Mỹ lo ngại trước những phát ngôn của tổng thống Philippines

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định Washington vẫn là đồng minh "đáng tin cậy" và "vững chắc" của Manila, song cho rằng những bình luận gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte đang gây căng thẳng. 
my lo ngai truoc nhung phat ngon cua tong thong philippines Quan chức Mỹ tới Philippines làm rõ tuyên bố 'cắt đứt quan hệ'
my lo ngai truoc nhung phat ngon cua tong thong philippines Tổng thống Duterte giải thích tuyên bố 'cắt đứt quan hệ' với Mỹ
my lo ngai truoc nhung phat ngon cua tong thong philippines
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel hôm nay có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay trong chuyến thăm Philippines. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay hôm 24/10, ông Russel khẳng định Mỹ vẫn là đồng minh đáng tin cậy của Philippines. Ông cũng cho biết Mỹ ủng hộ đối thoại và thương lượng trực tiếp giữa Philippines và Trung Quốc.

"Thật sai lầm khi nghĩ rằng cải thiện quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh theo một cách nào đó lại làm phương hại đến Mỹ. Chúng tôi không muốn các nước phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc", Reuters dẫn lời vị quan chức Mỹ nói.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Yasay, ông Russel bày tỏ quan ngại rằng loạt tuyên bố gây tranh cãi liên tiếp, cùng sự thay đổi trong toan tính của Philippines, đang khiến Mỹ và nhiều nước khác kinh ngạc.

"Đây không phải một xu hướng tích cực", ông Russel nói.

Ông Russel đồng thời nhấn mạnh Mỹ ủng hộ nỗ lực chống ma tuý của Philippines, song nhận định vấn đề thủ tục pháp lý và nhân quyền không nên bị bỏ qua. Ông cho rằng mối lo ngại ngày càng gia tăng về cuộc chiến chống ma tuý ở quốc gia này đang ảnh hưởng xấu đến hoạt động thương mại.

Trợ lý ngoại trưởng Russel là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến Philippines sau khi Tổng thống Duterte thông báo về việc nước này "cắt đứt quan hệ với" với Washington. Tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh hôm 20/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông muốn cắt đứt quan hệ quân sự và kinh tế với Mỹ, đồng thời tuyên bố liên kết với Trung Quốc và Nga để cùng nhau "chống lại thế giới".

Một vài giờ sau khi ông Duterte phát biểu, Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez và Bộ trưởng Kinh tế Kế hoạch Ernesto Pernia đưa ra tuyên bố chung cho biết, Philippines muốn hội nhập kinh tế mạnh mẽ hơn với các nước láng giềng, nhưng không đồng nghĩa với việc quay lưng với phương Tây.

Tổng thống Duterte sau đó cũng đã phân trần rằng ông không cắt đứt quan hệ đồng minh với Mỹ, mà chỉ muốn theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập hơn thông qua tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc.

Giải thích về những bình luận này, Ngoại trưởng Yasay từng nhấn mạnh Mỹ vẫn là "người bạn thân nhất" của Philippines, song Manila muốn thoát khỏi tư duy về sự phụ thuộc và bắt đầu các mối quan hệ thân thiết hơn với các nước khác.

chọn