Mỹ chi 540 triệu USD để làm giả video khủng bố

Lầu Năm Góc đã trả cho một công ty PR của Anh gần nửa tỷ USD để làm ra các video khủng bố giả tại Iraq trong một chiến dịch tuyên truyền bí mật. 
my chi 540 trieu usd de lam gia video khung bo
Lầu Năm Góc bị tố cáo trả tiền cho công ty PR để tạo ra những video giả mạo về khủng bố. Ảnh minh hoạ: Reuters

Theo RT, công ty Bell Pottinger đã phối hợp với quân đội Mỹ để làm giả các video khủng bố trong một chiến dịch tuyên truyền bí mật tại Iraq và sự việc bị Cục Báo chí Điều tra Anh (BIJ) phát hiện. Công ty này nổi tiếng với danh sách khách hàng gây tranh cãi, trong đó có chính phủ Arab Saudi và cựu tổng thống Chile Augusto Pinochet.

Theo yêu cầu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) và Lầu Năm Góc, nhiệm vụ của công ty là tạo ra những video giả, khắc hoạ các hình ảnh tiêu cực về al-Queada và theo dõi những người đồng minh bị nghi ngờ.

Hoạt động của công ty Bell Pottinger bắt đầu ngay sau Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2013. Họ được giao nhiệm vụ thúc đẩy "bầu cử dân chủ" để bầu ra chính quyền, trước khi chuyển sang chiến thuật đánh vào tâm lý.

Bell Pottinger đã tạo ra các đoạn quảng cáo phơi bày mặt tiêu cực của al-Qaeda với các nội dung giống như chương trình trên truyền hình Arab Saudi. Nhân viên được cử đi quay cảnh đánh bom với chất lượng hình ảnh thấp, sau đó Bell Pottinger sẽ chỉnh sửa, làm cho nó giống như những cảnh quay mới.

Họ còn phác thảo kịch bản cho các bộ phim tiếng Arab, trong đó nhân vật từ bỏ chủ nghĩa khủng bố và nhận được kết thúc có hậu. Công ty này cũng tạo ra các video tuyên truyền giả của al-Qaeda, sau đó trình chiếu trong những ngôi nhà bị đột kích.

Martin Wells, một cựu nhân viên công ty, đã kể với BIJ về việc ông được Bell Pottinger thuê làm biên tập video, nhưng bằng một cách nào đó lại có mặt và làm việc tại Iraq. Trong vòng 48 giờ sau khi được tuyển dụng, ông đã đặt chân tới Baghdad để chỉnh sửa nội dung cho "chiến dịch tâm lý chiến" bí mật ở căn cứ quân sự Camp Victory. Các nhân viên đều được hướng dẫn cụ thể cách làm các video.

"Chúng tôi cần làm những video kiểu này và phải sử dụng các cảnh quay của al-Qaeda. Chúng có độ dài 10 phút và cần định dạng tập tin, mã hóa theo các quy tắc nhất định", ông Wells cho biết.

my chi 540 trieu usd de lam gia video khung bo
Martin Wells từng làm việc cho Bell Pottinger từ năm 2006 - 2008 tại Iraq. Ảnh: thebureauinvestigates.com

Nhà Trắng và cựu giám đốc CIA David Petraeus, người từng để lộ thông tin mật cho người tình, đã ký vào bản nội dung do công ty thực hiện.

Lầu Năm Góc xác nhận công ty PR này đã làm việc cho họ và cho biết những nội dung họ làm ra đều là "có thật".

Các tài liệu cho thấy Lầu Năm Góc đã trả cho Bell Pottinger 540 triệu USD trong các bản hợp đồng từ năm 2007 đến năm 2011, cùng một hợp đồng trị giá 120 triệu USD vào năm 2006. Việc hợp tác giữa công ty và Lầu Năm Góc kết thúc vào năm 2011.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.