facebook có tên “Giận Mà Thương”, nhiều hình ảnh cho thấy thanh niên này đã tận dụng mạng xã hội để chào bán và gửi bán vé đến những người công nhân lao động, học sinh có nhu cầu về quê đón Tết.

Hiện tại nhiều nạn nhân đã tiến hành gửi đơn và video ghi lại cảnh bán vé và nhận tiền cọc của Tuấn Anh tố cáo lên cơ quan chức năng.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cho biết: Hiện tại chưa nhận được đơn tố cáo của những người bị hại nên chưa thể nắm rõ được sự việc. Cơ quan công an yêu cầu những người bị hại làm đơn tố cáo để có cơ sở vào cuộc điều tra.

Còn giờ đây, khi Tết Nguyên đán đã cận kề, những người dân vùng lũ Hà Tĩnh, Nghệ An vì tin tưởng đồng hương nên phải rơi vào cảnh điêu đứng liệu có xoay xở vé xe để kịp về quê đoàn tụ cùng gia đình?

mua ve xe tet qua facebook hang tram cong nhan to bi nam thanh nien lua 450 trieu dong 'Cò vé' hoạt động rầm rộ, hành khách bị sang tay ngay Bến xe Miền Đông
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.