Muốn đạt quán quân, phải biết hát nhạc dân tộc!

Có thể thấy trong hầu hết các show truyền hình lên sóng thời gian gần đây, các quán quân của chương trình truyền hình thực tế đều thể hiện khả năng hát nhạc dân tộc như một minh chứng cho tài năng và “đẳng cấp” trong âm nhạc mà họ lựa chọn.

Hát nhạc dân tộc - “chiêu bài” để giành quán quân

Nhật Minh thể hiện trích đoạn chèo Phù thủy sợ ma và ca khúc Thành phố miền quan họ. Với 36,09% bình chọn từ khán giả, giọng ca nhí Trịnh Nhật Minh trở thành quán quân Giọng hát Việt nhí 2016. Trước đó, Hồng Minh - quán quân giọng hát Việt nhí 2015 thử thách bản thân hát chầu văn Huế. Trong đêm chung kết giọng hát Việt nhí 2014, cô bé nhà nông Nguyễn Thiện Nhân gây bất ngờ khi thể hiện ca khúc Cô Đôi thượng ngàn thuộc thể loại chầu văn và giành giải quán quân nhờ tiết mục đậm đà bản sắc dân tộc này. Cậu bé Đức Vĩnh, quán quân của Tìm kiếm tài năng Việt cũng chiến thắng nhờ khả năng hát chèo hay thậm chí quán quân Gương mặt thân quen Hoài Lâm cũng dụng "chiêu bài" hát cải lương để ghi điểm với khán giả.

muon dat quan quan phai biet hat nhac dan toc
Nhật Minh - Quán quân Giọng hát Việt nhí 2016

3 mùa giọng hát Việt nhí trôi qua, có thể thấy một đáp số chung của các huấn luyện viên trong chương trình là hướng dẫn cho thí sinh hát nhạc dân tộc để ghi điểm.

Âm nhạc dân tộc Việt Nam luôn là một niềm tự hào của người Việt khi được rất nhiều các tổ chức văn hóa bầu chọn là loại hình nghệ thuật độc đáo, là di sản văn hóa thế giới cần phải bảo tồn. Ở trong nước, dòng nhạc này luôn có chỗ đứng trong lòng công chúng bất chấp các loại hình nghệ thuật ở nước ngoài ồ ạt về Việt Nam. Chèo, tuồng, quan họ, chầu văn, cải lương... vốn là loại hình nghệ thuật đậm chất dân tộc, là đặc trưng của mỗi vùng miền khi nhắc đến, sức ảnh hưởng và sự bền bỉ của chèo, tuồng, quan họ, chầu văn hay cải lương là minh chứng cho sự sống mãnh liệt của dòng nhạc được coi là tinh hoa của dân tộc Việt.

Phân tích ra để thấy việc lựa chọn những ca khúc mang âm hưởng dân ca hoặc lựa chọn một trong các loại hình nghệ thuật vừa kể trên chính là “chiêu bài” bách chiến bách thắng của các huấn luyện viên, thí sinh vừa thể hiện được tài năng lại ghi điểm tuyệt đối trong lòng khán giả vì biết yêu nghệ thuật dân tộc.

Đạt quán quân xong thì lại hát nhạc thị trường

Bởi đã gọi là “chiêu bài” thì cuộc chơi đương nhiên nhuốm màu toan tính. Việc hát những loại hình nghệ thuật dân tộc vốn không phải là vì đam mê của thí sinh, cũng không phải là điểm mạnh, chỉ là một sự thách thức trong cuộc chơi giành giải quán quân cho cả thí sinh lẫn giám khảo. Sau cuộc thi hầu như không một thí sinh nào đem loại hình nghệ thuật này lên sân khấu biểu diễn, các thí sinh nhí vẫn hát nhưng ca khúc “chới với” giữa tuổi người lớn và trẻ con, thí sinh lớn hơn thì chọn nhạc thị trường để tiếp cận khán giả. Chèo, cải lương, chầu văn... là những ca khúc giúp họ được khán giả bình chọn thì hầu như không được thể hiện.

muon dat quan quan phai biet hat nhac dan toc
Sau cuộc thi giọng hát Việt, liệu Nhật Minh có mang ca khúc từng giúp mình giành giải quán quân để đi biểu diễn?

Điều này được lí giải cũng hợp lí đó là không có nhiều chương trình phù hợp để họ diễn và thực tế thì khán giả Việt không quá mặn mà với cá loại hình âm nhạc dân tộc. Họ thích, họ nghe, họ bình chọn nhiệt tình, họ “tung hoa” thí sinh chỉ đơn giản bởi vì họ được xem miễn phí trên truyền hình. Hiệu ứng đám đông ở Việt Nam luôn luôn là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế. Cái kết sau những chương trình hầu như ai cũng nhìn thấy, nhưng kệ, cứ đạt quán quân đã, mọi chuyện tính sau, bảo tồn hay phát huy giá trị của các loại hình nghệ thuật dân tộc, có lẽ không phải là câu chuyện mà các quán quân truyền hình thực tế cần quan tâm.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City