Mùa Vu lan về: 'Nhớ con mà chỉ có thể nói chuyện qua những cuộc gọi video'

"Mỗi một năm tôi chỉ được gặp con một lần, khi nhớ con quá, tôi nhờ nhân viên trung tâm gọi video để nhìn thấy con'', một cụ bà 80 tuổi sống trung trung tâm chăm sóc người cao tuổi chia sẻ.

Với người phương Tây, nuôi con là nghĩa vụ của cha mẹ nhưng ngay từ nhỏ, con cái đã được ngủ riêng và đến 18 tuổi con cái đã có quyền ở riêng. Văn hoá phương Tây cũng hình thành thói quen con cái sau khi lập gia đình sẽ không sống với cha mẹ. Cũng vì vậy, việc người già ở các đất nước này sống trong viện dưỡng lão là một việc khá phổ biến.

Tại Việt Nam, do vẫn bị ảnh hưởng của truyền thống Á Đông và đạo lý "trẻ cậy cha, già cậy con'', tức là con cái phải có trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ khi về già, vì vậy, việc đưa cha mẹ đến sống tại viện dưỡng lão được coi là hành động không quan tâm đến cha mẹ, thậm chí là bất hiếu.

Thế nhưng, trong thời buổi hiện nay, khi con cái luôn "ngập đầu" trong công việc, ít có thời gian chăm sóc gia đình, cha mẹ thì việc người cao tuổi chuyển vào viện dưỡng lão sống lại đang là điều mong muốn của nhiều người cao tuổi ở Việt Nam.

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video
Những người già có cuộc sống vui vẻ khi sống tại trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi.

Sống trong trung tâm chăm sóc người cao tuổi đã 2 năm qua, bà Ngô Thị Kim Thanh (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Tp Hà Nội) đã dần quen với cuộc sống nơi đây. Không như nhiều người khác, cuộc sống của bà Kim Thanh gặp nhiều khó khăn khi chồng mất sớm, bà Kim Thanh một mình nuôi con khôn lớn.

Năm người con trai của bà vừa tròn 18 tuổi thì may mắn khi được chọn là một trong ba du học sinh đi Đức theo hệ con em nhân viên trong công ty. Kể từ khi người con duy nhất của bà cũng "xuất ngoại" đến nay đã hơn 30 năm và cũng từng đó thời gian bà sống một mình.

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh đã có 2 năm sống trong trung tâm chăm sóc người già.

Bà Kim Thanh chia sẻ: "Con tôi cũng bảo đưa tôi sang Đức định cư để con cái tiện chăm sóc vì năm nay tôi đã 80 tuổi rồi, do cuộc sống nước ngoài tôi không quen, ở Việt Nam lại được gần gũi với hàng xóm láng giềng nên tôi quyết định ở Việt Nam một mình".

Thế nhưng một lần đi lại trong nhà bà Kim Thanh bị ngã nên phải nhập viện chữa trị rồi chuyển vào viện dưỡng lão để được chăm sóc.

"Con tôi đã nhiều lần khuyên tôi sang Đức định cư, nhưng gần một đời người tôi sống ở đây, sang bên đó không biết lối đi, không biết tiếng Đức chỉ ở nhà cũng buồn, khi vào đây cuộc sống vui vẻ với những người lên ông lên bà như mình, thỉnh thoảng được đi dã ngoại, đi chùa rất vui. Hàng ngày tôi tập cho mình thói quen dậy sớm tập thể dục bằng việc đi bộ và tập đạp xe...", bà Kim Thanh cho biết.

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video
Mỗi buổi sáng bà Kim Thanh đặt mục tiêu đi bộ khoảng 20 vòng quanh hành lang trung tâm chăm sóc người cao tuổi.

Cuộc sống tại trung tâm chăm sóc người già đầy đủ là thế nhưng nỗi nhớ con cái chẳng bao giờ nguôi ngoai, đặc biệt là khi những người cùng phòng được con cháu đến thăm còn bà Thanh con cái lại cách xa hàng nghìn kilomet. Những lúc như vậy bà lại cầm tấm ảnh đen trắng chụp 2 mẹ con những năm bà mới 30 tuổi và nhớ về người con "vàng" của mình.

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video
Kỷ niệm vô giá của bà Kim Thanh là tấm ảnh chụp cùng người con trai gần 50 năm trước.

