Mỹ điều máy bay chiến lược B-1B, Triều Tiên tố gây hấn chiến tranh

Bình Nhưỡng hôm nay cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng trong khu vực khi triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên một ngày trước.

"Hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh (của Mỹ) đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới gần bờ vực chiến tranh hạt nhân", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tuyên bố ngày 2/5.

Trước đó, KCNA cho biết Washington vừa triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên trong vòng chưa đầy một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận quân sự chung vào cuối tháng 4.

"Những chiếc B-1B lén lút bay từ Guam qua bầu trời Đông Hải hôm 1/5, tham gia các hoạt động diễn tập chung với những phương tiện tấn công chiến lược như tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân", KCNA đưa tin.

Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) hôm nay cũng xác nhận đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-1B bay trên bầu trời Hàn Quốc. Trong thông cáo, phát ngôn viên của PACAF Lori Hodge nói rõ hai chiếc oanh tạc cơ này cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam hôm 1/5 để diễn tập với phía Hàn Quốc và Nhật Bản.

my dieu may bay chien luoc b 1b trieu tien to gay han chien tranh
Hai máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Động thái của Mỹ diễn ra chỉ một ngày sau khi Seoul và Washington kết thúc cuộc tập trận chung mang tên Đại bàng non (Foal Eagle) hôm 30/4. Cuộc tập trận, kéo dài hai tháng, có sự tham gia của nhiều loại khí tài hiện đại như tàu sân bay USS Carl Vinson, chiến đấu cơ tàng hình F-35 hay máy bay ném bom B-1B.

Các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành thử hạt nhân lần sáu khi nào thấy phù hợp. Trong khi đó, chính quyền Mỹ nhiều lần tìm cách gây áp lực nhằm ép Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể, không ngoại trừ hành động quân sự.

Mỹ đã đưa tàu sân bay Carl Vinson đến khu vực dường như nhằm thị uy sức mạnh. Ngay lập tức, Triều Tiên cảnh báo quân đội nước này sẽ đánh chìm tàu sân bay Mỹ chỉ với một đòn tấn công đơn lẻ.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.