Mỹ nhân Việt: Đẹp thôi chưa đủ!

Bàn chuyện mỹ nhân Việt, chúng ta phải khẳng định một điều rằng: Không phải chỉ cần đẹp đã đủ để chiếm thế thượng phong!
 

Mấy ngày nay, khắp các trang báo và diễn đàn trên mạng xã hội truyền tay nhau clip nói tiếng Anh ấp úng của Hoa hậu Đặng Thu Thảo. Trong đoạn phát biểu, Hoa hậu Thu Thảo dường như khá hồi hộp nên hơi ấp úng đoạn đầu và để truyền tải rõ thông điệp của mình, người đẹp đã lặp lại câu trả lời thêm một lần nữa. Một số bình luận cho rằng khả năng ngoại ngữ của Thu Thảo không tốt. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến bênh vực cho rằng vì tâm lý hồi hộp nên mới vậy. Bản thân Hoa hậu cũng lên tiếng trần tình: "Thảo tự nhận mình không phải là người có năng khiếu trong việc nói trước đám đông và diễn biến lúc MC đặt ra câu hỏi diễn ra khá nhanh, Thảo đang tìm câu chữ cho phù hợp và bị vấp, nên Thảo chỉ muốn nói lại cho tròn câu trả lời, để mọi người có thể hiểu trọn vẹn điều Thảo muốn truyền tải".

Nhưng đứng ở góc độ khách quan, khi nghe đoạn clip Hoa hậu Thu Thảo nói tiếng Anh, đúng là rất ngập ngừng, không thành thạo. Nhưng nếu như bản thân Hoa hậu Việt Nam 2012 đã lên tiếng giải thích về sự cố như vậy, thì chúng ta vẫn có thể dễ dãi bỏ qua. Tuy nhiên, từ câu chuyện này và rất nhiều sự cố trong giao tiếp tiếng Anh của các người đẹp Việt trước đây, cũng nên khẳng định lại: Mỹ nhân Việt, đep thôi chưa đủ, mà còn rất cần trình độ ngoại ngữ lưu loát để đối thoại với bạn bè quốc tế.

Đã mang danh Hoa hậu hay người đẹp, mỹ nhân, đồng nghĩa với việc là bộ mặt để xuất hiện tại các sự kiện lớn. Nên việc chuẩn bị sẵn tâm lý để nói chuyện trước đám đông và vốn kiến thức, khả năng ngoại ngữ là điều đặc biệt cần thiết. Nếu nghệ sĩ nào là đại diện các thương hiệu lớn mang tầm quốc tế thì đây chính là yếu tố không thể thiếu sót. Thế nhưng, yếu tố vốn dĩ phải có này hình như không được mấy mỹ nhân Việt biết đến.

Nhìn qua vài năm trở lại đây, chỉ cần đánh từ khóa “Mỹ nhân Việt nói tiếng Anh” là có tới 1.400.000 kết quả tìm kiếm trên công cụ Google, và đa phần là các thông tin: “muốn ‘độn thổ’ với khả năng ngoại ngữ, khả năng nói tiếng Anh dở tệ…” Đó là thông tin được viết ra trên các phương tiện truyền thông, còn khi tìm kiếm các clip mỹ nhân Việt nói tiếng Anh ở những sự kiện lớn cả trong nước lẫn quốc tế, thì không thiếu để có trong tay những clip của các người đẹp có tên tuổi trong showbiz mà chỉ xem qua cũng phải lắc đầu ngao ngán. Và “mỹ nhân” ở đây, không chỉ tính riêng các người đẹp, mà còn là các Hoa hậu, diễn viên, ca sĩ… có tiếng trong làng giải trí Việt.

my nhan viet dep thoi chua du
Lý Nhã Kỳ - ngôi sao ra quốc tế nhiều nhất showbiz nhưng vài năm trước, clip nói tiếng Anh của cô được đăng tải trên mạng xã hội cũng khiến khán giả phải "ngã ngửa"

Nhớ lại năm 2016, khi Nhã Phương sang Hàn Quốc tham dự nhận giải thưởng Ngôi sao châu Á (Asian Star Prize) tại Lễ trao giải Seoul International Drama Awards. Khi lên nhận giải, Nhã Phương có phần phát biểu ngắn gọn để cảm ơn. Nữ diễn viên bị chê phát âm không hay, thậm chí có phần kém tự tin. Rồi đến trường hợp của Hoa hậu Thu Vũ, dù màn nói tiếng Anh của cô tại cuộc thi Mister International 2015 diễn ra tại Philippines đã có được 1 năm, nhưng khi clip chia sẻ lại đã khiến cả cộng đồng mạng được phen "chấn động” và buông lời chỉ trích cho Thu Vũ mà không cần bất cứ lý do nào thêm.

Mỗi năm, các mỹ nhân Việt ra nước ngoài giao lưu, du lịch, quảng bá hình ảnh… liên tục, nhưng đi cùng họ là cả một ekip, nên dường như họ chưa có dịp trổ tài ngoại ngữ quá nhiều. Nên khi có cơ hội đứng trước đông đảo mọi người mới gây ra sự việc như vậy. Khán giả Việt rất dễ tính, làm sai một lần thì có thể trôi vào quên lãng rất nhanh, nhưng khi có một sự việc tương tự xảy đến, thì quá khứ lại được lật lại để mang ra cho cả “bàn dân thiên hạ” được chiêm ngưỡng lần nữa.

Vậy nên, hình ảnh bề ngoài thôi chưa đủ, bao nhiêu hợp đồng quảng cáo, cát xê nhiều cỡ nào cũng không thể lấp được sự hoàn hảo, nếu thiếu sót đi vốn ngoại ngữ bên mình. Đó không chỉ là yếu tố cần thiết trong làng giải trí, mà ở lĩnh vực xã hội nào cũng phải có. Cho nên, mỹ nhân Việt và cả các nghệ sĩ Việt, có chăng nên khắt khe với bản thân nhiều hơn trong kỹ năng này, để khán giả hay bạn bè quốc tế, không có bất cứ đắn đo nào khi dành một cái vỗ tay giòn nhất cho màn phát biểu vừa đẹp ý - vẹn lời.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.