Mỹ chính thức áp thuế lên 16 tỷ USD hàng Trung Quốc

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục gia tăng hôm nay, khi thuế nhập khẩu của Mỹ và thuế trả đũa của Trung Quốc có hiệu lực.

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ vừa bắt đầu thu thuế nhập khẩu 25% với 279 hàng Trung Quốc có tổng giá trị 16 tỷ USD. Thuế trả đũa của Trung Quốc lên số hàng tương tự của Mỹ cũng có hiệu lực ngay sau đó.

Tổng cộng, tính từ đầu tháng 7, hai nước đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau. Washington tuần này cũng sẽ tổ chức một cuộc điều trần về danh sách đề xuất thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa có thể bị đánh thuế.

my chinh thuc ap thue len 16 ty usd hang trung quoc
Container tại một cảng biển tại Thượng Hải (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm tăng rủi ro cho kinh tế toàn cầu. Giới kinh tế học tính toán cứ mỗi 100 tỷ USD hàng nhập khẩu bị đánh thuế, kim ngạch thương mại toàn cầu sẽ mất 0,5%.

Việc này diễn ra trong bối cảnh quan chức hai nước đang tổ chức các cuộc nói chuyện tại Washington để giải quyết bất đồng thương mại. Đây là các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên từ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross gặp Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc tại Bắc Kinh hồi tháng 6.

Giới doanh nghiệp kỳ vọng việc này sẽ là bước khởi đầu cho quá trình đàm phán nghiêm túc về thương mại của Trung Quốc và nước này sẽ thay đổi chính sách theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hồi đầu tuần, ông Trump lại cho biết không kỳ vọng nhiều vào sự kiện này.

Các cuộc gặp dự kiến diễn ra trong hai ngày 22 và 23/8. Đoàn đàm phán của Washington sẽ được dẫn đầu bởi Thứ trưởng Tài chính Mỹ - David Malpass. Còn phía Trung Quốc là Thứ trưởng Thương mại - Wang Shouwen.

my chinh thuc ap thue len 16 ty usd hang trung quoc Chó ở Mỹ vạ lây vì cuộc chiến thương mại của ông Trump

Giá hợp đồng làm thẻ cho chó ở Wisconsin từ 1.500 USD nay tăng lên 4.000 USD bởi lệnh áp thuế nhập khẩu lên nhôm ...

my chinh thuc ap thue len 16 ty usd hang trung quoc Trung Quốc khẳng định không dùng NDT để đối phó Mỹ

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ không hạ giá NDT để cạnh tranh, trong bối cảnh đồng tiền này đã mất giá ...

my chinh thuc ap thue len 16 ty usd hang trung quoc Vung tiền 'ngay và luôn', giới trẻ Trung Quốc nguy cơ kéo đất nước vào khủng hoảng

Giới trẻ Trung Quốc bắt đầu cuộc sống dựa trên tín dụng. Tổng số dư nợ cho vay tiêu dùng tăng 40% trong năm nay, ...

my chinh thuc ap thue len 16 ty usd hang trung quoc Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Xuất nhập khẩu Việt Nam có nguy cơ giảm

Đó là bài phát biểu của TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế ...

my chinh thuc ap thue len 16 ty usd hang trung quoc Những nạn nhân đầu tiên trong cuộc chiến thương mại của ông Trump

Mỹ khởi xướng nhiều cuộc đối đầu thương mại để hỗ trợ công ty trong nước, nhưng chịu ảnh hưởng nặng nhất lại chính là ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.