Ngày lễ Vu lan đã đến, đối với người làm cha mẹ cần nhất lúc này là sự quan tâm của con cái, nhưng đối với bà Kim Thanh do hoàn cảnh con cái ở nước ngoài nên những lần may mắn được gặp con trực tiếp chỉ tính bằng con số lẻ.

"Mỗi năm con tôi về thăm tôi 1 lần, mỗi lúc như thế tôi mừng lắm, còn hàng ngày nhớ con thì lại nhờ nhân viên trong trung tâm gọi video cho con để được nói chuyện, nhưng ở Đức khác múi giờ ở Việt Nam nên chỉ tranh thủ gọi cho con vào thời điểm 5 giờ chiều. Những lúc gọi cho con tôi chỉ biết động viên con ở nơi xứ người làm việc tốt và giữ gìn sức khoẻ, bản thân mình cũng phải khoẻ để cho con cái bớt lo lắng".

Bà Đỗ Thị Mộng Hảo (trú tại Gia Lâm) năm nay đã 76 tuổi cũng đã có 2 năm sống trong trung tâm chăm sóc người cao tuổi, khác với và Thanh, bà Hảo có 3 người con hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Tuy nhiên, do cuộc sống của các con bộn bề công việc nên bà Hảo cũng vào trung tâm chăm sóc người già.

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video
Bà Đỗ Thị Mộng Hảo (bên trái) ngồi uống trà tại sảnh trung tâm chăm sóc người già.

Bà Đỗ Thị Mộng Hảo chia sẻ: "Ở đây con cái tôi vẫn đến thăm mẹ, các cháu đến thăm bà hàng tuần nên cũng rất vui. Tôi có 2 người con trai và 1 người con gái nhưng các con bận bịu nên tôi chọn vào trung tâm chăm sóc người già sinh sống.

Hàng tháng vào mỗi dịp trung tâm tổ chức đi chùa, tôi đều cầu cho con cái được bình an, khoẻ mạnh. Dịp rằm tháng 7 cũng là lễ Vu lan báo hiếu, tôi nay tuổi đã cao cũng chỉ mong một điều đơn giản, con cái nhớ đến công ơn của cha mẹ, cháu con xum vầy với mình hàng tuần là tôi cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video
Bữa cơm tối lúc 17h mỗi ngày của những người cao tuổi.

Ngồi trò chuyện với những người cao tuổi tại trung tâm chăm sóc sức khoẻ Orihome vào dịp lễ Vu lan, lượng con cái đến thăm bố mẹ cũng chỉ lác đác vài người. Không gian nơi đây vẫn tĩnh lặng như mọi ngày, 17h những người cao tuổi đã chuẩn bị ăn cơm tối. Những lúc này họ cùng ăn và nói chuyện với nhau cho khuây khoả.

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video
Giây phút bình yên của những người cao tuổi.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thuần - Quản lý Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Orihome cho biết: "Hiện nay trung tâm đang chăm sóc cho hơn 30 cụ, mỗi người đều có những thể trạng khác nhau, nhưng đa phần đều là những cụ đang trong thời gian cần được hỗ trợ. Đặc biệt các cụ vào đây có một nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình riêng, lúc đó nhân viên chăm sóc thường phải động viên, thậm chí còn phải ngủ lại để hỗ trợ các cụ về tâm lý.

Tại đây nhiều cụ cũng có con ở xa không thường xuyên đến chăm sóc được nên chúng tôi cũng phải mua quà đến tặng và động viên các cụ, gọi điện thoại về gia đình để các cụ có thời gian trò chuyện với người thân".

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video Mùa Vu Lan, Hoàng Dũng ra mắt MV 'Đi đâu để thấy hoa bay'

Ca khúc từng làm mưa làm gió ở chương trình Sing My Song, cho đến giờ mới được chủ nhân khoác cho một diện mạo ...

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video Nghẹn ngào xúc động nghi thức rửa chân trong lễ Vu lan báo hiếu

Nghi thức rửa chân cho cha mẹ là một trong những dịp con cái tỏ lòng biết ơn đến đấng sinh thành, những em nhỏ ...

mua vu lan ve nho con ma chi co the noi chuyen qua nhung cuoc goi video Mùa Vu lan và chuyện sao Việt tố cha mẹ: Đáng thương hay đáng trách?

Ca sĩ Đông Hùng vừa đăng lên trang cá nhân một lời “kêu cứu” với nội dung những người xung quanh đừng cho mẹ anh ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.